Làm đẹp bằng vitamin C: Lợi bất cập hại

Cập nhật: 23-07-2013 | 00:00:00

Nhiều phụ nữ quan tâm đến việc làm đẹp bằng truyền dịch và điện chuyển ion vitamin C. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Dịch truyền được chia làm bốn loại: dịch truyền cung cấp nước, các chất điện giải cho cơ thể; dung dịch tái lập cân bằng kiềm toan trong cơ thể; dịch truyền cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng; dịch truyền thay thế máu. Riêng với loại vitamin C không có dịch truyền mà chỉ có dạng thuốc tiêm (tiêm tĩnh mạch) với lọ chứa 500mg hoặc 1.000mg.

 Chị Ngọc Giàu (Q.10, TP.HCM) cho biết, sau khi truyền dịch pha với vitamin C, chị vẫn chưa hài lòng vì da mặt còn nám, không được mịn màng. Nhiều chị em cũng gặp trường hợp tương tự. Đánh vào tâm lý này, các thẩm mỹ viện áp dụng phương pháp điện chuyển ion vitamin C để phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em. Theo đó, thời gian thực hiện 15-30 phút, mỗi tuần thực hiện một-hai lần, liên tục trong hai tháng sẽ làm giảm thâm, nám da, giảm bớt nếp nhăn, giảm da nhờn, làm chậm quá trình lão hóa da mặt… Giá dao động từ 300.000-500.000đ/lần.

Chị T.N.L. (42 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM), đến cấp cứu tại BV Nguyễn Tri Phương trong tình trạng sốt, vã mồ hôi, khó thở. Theo lời kể của người nhà, do muốn cải thiện làn da rám nắng của mình, chị T. mua một lúc năm chai dịch truyền và hai hộp vitamin C dạng ống, pha hai loại chung với nhau rồi nhờ một cô y sĩ bán thuốc gần nhà đến truyền giúp. Trong lúc đang truyền chai thứ nhất, chị bị sốc và phải nhập viện.

BS Kim Văn Trung - Khoa cấp cứu, BV Nguyễn Tri Phương cho biết, bất kỳ thuốc gì khi đưa vào cơ thể đều có thể dị ứng, sốc phản vệ, đặc biệt khi đưa qua đường tĩnh mạch thì khả năng dị ứng và sốc phản vệ càng mạnh. Nếu không xử lý kịp, những trường hợp như chị T. có thể tử vong rất nhanh.

PGS-TS Nguyễn Hữu Đức, Khoa Dược, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học kiểm chứng việc dùng vitamin C tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp, truyền tĩnh mạch để làm trắng da, đẹp da. Bác sĩ mới là người quyết định nên tiêm vitamin C hay không và tiêm bao nhiêu là đủ, bởi dùng quá liều vitamin C (1g/ngày), dùng dài ngày sẽ gây loét dạ dày, tá tràng, viêm bàng quang, tiêu chảy; tăng tạo sỏi thận và có thể gây bệnh gút…

Về phương pháp điện chuyển ion vitamin C, BS Ngô Thị Thu Cúc - Khoa Da liễu, Trung tâm thẩm mỹ Venus cho biết, đây là phương pháp làm dịch chuyển ion của dược phẩm hoặc hoạt chất sinh học vào sâu trong cơ thể dưới tác động của dòng điện qua da. Vitamin C là chất oxy hóa khử mạnh, có thể làm nhạt hoặc mất màu của melamine nên được dùng để điều trị sạm da. Tuy nhiên, bản thân nó rất dễ bị oxy hóa nên kết quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tay nghề nhân viên, nồng độ thuốc khi đưa vào da. Mặt khác, sạm da, nám… có rất nhiều nguyên nhân gây ra, cho nên để điều trị khỏi bệnh đòi hỏi phải được BS da liễu thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân. Bên cạnh đó, nếu chọn phương pháp này chị em phải duy trì mỗi tuần ít nhất một lần và làm liên tục trong nhiều tháng thì mới thấy hiệu quả.

Theo Phunuonline

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên