Làm gì để dẹp tận gốc nạn “đinh tặc”?

Cập nhật: 16-02-2011 | 00:00:00

Bài 1: “Đinh tặc” và những thủ đoạn tinh vi

Tính đến thời điểm này, tại Bình Dương có 5 “đinh tặc” phải hầu tòa, lãnh án tù và thêm 6 “đinh tặc” nữa bị lực lượng TNXP tỉnh Bình Dương kết hợp với CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TX.TDM tóm gọn. Thế nhưng, bọn “đinh tặc” vẫn còn lén lút hoạt động và hoạt động rầm rộ trên các tuyến quốc lộ (QL), nhất là QL.1A, QL.13. Cuộc họp ngày 14-2 giữa lãnh đạo Tỉnh đoàn Bình Dương và Quận đoàn Thủ Đức (TP.HCM) đã phân tích cặn kẽ thủ đoạn tinh vi của “đinh tặc”.

Thủ đoạn tinh vi của bọn “đinh tặc”

Anh Nguyễn Thế Công, Đội phó Đội phòng chống “đinh tặc” quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết qua theo dõi, hầu hết các tiệm vá xe ban đêm trên tuyến QL.1A, đoạn từ ngã tư Gò Dưa về làng Đại học Thủ Đức, qua các phường Bình Chiểu, Tam Bình, Linh Trung, Linh Xuân (Q.Thủ Đức) và phường An Bình, Đông Hòa (TX. Dĩ An) đều có vấn đề. Nhiều tiệm chỉ vá xe, thay ruột chứ không hề có đồ nghề sửa xe. Anh Công nói: “Theo ghi nhận của chúng tôi thì có hơn 30 điểm vá xe dọc hai bên tuyến đường có nhiều vấn đề nghi vấn. Các tiệm này đã lén lút rải đinh bẫy người đi đường. Nếu người đi đường cán phải loại đinh của bọn chúng rải thì ít nhất là tốn 20.000 đồng/lỗ vá. Còn nếu thay ruột thì giá từ 80.000 - 100.000 đồng/lần. Nhiều người dân từ nơi khác đến do lạ nước lạ cái không để ý, trong lúc vá bọn chúng đem xe vào bên trong nhà “làm trò” cho xe hư và sửa chữa để thu lợi bất chính thêm từ 700.000 - 1,5 triệu đồng”.

Anh Trịnh Minh Tài, Phó Chủ tịch Hội LHTN quận Thủ Đức, cho hay mấy ngày qua, báo chí đồng lòng đánh “đinh tặc” thì ban ngày bọn chúng ít hoạt động hơn. Bằng chứng là xe “hút đinh” của lực lượng TNXP hút được ít đinh hơn. Tuy nhiên, trong mấy ngày sau tết, mỗi ngày TNXP của quận Thủ Đức hút hơn 1kg đinh các loại trên các tuyến QL, nhất là tuyến QL.1A, đoạn từ ngã tư Gò Dưa về ngã tư Linh Trung qua địa phận TP.HCM và Bình Dương. “Hiện nay, mặc dù chưa có đủ chứng cứ buộc tội và bắt bọn chúng, tuy nhiên, qua theo dõi, chúng tôi đã nắm bắt được hành vi của các đối tượng này. Trong đó, nhất là các đối tượng chỉ rải đinh vào ban đêm để qua mặt lực lượng TNXP đang ngày đêm phòng, chống “đinh tặc””, anh Tài nói.

 Chỉ trong 2 ngày 13 và 14-2, xe “hút đinh” trên tuyến QL.1A đã thu được gần 2kg đinh các loại. Với số lượng này, nếu không hút được thì có ít nhất 500 chiếc xe gắn máy dính bẫy đinh

 Theo anh Phạm Hồng Thắng, Đội trưởng Đội TNXP tỉnh Bình Dương, để bắt bọn “đinh tặc” không hề dễ dàng chút nào. Anh kể, trong vụ bắt bọn “đinh tặc” ở KCN Mỹ Phước 3 (xã Thới Hòa, huyện Bến Cát), nhờ các thành viên Đội phòng, chống “đinh tặc” của tỉnh thường xuyên đi “hút đinh” ở tuyến đường này nên khoanh vùng được các đối tượng nghi vấn và liên kết, cung cấp thông tin cho CLB Phòng, chống tội phạm P.Phú Hòa. “Sau đó, anh em trong CLB đã theo dõi nhiều ngày mới bắt được 5 đối tượng, cùng quê Thanh Hóa, trong đó tên cầm đầu là Phạm Văn Cảnh (32 tuổi). Các đối tượng này sở hữu đến 2 tiệm sửa xe trên địa bàn xã Thới Hòa, huyện Bến Cát”, anh Thắng chia sẻ.

Những hệ lụy khó lường

Chuyện “đinh tặc” hoành hành liên tục trên các tuyến QL.1A, QL.13, Xa lộ Hà Nội... lâu nay ai cũng biết, ai cũng hiểu. Nếu ai đã từng đi qua những con đường này mà chưa cán phải đinh của bọn chúng rải thì phải được xem là may mắn. Bởi, chính bản thân tôi là người nắm rõ các “điểm đen” rải đinh nhưng xe của tôi đã cán phải đinh của bọn chúng ít nhất gần 100 lần khi đi qua lại những tuyến đường này. Đồng cảnh ngộ này, các thành viên CLB Phòng chống “đinh tặc” Bình Dương, cho hay chính các anh là người đi “hút đinh” nhưng đã nhiều lần cán phải đinh. Một thành viên của đội cho hay: “Anh em chúng tôi còn may mắn hơn những người đi đường là có sẵn đồ nghề vá xe tại chỗ. Còn đối với nhiều người cán phải đinh của bọn chúng là trễ giờ làm, mất công việc và tốn thêm nhiều tiền thay ruột”.

Theo các thành viên Đội Phòng chống “đinh tặc” Bình Dương và quận Thủ Đức, chuyện người dân cán phải bẫy đinh, tay lái loạng choạng, té ngã là chuyện xảy ra thường xuyên. Trong đó, có nhiều trường hợp ghi nhận được trên tuyến QL.1A, đoạn đi qua địa bàn phường An Bình, TX. Dĩ An, Bình Dương. Gần đây là 2 câu chuyện của 2 trường hợp phụ nữ đổ máu vì “đinh tặc” trên tuyến QL.13 cũng đã được ghi nhận. Đau lòng hơn là câu chuyện một phụ nữ có thai chết thảm xảy ra ngay những ngày giáp tết trên Xa lộ Hà Nội do cán phải  bẫy đinh của “đinh tặc” khiến dư luận bàng hoàng. Nhiều nhân chứng chạy sau thai phụ này cho hay, họ chạy phía sau, thấy nạn nhân chạy phía trước loạng choạng tay lái do bánh sau cán phải đinh, rồi té ngã ra đường khiến nạn nhân phải chết oan uổng. “Một cây đinh tự chế của những kẻ chuyên rải đinh trên tuyến Xa lộ Hà Nội đã vô tình giết 2 mạng người, thật quá nhẫn tâm, độc ác”, một nhân chứng kể lại.

Những gì các nhân chứng kể lại và những gì chúng tôi nghe được từ cuộc họp ngày 14-2 đều được chúng tôi kiểm chứng khi trở lại những tuyến đường có “đinh tặc” lộng hành. Trong đó, trên tuyến QL.1A, đoạn từ chợ Tam Bình (Thủ Đức) đến ngã tư Thái Bình (phường An Bình, TX. Dĩ An) chúng tôi tận mắt chứng kiến thêm gần 10 chiếc xe cán phải bẫy đinh của bọn “đinh tặc”. Tại một tiệm vá xe gần Bến xe Lam Hồng, một nạn nhân vừa vá xe vừa mở trang báo bắt 5 “đinh tặc” ra ngồi đọc và ao ước giá như “đinh tặc” được tiêu diệt tận gốc thì người đi đường sẽ bớt được nỗi lo giảm rủi ro khi đi lại trên đường...

HỒ VĂN

Kỳ tới: Cả xã hội cùng vào cuộc dẹp nạn “đinh tặc”

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên