Làm gì để vẹn toàn cả chất lẫn lượng?

Cập nhật: 25-08-2011 | 00:00:00

Giải bóng đá Thành phố mới Bình Dương, tranh Cup Becamex IDC đã khép lại, kết thúc một mùa giải khá nhiều “sóng gió”. Đã đến lúc cần áp dụng những thay đổi để Becamex IDC Cup thật sự hấp dẫn.

Ở giải năm nay nổi lên một vấn đề là số lượng đội tham dự giải hạng A sụt giảm đáng báo động. Nếu như ở giải 2009, số lượng đội hạng A là 16 đội, đến mùa giải 2010 chỉ còn lại 15 đội thì đến mùa giải 2011 chỉ có 9 đội tham gia. Nguyên nhân chính khiến không ít đội “kham” không nổi khi tham gia thi đấu ở hạng serie A là thiếu kinh phí... Theo ghi nhận của chúng tôi, những đội được đầu tư tốt như Thành Lợi, Nỗ Lực thì sẽ tiêu tốn không dưới 100 triệu đồng/đội/cho 4 - 6 trận thi đấu của mùa giải. Đây là số tiền không nhỏ, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nên để các đội bóng trên duy trì sự hiện diện của mình ở serie A cho thấy những ông chủ đội bóng trên thật sự đam mê bóng đá và tâm huyết với giải.

 Thành Lợi - một trong những đội bóng đầu tư lớn nhất ở Becamex IDC Cup

Tuy vậy, chỉ với niềm đam mê, tâm huyết của một vài ông bầu thì vẫn chưa thể giúp serie A gia tăng về cả chất lượng và số lượng đội tham dự. Vì thế, trước mắt để có đủ số lượng 16 đội tham dự serie A ở mùa bóng năm sau, chúng tôi cho rằng cứ giữ nguyên số lượng đội tham dự serie A mùa bóng 2011 (không rớt hạng), ngoài 4 đội đã giành quyền thăng hạng serie A 2012 thì sẽ đồng thời đôn thêm 4 đội bị thua ở tứ kết. Qua ghi nhận, nhiều người hâm mộ cho rằng: trình độ của 4 đội Yên Sơn, Bảo vệ Bình Dương, TX.TDM và Đầu tư 2/9 đủ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, có thể thi đấu tốt ở serie A nếu được cho phép thăng hạng. Về cơ bản, Ban tổ chức giải mà trực tiếp là Liên đoàn Bóng đá Bình Dương và đơn vị sáng lập đồng thời cũng là nhà tài trợ chính cho giải là Tổng Công ty Becamex IDC cần tích cực vận động các nhà tài trợ khác cùng chung tay góp sức để mang lại sự hỗ trợ tốt nhất cho các đội tham dự giải.

Một trong những mục đích chính của giải đấu là tạo sân chơi cho đông đảo đối tượng công nhân lao động, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế rất trông đợi vào việc sẽ có nhiều đội bóng đăng ký tham gia thi đấu ở serie B (hạng phong trào). Ban tổ chức giải mà trực tiếp là Tổng Công ty Becamex IDC đã dành khá nhiều ưu đãi để thu hút các đội tham dự, như từ việc cấp 2 bộ trang phục, bóng thi đấu cho đến chu cấp tiền xây dựng đội từ khi đá vòng loại cho đến các vòng trong. Đây là nỗ lực rất lớn và hiếm có của Bình Dương, bởi ở các giải đấu khác, dù là dành cho phong trào thì muốn tham dự, các đội đều phải đóng tiền lệ phí tổ chức. Tuy nhiên, đã đạt số lượng thì rất khó mong chất lượng sẽ gia tăng theo. Chính những điều này đã làm giảm sức hấp dẫn, cũng như yếu tố chuyên môn của giải.

Nhưng vẫn có một giải pháp đáp ứng cả 2 yêu cầu là số lượng đi kèm với chất lượng của serie B. Qua trao đổi, anh Phan Văn Lam, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể thao, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch Bình Dương đã cùng người viết đưa ra ý tưởng là sẽ tổ chức thi đấu vòng loại theo cụm khu vực. Cụ thể, cụm I sẽ gồm các đội bóng đại diện cho xã, phường, doanh nghiệp, trường học ở địa bàn 2 huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo. Các huyện Tân Uyên, Bến Cát có đông đội bóng thì sẽ tổ chức mỗi huyện 1 cụm. Riêng TX.Dĩ An, TX.TDM có thể gom lại 1 cụm, cụm còn lại sẽ là TX.Thuận An. Với cách tổ chức theo cụm như thế này, vừa có thể hạn chế kinh phí, tiết kiệm thời gian, công sức cho các đội di chuyển, mà còn có thể phát huy yếu tố quan trọng là thu hút được nhiều cổ động viên đến sân, các doanh nghiệp cũng dễ thể hiện màu cờ sắc áo của mình hơn. Sau khi kết thúc vòng loại cụm, sẽ chọn những đội có thành tích cao nhất ở mỗi cụm về thi đấu vòng chung kết để xác định nhà vô địch và các đội giành quyền thăng hạng serie A.  Như vậy với cách làm này, Becamex IDC Cup vẫn ghi nhận được đông đủ số lượng đội tham dự, nhưng chất lượng chuyên môn sẽ ngày càng cao hơn.

Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên