Làm giàu cho mình, làm đẹp quê hương

Cập nhật: 14-09-2020 | 08:34:16

Hội Nông dân (ND) tỉnh vừa tổ chức tuyên dương 170 điển hình tiên tiến. Đây là những tấm gương không ngừng học hỏi, sáng tạo để làm giàu cho gia đình và góp sức làm cho quê hương ngày càng khởi sắc.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Từ các phong trào thi đua

Theo ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, trong 5 năm qua, hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị số 34 năm 2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động của Trung ương Hội ND Việt Nam và tỉnh phát động, đặc biệt là các phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thi... Toàn tỉnh hiện có 132.378 hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hội ND các cấp vận động phát triển Quỹ hỗ trợ ND được 67,447 tỷ đồng, xét cho 3.437 lượt hộ ND vay, đầu tư vào 284 dự án trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ, thành lập 284 tổ hợp tác, tổ ngành nghề, tổ vay vốn...

Từ việc tích cực tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp của ND Bình Dương, đã đưa diện tích sản xuất nông nghiệp đô thị của tỉnh hiện đạt trên 150 ha, tăng 15% so với năm 2016. Diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 5.300 ha, tăng gấp 3 lần so với năm 2016 với các loại cây trồng có giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, hoa lan, cây cảnh… Hiện đã có 75 cơ sở sản xuất được cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP trong lĩnh vực trồng trọt, chủ yếu là các trang trại trồng cây ăn trái có múi, dưa lưới và rau các loại với tổng diện tích 470 ha. Toàn tỉnh có khoảng 600 ha trồng trọt theo hướng hữu cơ trên các loại cây trồng. Trong đó, cây có múi 250 ha, rau 25 ha, cây ăn quả khác 260 ha...

Các phong trào đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc, là động lực giúp ND thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Cán bộ, hội viên ND cùng vào cuộc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, làm cho phong trào thi đua diễn ra một cách thiết thực và công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành động lực, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh… Trong thời gian tới, Hội ND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, tập trung vào việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của ND.

Tự hào những tấm gương

Tại hội nghị, nhiều tấm gương điển hình đã khiến nhiều người thán phục vì dám nghĩ, dám làm và đã thành công. Để có được thành quả của hôm nay là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi kể cả những thất bại mà họ phải vượt qua. Ông Phạm Quốc Liêm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I là một trong những người tiên phong về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Ông giúp bà con ND nhận thức rõ tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản; từ đó tích cực tham gia vào hợp tác xã. Toàn tỉnh đã hình thành được 48 hợp tác xã nông nghiệp với nhiều mô hình sản xuất phong phú, được đầu tư theo hướng sản xuất an toàn, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế, đem lại thu nhập cao cho các thành viên. Hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp đã thực sự tạo ra sức bật cho hoạt động của kinh tế tập thể.

Nhiều tấm gương điển hình được ghi nhận từ các chương trình phát triển hợp tác xã trồng cây ăn quả ở Bắc Tân Uyên, Bến Cát, Dầu Tiếng… Đơn cử như trường hợp của anh Anh Cao Văn Chinh (xã An Lập, huyện Dầu Tiếng) đã biết làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Anh là một trong những tấm gương luôn tìm tòi, đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và chia sẻ cùng bà con ND kinh nghiệm của mình để ai cũng có thể thành công.

Để giúp hội viên ND thành công, vai trò của cán bộ hội là không nhỏ. Bà Lê Vân Anh, Chủ tịch Hội ND huyện Dầu Tiếng, cho biết với sự hỗ trợ về nhiều mặt của tổ chức hội đã tạo động lực, tạo điều kiện cho ND an tâm đầu tư sản xuất, nỗ lực trở thành ND sản xuất, kinh doanh giỏi.

Về các mô hình tiêu biểu của ND Bình Dương có thể kể đến, như: Trồng và bán cây bưởi giống của ông Nguyễn Hữu Vận (xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo); nuôi chim yến và thu mua mủ cao su của bà Vũ Thị Tuất (xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng); bưởi da xanh của bà Nguyễn Thanh Thủy (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng); trồng hoa lan và dịch vụ cắm hoa của bà Nguyễn Hồng Diệu (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát); trồng nấm linh chi, nấm bào ngư của ông Lê Văn Hòn (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên); trồng cam, quýt của ông Lâm Thành Thắm, ông Lâm Thành Thương (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên)…

Gần đây, cùng với hỗ trợ vốn và khoa học kỹ thuật, Hội ND tỉnh còn ký kết và triển khai thực hiện chương trình phối hợp liên tịch với Công ty Phân bón Mầm Xanh, Xí nghiệp Xử lý chất thải - môi trường Bình Dương và các công ty thức ăn gia súc, thuốc thú y, thủy sản, các đại lý vật tư nông nghiệp tổ chức các điểm trình diễn nông nghiệp, hỗ trợ bán trả chậm, giúp ND có thêm điều kiện sản xuất. Nhờ đó, ND còn có thêm điều kiện áp dụng quy trình sản xuất theo hướng an toàn VietGAP, sản xuất hữu cơ, cho năng suất cao và chất lượng bảo đảm, góp phần xây dựng thương hiệu nông sản. Tất cả những điều này là rất cần thiết cho bà con ND, góp phần đưa nông sản Bình Dương vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước.

Tại hội nghị tuyên dương điển hình, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động cho 1 cán bộ Hội ND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 1 hội viên ND vinh dự được nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực lao động sản xuất, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, 4 tập thể và 8 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen và 161 cá nhân được Ban Chấp hành Hội ND tỉnh tuyên dương vì có nhiều thành tích trong giai đoạn 2015-2020.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên