Làm đẹp - Cẩn thận vẫn hơn!

Cập nhật: 16-11-2019 | 07:16:46

Xung quanh một số ca tử vong có liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ tại TP.Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây đã đặt ra cho dư luận một mối quan tâm hết sức đặc biệt. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, rất được chị em phụ nữ quan tâm. Tuy nhiên, làm đẹp như thế nào để bảo vệ được sức khỏe, tính mạng của mình thì mỗi người cần phải kiểm tra sức khỏe và cân nhắc khi lựa chọn các dịch vụ...

 Làm đẹp tại một cơ sở spa trên địa bàn tỉnh

 Nhan nhản cơ sở làm đẹp

Trong những năm gần đây, nhu cầu làm đẹp của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ có một sự gia tăng thấy rõ. Có cầu ắt có cung. Các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ từ đó cũng mọc lên khắp nơi, phục vụ các dịch vụ bình dân đến sang trọng. Giá mỗi dịch vụ từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Dạo một vòng quanh TP.Thủ Dầu Một, hầu như tuyến đường nào chúng ta cũng thấy có sự hiện diện của các cơ sở làm đẹp (spa).

Mấy năm trở lại đây, khi đời sống người dân nâng cao, người ta quan tâm hơn đến vấn đề làm đẹp. Các cơ sở spa cũng đầu tư thêm máy móc, nắm bắt thêm các xu hướng làm đẹp mới để phục vụ khách hàng. Trước đây, các dịch vụ làm đẹp ở những nơi này chủ yếu là massage, gội đầu, tẩy lông, làm móng... Bây giờ, hầu như cơ sở nào cũng có thêm những dịch vụ chăm sóc da mới như: Ủ trắng, tắm trắng, cấy tế bào gốc, cấy tảo xoắn nano, cấy nano collagen trẻ hóa da, cấy chỉ tơ tằng, lăn kim, vi kim, thải độc chì, thải độc tố trên da, rồi phun - xăm môi, lông mày các kiểu, đốt tàn nhang.

Không chỉ chăm sóc da, nhiều cơ sở còn có các dịch vụ “điều trị” da, như: Điều trị mụn, điều trị sẹo, thay da sinh học, trẻ hóa da... Nói chung, có rất nhiều dịch vụ để khách hàng lựa chọn. Theo như quảng cáo của các spa thì dịch vụ nào cũng đẹp, cũng tốt, cũng đáng làm và không thể bỏ qua. Thế nên, chị em một khi đã đến với spa thì sẽ bị cuốn hút bởi rất nhiều dịch vụ “làm cho chị em ngày càng đẹp, trẻ hơn” ở đây.

Cùng với các cơ sở spa, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh cũng đầu tư phát triển thêm lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cần cân nhắc khi phẫu thuật thẩm mỹ

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người, nhưng đẹp mà nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng thì cần phải cân nhắc. Những người từng thực hiện dịch vụ thẩm mỹ mà chúng tôi có gặp gỡ đều cho rằng làm đẹp, đặc biệt là các dịch vụ có đụng đến “dao kéo” thì nên chọn bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện. Chị Trần Thị Hồng ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết mấy tháng trước chị mới đi cắt mí mắt về. “Càng lớn tuổi mí mắt của tôi càng chảy xệ xuống, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mắt trông nhỏ hơn mà còn làm cho tầm nhìn cũng bị hạn chế phần nào. Sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ, cân nhắc lựa chọn cơ sở, tôi đã chọn Bệnh viện Mắt TP.Hồ Chí Minh để thực hiện. Nhiều cơ sở khác cũng có thực hiện dịch vụ này, nhưng ở đây có bác sĩ chuyên môn nên yên tâm hơn. Dù không phải mổ xẻ gì nhiều, nhưng cũng phải làm các xét nghiệm máu, khám tổng quát, bảo đảm sức khỏe mới thực hiện...”. Chị Hồng cho rằng làm đẹp là nhu cầu chính đáng, nhưng đừng để “tiền mất, tật mang”. Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ bây giờ nhan nhản, thế nên chị khuyên những người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ, làm các dịch vụ thẩm mỹ có xâm lấn nên lựa chọn những nơi có uy tín, có bác sĩ chuyên môn để thực hiện thì sẽ tốt hơn.

Chị Nguyễn Thanh Hoa, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cũng đã cắt 2 mí mắt hơn một năm trước. Chị cho biết từ khi có ý định đến khi thực hiện hơn cả năm trời. Trước đó, chị từng đến một bệnh viện có thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh và được bác sĩ chuyên môn tư vấn, kiểm tra sức khỏe, thử máu... Cuối cùng, chị đã chọn một trung tâm ở TP.Hồ Chí Minh để thực hiện vì nơi đó như chị nói là “có bác sĩ uy tín nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này”.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh liên tục xảy ra một số vụ tử vong liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ. Đây là sự cố y khoa đáng tiếc và theo Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh thì nguy cơ xảy ra trong thời gian tới là có. Trước đó, vào năm 2018, sự việc một phụ nữ ở tỉnh Bình Phước tử vong sau khi đi xăm lông mày và môi tại một cơ sở phun xăm cũng làm cho dư luận hết sức xôn xao. Tại Bình Dương, các cơ sở spa thì nhan nhản, nhưng các cơ sở y tế có thực hiện dịch vụ thẩm mỹ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mặc dù chưa ghi nhận sự cố y khoa nào đáng tiếc liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn, nhưng ai dám bảo đảm điều đó sẽ không xảy ra trong thời gian tới.

Để nắm tình hình quản lý các cơ sở có thực hiện dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã liên hệ với những người có trách nhiệm của Sở Y tế. Khi phóng viên đặt vấn đề muốn phỏng vấn về những khó khăn trong công tác quản lý các cơ sở thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và ngành y tế sẽ siết chặt hoạt động của các cơ sở này như thế nào sau sự cố một số ca tử vong ở TP.Hồ Chí Minh, thì được văn phòng sở chỉ liên hệ một bác sĩ trong Ban Giám đốc để được cung cấp thông tin. Khi phóng viên liên hệ với bác sĩ này thì tiếp tục được chỉ gặp một bác sĩ khác vì lĩnh vực này ông không phụ trách. Một lần nữa, phóng viên lại liên hệ với người phụ trách lĩnh vực này của Sở Y tế và nói rõ là muốn phỏng vấn ý kiến cảnh báo của ngành sau một số ca tử vong liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng cũng nhận được câu trả là “không có ý kiến gì”.

Việc đưa ra giải pháp hay cảnh báo để giảm thiểu các nguy cơ có thể tác động xấu đến sức khỏe người dân; công khai kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của các cơ sở để người dân biết và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ là cần thiết. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao khi phóng viên muốn phỏng vấn ý kiến ngành chức năng trong việc quản lý để tuyên truyền và cảnh báo người dân khi lựa chọn các dịch vụ thẩm mỹ thì những người có trách nhiệm lại không muốn trả lời?

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên