Làm gì để hạn chế hệ lụy từ rượu, bia? – Kỳ 4

Cập nhật: 12-07-2019 | 08:16:14

Kỳ 4: Cùng nhau hành động

Hưởng ứng lời kêu gọi “Đã uống rượu, bia - không lái xe” của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cũng như các địa phương khác trong cả nước, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công nhân, người dân… trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau hành động. Phóng viên Báo Bình Dương đã tìm hiểu ghi nhận những cách làm hay, hiệu quả.


Cán bộ công chức, viên chức Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Thủ Dầu Một hưởng ứng không uống rượu, bia trong giờ làm việc

Không uống rượu, bia trong giờ làm việc

Tham dự một số buổi tổng kết từ cấp thị đến phường, xã tại TX.Thuận An, nếu như những năm trước đây sau hội nghị đại biểu vui vẻ ngồi vào bàn dùng bữa cơm thân mật, nâng ly bia, rượu thì nay chuyển sang nước suối, trà đá. Những tưởng có chúng tôi (phóng viên) tham dự, họ miễn cưỡng “uống chay” nhưng không, ai cũng vui vẻ cho rằng, giờ thời buổi nào rồi mà còn suy nghĩ “vô tửu bất thành lễ”. Thử xem có phải cán bộ, đảng viên TX.Thuận An đã bỏ nhậu buổi trưa trong ngày làm việc hay không? Chúng tôi có dịp dùng bữa trưa cùng một số cán bộ ở địa phương. Tiếp chúng tôi, các anh, chị đưa chúng tôi đến quán ăn nhỏ tại cầu Sắt cũ. Ngồi ăn uống hàn huyên tâm sự, tôi gợi ý vui: “ăn trưa mà không dùng rượu, bia sẽ không vui”. Những tưởng câu đùa của tôi sẽ được đáp lại, thế nhưng các anh, chị trả lời rằng: “Có dịp vào ngày nghỉ sẽ mời cô dùng một vài ly nhé! Uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa sẽ vi phạm quy chế văn hóa công sở”. Sau những câu đùa vui đó là những câu chuyện kể về quá trình thực hiện Chỉ thị số 10 của Thị ủy Thuận An, trong đó có nội dung: “không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, kể cả vào giờ nghỉ trưa và ngày trực” mà cán bộ, đảng viên TX.Thuận An đã thực hiện. Theo các anh chị cán bộ TX.Thuận An, ban đầu thực hiện quy định này một số người còn bỡ ngỡ nhưng đến nay đã thành thói quen, tuyệt đối dùng trà thay rượu, bia khi tiếp khách.

Đem câu chuyện cán bộ, đảng viên ở thị xã tiếp chúng tôi bằng ly trà thay rượu, bia, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc Thị ủy đã ban hành Chỉ thị số 10 CT/TU. Chỉ thị được ban hành từ tháng 5-2016. Đến nay, chỉ thị đã thật sự đi vào chiều sâu, “ngấm” trong từng cán bộ đảng viên, công chức, viên chức toàn TX.Thuận An. Trong chỉ thị có các nội dung liên quan đến việc cấm không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, kể cả vào giờ nghỉ trưa cả ngày làm việc và ngày trực. Nội dung này cũng rất sát thực với lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Trong quá trình thực hiện chỉ thị, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các tổ chức Đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có hành vi vi phạm sẽ có biện pháp xử lý.

Lan tỏa đến từng đối tượng

Việc lan tỏa truyền thông với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” không chỉ có cán bộ, đảng viên trong TX.Thuận An mà các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và cả trong đoàn viên, hội viên, sinh viên… cũng đã hưởng ứng. Cùng thực hiện thông điệp “Đã uống rượu, bia-không lái xe”, Hội Cựu chiến binh xã Tân Long (huyện Phú Giáo) đã có những quy định riêng cho hội viên. Cụ thể, 100% hội viên đăng ký thực hiện không uống rượu, bia trong giờ làm việc. Đặc biệt là không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Bên cạnh đó, họ còn là những nhân tố tuyên truyền đến mọi người về tác hại của rượu, bia.

Tại các doanh nghiệp, theo ghi nhận của chúng tôi, một số nơi đã treo, dán những hình ảnh tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra ngay cổng ra vào của công ty để tác động trực tiếp vào ý thức người lao động. Không những vậy, một số nơi còn tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông, phát trên hệ thống loa phát thanh của công ty, hay tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ cho người lao động...

Về phía người dân cũng đã tự ý thức hơn trong việc hạn chế sử dụng rượu, bia trong đám tiệc của gia đình. Đơn cử như chị Nguyễn Thị Thủy (TP. Thủ Dầu Một), trong tiệc đám cưới cho con gái đã hạn chế rượu, bia bằng cách cho nhân viên nhà hàng đi rót bia vào ly khi khách có yêu cầu chứ không để từng thùng bia tràn lan, ê hề muốn uống bao nhiêu thì uống nữa.

Khi bóng đá truyền đi thông điệp “Uống rượu, bia - không lái xe”

Cùng với rất nhiều đội bóng trên cả nước, Câu lạc bộ Becamex Bình Dương (B.BD) đang truyền đi thông điệp rất ý nghĩa “Uống rượu, bia - không lái xe”. Lời kêu gọi mọi người hãy có ý thức hơn, khi đã dùng chất có nồng độ cồn, nên có trách nhiệm với bản thân và người khác khi tham gia giao thông.

Kể từ vòng 9, tất cả những trận đấu tại V-League 2019 đều chứng kiến một sự việc làm khá ý nghĩa của các cầu thủ ở 14 đội bóng chuyên nghiệp của Việt Nam. Trước giờ bóng lăn, cầu thủ hai đội cùng nhau cầm một tấm biểu ngữ với nội dung: “Uống rượu, bia - không lái xe”. Được biết, đây là sáng kiến của VPF, phối hợp thực hiện cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Những việc làm với ý nghĩa tương tự cũng được diễn ra tại giải hạng nhất 2019 và cả giải Vô địch Quốc gia của nữ.

Thông điệp “Uống rượu, bia-không lái xe” đã được các ban, ngành chức năng nhắc tới rất nhiều thời gian qua, sau những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi sinh mạng nhiều người khi tài xế say xỉn. Thế nhưng, với mong muốn để cho thông điệp này thực sự được lan tỏa, vẫn cần rất nhiều sự chung tay của cả một cộng đồng. Ở đó, bóng đá chính là một kênh tuyên truyền mang lại hiệu quả cao. Bởi mức độ quan tâm của người hâm mộ với trái bóng tròn là rất lớn. “Tôi nghĩ đây là thông điệp rất hay và ý nghĩa mà VPF và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã đưa ra rất đúng thời điểm. Mọi người trong xã hội nên có ý thức hơn với hành vi của mình khi tham gia giao thông. Nếu đã dùng rượu, bia có chất cồn trong người, nên tìm giải pháp an toàn nhất để về nhà mà không gây ra hậu quả đáng tiếc cho bản thân và người đi đường. Ở đội B.BD, chúng tôi cũng đã tuyên truyền cho anh em cầu thủ hiểu rõ hơn về thông điệp “Uống rượu, bia - không lái xe”. Tác hại của đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến phong độ và nguy hiểm khi tham gia giao thông như thế nào”, ông Lê Hồng Cường, Tổng Giám đốc Câu lạc bộ B.BD cho biết.

Được biết, ngoài việc chụp ảnh chung với tấm băng rôn có khẩu hiệu “Uống rượu, bia - không lái xe”, các cầu thủ, Ban huấn luyện, trọng tài làm nhiệm vụ trong mỗi trận đấu kể từ vòng 9 sẽ cùng dán Sticker tuyên truyền “Uống rượu, bia - không lái xe” lên áo thi đấu. Ngoài ra, mỗi đội bóng cũng sẽ cử một cầu thủ đại diện tham gia chụp ảnh tuyên truyền như: Quế Ngọc Hải (Viettel), Nguyễn Hữu Định (Nam Định) hay Anh Đức (Bình Dương)… Những hình ảnh này thời gian qua đã được lan truyền rộng rãi và khá mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và nhận được khá nhiều sự ủng hộ của người hâm mộ trái bóng tròn. Đây chính là hành động thiết thực và ý nghĩa của giới cầu thủ Việt Nam.

Tất cả cùng hy vọng chung tay với cộng đồng, giảm bớt những tai nạn đáng tiếc xảy đến từ việc uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Những điều đáng chú ý trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được Quốc hội thông qua ngày 14-6-2019 như: Không được tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia; cấm sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào sản xuất, mua bán rượu, bia, kinh doanh, quảng cáo rượu, bia; không được uống rượu, bia tại nơi làm việc trong thời gian làm việc, học tập, giảng dạy; cấm uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập với một số đối tượng. Luật cũng cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; cấm khuyến mại rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên và cấm sử dụng rượu, bia ở mọi loại độ cồn để khuyến mại cho người chưa đủ 18 tuổi.

 THIÊN LÝ - QUỲNH NHƯ - HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên