Làm giàu bằng sự quyết tâm

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Chị Nguyễn Thị Tình ở ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương. Một người dám nghĩ, dám làm và đã thành công với mô hình trang trại nuôi cá sấu.

 Chị Tình đang xem loại cá sấu 1 tháng rưỡi tuổi

Dám nghĩ dám làm

Sau các đợt chăn nuôi gà, heo, trâu đem lại hiệu quả không cao, chị Nguyễn Thị Tình đã quyết định đến nhà những người bạn của mình đang làm mô hình cá sấu ở tỉnh Tây Ninh để học hỏi kinh nghiệm và thử sức mình. Chị Tình kể, khi quyết định nuôi cá sấu nhiều người đã bàn lùi vì cá sấu nguy hiểm, song chị vẫn quyết tâm thực hiện vì cho rằng, người khác làm được thì mình cũng sẽ làm được. Ban đầu chị nuôi 70 con cá sấu nhưng đã chết đến 20 con, vợ chồng chị rất lo lắng nhưng vẫn nuôi kỳ vọng. Cuối cùng công sức và lòng mong đợi của gia đình chị cũng được bù đắp. Số cá sấu sau khi bán, trừ tất cả chi phí còn lời 80 triệu đồng. Từ đó chị quyết định đầu tư nuôi nhiều.

Hiện nay trang trại của chị đang nuôi 730 con cá sấu với quy mô  chuồng trại 500m2. Bình quân mỗi năm gia đình chị thu nhập được khoảng gần 300 triệu đồng. Chị Tình cho biết, khoảng tháng 10, 11 tới sẽ tiếp tục xuất khoảng 300 con nữa, con lớn nhất nặng khoảng 40kg, con nhỏ nhất là 11kg, giá bán hiện nay 140.000 đồng/kg.

Chia sẻ với chúng tôi, chị nói “mô hình này dù có tiền nhưng phải là người có gan và phải thật sự yêu thích chúng. Cô em chồng của chị cũng thích lắm, về xây chuồng xong rồi lại không dám bắt cá sấu nuôi vì quá sợ”.

Ham học hỏi

Chia sẻ với chúng tôi về kỹ thuật nuôi cá sấu chị Tình cho biết, điều quan trọng trong việc nuôi cá là kỹ thuật xây chuồng. Phải chọn hướng đông - tây, buổi sáng cá sấu ăn xong rồi phơi nắng để cho da căng. Nếu thiếu ánh nắng cá sẽ bị phù, bị bại liệt và ăn yếu đi. Bên cạnh đó, nên trồng thêm ít cây khoai mì để khi nắng quá thì cá sấu vào nằm cho mát. Đối với loại cá sấu còn nhỏ, do bụng còn yếu, da còn mỏng nên cho nằm trong máng đã được phủ lớp bạt, mỗi buổi sáng cần cuốn bạt lên cho khô để không bị lạnh. Hồ nước cho cá sấu, phía trên nên làm thêm màn lưới cách nhiệt để cho mát. Cá sấu nhỏ thì ngày 1 lần thay nước, còn loại 6 tháng tuổi thì 3 ngày thay 1 lần nước, loại 1 năm thì tuần 1 lần thay, để nước bẩn thì cá sấu sẽ bị mù mắt. Khi thấy có con yếu, ăn ít thì phải cho ra nằm riêng dể tiện theo dõi và chăm sóc. Ngoài đọc sách báo, chị còn tìm hiểu từ cán bộ kiểm lâm và người bạn nuôi cá sấu để chăm sóc tốt hơn. Chị đã nuôi ếch và nuôi cá trê để làm thức ăn cho cá sấu.

Ngoài làm mô hình nuôi cá sấu, chị còn làm thêm mô hình nuôi rắn. Hiện tại chị đang nuôi 50 cặp rắn bố mẹ và 300 con rắn thịt, ước tính cuối năm nay sẽ xuất 500kg rắn. Ngoài những khoản thu nhập từ nuôi cá sấu và nuôi rắn. Chị Tình thổ lộ, trước đây gia đình rất nghèo nên bây giờ thấy ai nghèo khổ chị lại rất thương nên giúp được gì cho ai sẽ giúp.

Phương An

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên