Lâm Đồng tạo giống mới bằng tia phóng xạ

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00

Theo đó, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh các nghiên cứu dùng tia phóng xạ để tạo giống mới và phát triển công nghệ sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch.

 

Điều chế một số hợp chất phục vụ nông nghiệp từ đồng vị phóng xạ trong Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt

Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng sẽ ứng dụng công nghệ chiếu xạ để tạo đột biến dựa trên nguồn giống đã có sẵn hoặc nhập từ các nước có công nghệ sinh học phát triển. Những đột biến trên cây trồng có lợi về năng suất và sản lượng sẽ được chọn và nhân rộng bằng công nghệ nuôi cấy mô. Hoạt động chiếu xạ tìm giống mới chủ yếu tập trung ở các loại cây thế mạnh của Lâm Đồng như rau, hoa, chè, cà phê, cây ăn quả, dược liệu và một số loại vi nấm.

Theo tính toán của tỉnh, đến năm 2020, số lượng giống cây trồng đột biến chiếm 5-10% tổng lượng giống trên toàn tỉnh. Đặc biệt chú ý đến việc phát triển 5-10 dòng hoa biến dị có tính ưu việt sinh học cao làm cơ sở tạo những loài hoa đột biến có sức hấp dẫn với thị trường trong nước và quốc tế.

Dự kiến trong thời gian tới tỉnh Lâm Đồng sẽ xây dựng một trung tâm chiếu xạ quy mô công nghiệp và phát triển máy gia tốc điện tử để đẩy nhanh tiến trình ứng dụng các nghiên cứu từ các cơ sở nghiên cứu hạt nhân trên địa bàn tỉnh, đồng thời tạo điều kiện để phát triển y học hạt nhân, công nghệ quan trắc môi trường và dự báo khí tượng thủy văn. Tỉnh cũng lên phương án tạo điều kiện cho các đơn vị tư nhân, các nhà đầu tư ngoài nước phát triển công nghệ hạt nhân theo hướng phục vụ nông nghiệp công nghệ cao.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên