“Làm giàu cho mình rồi làm giàu cho bà con”

Cập nhật: 10-11-2020 | 07:36:37

“Làm giàu cho mình rồi làm giàu cho bà con”, đó là tâm sự của anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dân Tiến, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên khi nói về quá trình hình thành, phát triển HTX. Liên kết, xây dựng HTX vững mạnh là xu thế tất yếu để những nông sản của bà con nông dân đứng vững trong thị trường “khó tính” và hướng đến xuất khẩu.

 Anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Dân Tiến bên vườn cam trĩu quả

 Thành công từ ý chí

Dẫn chúng tôi đi thăm những vườn bưởi, cam, quýt trĩu quả tại ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Dân Tiến, chậm rãi kể: “Trước khi HTX Dân Tiến được hình thành, bà con nơi đây sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa tận dụng hết tiềm năng. Do đó năng suất, chất lượng các loại cây ăn trái ở đây khá thấp trong khi điều kiện thiên nhiên ở Tân Định ưu đãi, người nông dân muốn sống được thì cách duy nhất là liên kết, tham gia HTX. Trong xu thế hội nhập, nếu người nông dân cứ sản xuất manh mún và không có chứng nhận chất lượng sản phẩm, xuất xứ, nguồn gốc thì mình sẽ thua ngay trên sân nhà…”.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó, học hết cấp 2 anh Tiến theo gia đình phát rừng, làm rẫy kiếm kếsinh nhai. Lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng nhưng với bản tính siêng năng, cần cù và nghị lực vượt khó của người trai trẻ đã giúp anh Tiến trở thành một chủ vườn cây ăn trái có tiếng. Bưởi, quýt, cam sành là sản phẩm chủ lực với vườn trái cây có diện tích hơn 10 ha của anh. Anh Tiến chia sẻ: “Nhận thấy ấp Vườn Ươm, ấp Cây Chanh có điều kiện nguồn nước sạch, khí hậu trong lành, mát quanh năm, rất phù hợp trồng các loại cây ăn trái nên tôi tìm hiểu và thuyết phục gia đình chuyển đổi 3 ha bưởi da xanh kém hiệu quả tham gia VietGAP. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hiện nay, mô hình mang lại hiệu quả cao, sản lượng bưởi bình quân đạt 60 tấn/năm/ha, doanh thu bình quân đạt 1,68 tỷ đồng/ năm/ha.

Với suy nghĩ“làm giàu cho mình, rồi làm giàu cho bà con”, không dừng lại ở việc phát triển vườn bưởi, anh Tiến tiếp tục nghiên cứu, khai thác thế mạnh để phát triển kinh tế. Năm 2019, HTX Dân Tiến ra đời (với 8 thành viên, 50 ha cây ăn trái) để thu mua nông sản cho bà con và nhân rộng quy trình sản xuất cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP. Để HTX phát triển vững mạnh, bản thân anh Tiến không ngừng nỗ lực tìm tòi, học hỏi thêm nhiều kỹ thuật trồng cây ăn trái cho năng suất, hiệu quảcao đểphổbiến lại cho bàcon. Đồng thời anh cũng đầu tư thêm máy móc, hướng dẫn bà con tiếp cận, áp dụng khoa học, kỹthuật mới vào sản xuất. Nhờ đó, chất lượng bưởi, cam, quýt luôn đạt chuẩn, bà con ở khắp nơi tìm mua sản phẩm của HTX Dân Tiến. Những vụ mùa bội thu nối tiếp nhau, có khi thu nhập lên tới 300 triệu đồng/ha/vụ. Cuộc sống gia đình anh và các thành viên HTX được cải thiện đáng kể, anh Tiến tích lũy thêm ít vốn mua đất mở rộng trang trại, nuôi ước mơ làm giàu cho quê hương.

Thành viên được hỗ trợ

Là thành viên của HTX ngay từ ngày đầu thành lập, bà Bùi Thị Phượng, ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, cho biết: “Gia đình tôi có vườn cây ăn trái rộng hơn 20 ha chủ yếu trồng bưởi da xanh, cam sành, quýt. Khi HTX Dân Tiến thành lập, tôi đăng ký trở thành thành viên bởi với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất nhỏ lẻ, tôi hiểu được những khó khăn, bấp bênh của người nông dân khi cây giống, phân bón nhập về với giá thành cao, thị trường tiêu thụ không ổn định. Tham gia HTX, chúng tôi được tiếp cận với nguồn vật tư nông nghiệp bảo đảm, giá cả hợp lý nên chi phí đầu tư giảm do không phải qua nhiều khâu trung gian”. Bà Bùi Thị Phượng cho biết thêm, tham gia HTX còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, tham quan nhiều mô hình sản xuất, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và được hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. Ông Huỳnh Văn Hoài, thành viên HTX phấn khởi cho biết: “Vào HTX, nông dân chúng tôi yên tâm hơn khi sản xuất đơn lẻ. Nhờ HTX bao tiêu sản phẩm nên lợi nhuận của thành viên gần đây tăng lên khá cao, có thời điểm lợi nhuận sau chi phí đạt hơn 300 triệu đồng/ ha/năm”.

Hiện tại HTX đang gặp khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu, môi trường suy thoái, rủi ro về dịch bệnh và thị trường khó tính. Vì vậy, việc hỗ trợ nông dân tham gia liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm là rất cần thiết. Anh Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: “Mục tiêu lâu dài của HTX là xây dựng chuỗi liên kết khép kín, bền vững trong trồng trọt. Duy trì trồng trọt theo chuỗi khép kín giúp hạn chế rủi ro về dịch bệnh, thị trường tiêu thụ ổn định, sản phẩm an toàn, đạt hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của HTX, xúc tiến đăng ký mã vạch, mã vùng tiến đến xuất khẩu”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên