Làm gì để dẹp tận gốc nạn “đinh tặc”?

Cập nhật: 17-02-2011 | 00:00:00

Bài 2: Cả xã hội cùng vào cuộc dẹp nạn “đinh tặc”

Bài 1: “Đinh tặc” và những thủ đoạn tinh vi

Nếu nói về giải pháp phòng chống “đinh tặc”, Bình Dương một lần nữa là địa phương tiên phong trong cả nước. Cụ thể là gần đây, các lực lượng của Bình Dương đã tóm gọn nhiều đường dây rải đinh trên quốc lộ 13, trong đó đã xử lý phạt tù nhiều đối tượng. Thế nhưng xem ra, việc xử lý vẫn chưa được dư luận đồng tình vì còn nhẹ tay đối với “đinh tặc”. Do vậy, để dẹp tận gốc nạn “đinh tặc”, trong thời gian tới cả Bình Dương và TP.HCM sẽ tăng cường bằng nhiều giải pháp...

Tăng cường các giải pháp dài hơi

Một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong thời gian qua về phòng chống “đinh tặc” mà Bình Dương đã làm được là sử dụng xe hút đinh trên các tuyến đường. Song song với đó, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm (CLB PCTP) phường Phú Hòa, TX.TDM cũng đã vào cuộc truy lùng bọn “đinh tặc” và đã bắt được nhiều vụ đưa ra xét xử trước pháp luật nhằm răn đe. Với thành công này, các anh trong CLB PCTP phường Phú Hòa đã được người dân và nhiều tổ chức khen ngợi, tặng thưởng.

 

Thành viên LCB PCTP phường Phú Hòa tóm gọn “định tặc” Phạm Văn Cảnh, cùng tang vật chiều 13-2

Tại buổi lễ trao thưởng cho các thành viên CLB PCTP phường Phú Hòa mới đây về thành tích bắt “đinh tặc”, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết các đối tượng rải đinh là loại tội phạm mới, hành nghề thu lợi bất chính, thậm chí phá hoại tài sản và gây ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị cương quyết xử lý các đối tượng bị bắt giữ, khẩn trương điều tra khởi tố vụ án và các bị can nhằm đưa ra xét xử công khai trước nhân dân. Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao đánh giá cao tinh thần nghĩa hiệp của các thành viên CLB PCTP phường Phú Hòa đã bỏ công săn lùng, bắt giữ các đối tượng rải đinh gây bức xúc trong nhân dân. Công an tỉnh sẵn sàng hỗ trợ các thành viên CLB PCTP phường Phú Hòa để các anh tiếp tục truy quét bọn “đinh tặc”.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, thời gian qua “đinh tặc” xuất hiện khá nhiều trên các tuyến đường. Loại đinh tự chế này không chỉ đơn thuần làm thủng ruột xe, mà còn ảnh hưởng đến tính mạng, sự an toàn của các phương tiện. Tuy nhiên, việc bắt quả tang bọn “đinh tặc” là hết sức khó khăn. Để xóa sạch vấn nạn “đinh tặc” cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi người dân phát hiện, tố giác các đối tượng rải đinh. Song song đó, cần tăng mức xử phạt bởi mức phạt hiện nay đối với hành vi này còn quá nhẹ. UBND tỉnh cũng đang chỉ đạo Công an tỉnh và Tỉnh đội đề xuất quy chế khen thưởng hợp lý nhằm khuyến khích người dân tham gia vào việc phòng chống nạn rải đinh.

Để có giải pháp dài hơi nhằm dẹp bỏ tận gốc nạn “đinh tặc” trước hết phải xác định rõ “đinh tặc” là ai, từ đâu ra, tại sao chúng tồn tại được? Trả lời câu hỏi này tại cuộc họp sáng 14-2 giữa Tỉnh đoàn Bình Dương và Quận đoàn Thủ Đức (TP.HCM), các thành viên đều cho rằng, qua nghiên cứu hồ sơ các vụ đã bắt được, hầu hết “đinh tặc” đều có xuất xứ từ Thanh Hóa. Như vậy, nhiều khả năng có đường dây “đinh tặc” từ Thanh Hóa vào Nam hoạt động, trong đó có cả đường dây cung cấp luôn ruột xe dỏm và các loại đinh để rải trên các tuyến đường!

Cần có giải pháp cho cả khu vực

Để tăng cường giải pháp cho cả khu vực, nhất là tại địa bàn giáp ranh TP.HCM, anh Phạm Hồng Thắng - Đội trưởng Đội TNXP tỉnh Bình Dương, cho hay: “Trong tuần này, phía Bình Dương sẽ tăng cường thêm 4 xe hút đinh hoạt động trên tuyến quốc lộ 1A cùng với các xe “hút đinh” của Quận đoàn Thủ Đức, đồng thời qua đó khoanh vùng các tiệm vá xe nghi vấn để có giải pháp dẹp tận gốc “đinh tặc”. Nếu không có gì thay đổi, sau khi làm việc với phía lãnh đạo quận Thủ Đức và thị xã Dĩ An, CLB PCTP phường Phú Hòa sẽ hỗ trợ truy lùng bọn “đinh tặc” trên tuyến quốc lộ 1A - địa bàn giáp ranh giữa Dĩ An và Thủ Đức”, anh Thắng cho biết thêm.

Bí thư Quận đoàn Thủ Đức Lê Minh Đức cũng cho hay, trong tuần này sẽ kết hợp với phía Bình Dương tăng cường hoạt động xe hút đinh trên đường, đồng thời tăng cường chỉ đạo các ngành liên quan ra quân chống “đinh tặc”. “Phía Quận đoàn Thủ Đức cũng đã có báo cáo với UBND quận Thủ Đức về tình hình “đinh tặc” để có phương án xử lý, tiến tới dẹp “đinh tặc” hiệu quả bằng cách xác định các tiệm vá xe nghi vấn để tiến hành kiểm tra nguội, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm minh”, anh Đức nói.

Để phòng chống nạn rải đinh trên đường thuộc địa bàn quận Thủ Đức và địa bàn giáp ranh với tỉnh Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Huỳnh Thanh Nhân, cho biết UBND quận đã có kế hoạch gửi UBND và công an các phường chỉ đạo tiến hành kiểm tra tất cả những điểm vá xe trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn quận Thủ Đức giáp ranh với Bình Dương. Nếu phát hiện những điểm vá xe tự phát mọc ven đường phải dẹp hết, điểm nào không có giấy phép kinh doanh phải đăng ký kinh doanh mới được hành nghề.

HỒ VĂN

Sáng 16-2, Công an tỉnh đã tổ chức cuộc họp với công an các huyện, thị và đại diện các ngành chức năng để bàn biện pháp phòng chống “đinh tặc” trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, Công an tỉnh đã phổ biến chủ trương quyết liệt phòng chống “đinh tặc” của lãnh đạo tỉnh và yêu cầu công an các huyện, thị tích cực đấu tranh với loại tội phạm mới là “đinh tặc”; đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương các phường, xã, thị trấn hỗ trợ tích cực cho lực lượng TNXP tỉnh và CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa (TX.TDM) trực tiếp đánh án, dẹp nạn  “đinh tặc” tận gốc.

Cuộc họp cũng đã bàn bạc việc củng cố hồ sơ để truy tố 2 vụ “đinh tặc” mà CLB Phòng, chống tội phạm P.Phú Hòa bắt được trong những ngày sau Tết Nguyên đán theo hướng xử phạt nặng để mang tính răn đe, giáo dục.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên