Làm giàu từ mô hình V.A.C

Cập nhật: 23-05-2012 | 00:00:00

Ông Phùng Xuân Thức, 57 tuổi ở tổ 1, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo là người đầu tiên ở huyện Phú Giáo mạnh dạn phát triển mô hình V.A.C (vườn - ao - chuồng) và đặc biệt thành công với mô hình nuôi ba ba, cá nước ngọt. Từ một hộ gia đình khó khăn, đến nay gia đình ông Thức đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Từ mô hình V.A.C của gia đình ông Thức, nhiều hộ dân trong xã đã làm theo và đạt kết quả tốt, từng bước ổn định cuộc sống. Đối với ông Thức, mô hình nuôi ba ba vốn ít lời nhiều

Năm 2001, gia đình ông rời mảnh đất Đồng Nai tìm đến vùng đất hoang sơ Tam Lập (Phú Giáo) để mưu sinh. Theo ông, lúc đó hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vợ chồng ông lên đến Phú Giáo mua đất khai hoang trồng hoa màu. Một lần tình cờ nghe cán bộ khuyến nông huyện giới thiệu mô hình V.A.C, ông mạnh dạn vay vốn Nhà nước để nuôi gà, nuôi ba ba và trồng cây ăn trái. Do ít vốn nên ông mua mỗi loại một ít về nuôi thử nghiệm và tự ươm giống. Sẵn có kinh nghiệm đã học hỏi, ba ba lại thích nghi tốt với môi trường nên sinh trưởng tốt. Từ đó, gia đình ông vừa nuôi ba ba thương phẩm, vừa ươm giống để bán.

Theo ông Thức, nuôi ba ba nhàn hơn mà hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông Thức nuôi từ 3.000 - 4.000 con ba ba. “Nhìn ba ba con nào con nấy to khỏe, lớn lên trông thấy, vợ chồng tôi mừng lắm. Cũng nhờ vậy mà vợ chồng tôi quyết định xây thêm bể, nhân rộng mô hình này”, ông Thức chia sẻ và cho biết thêm, thức ăn chính của ba ba là các loại cá, ốc, hến. Nuôi ba ba không khó, từ 18 - 24 tháng đã có thể xuất bán. Năm 2011, ông xuất bán hơn 1 tấn ba ba, giá bán từ 250.000 - 370.000 đồng/kg, thương lái tới thu mua tận nơi. Trừ mọi chi phí ông còn lãi hơn 200 triệu đồng.

Ngoài nghề nuôi ba ba, ông Thức còn tận dụng diện tích, thức ăn của ba ba để nuôi gà đẻ trứng, ấp trứng và bán gà giống. Tuy nhiên, do tình hình dịch cúm gia cầm trong những năm qua lây lan mạnh nên gia đình ông chuyển sang nuôi heo siêu nạc, heo rừng lai. Hiện tại, trang trại nuôi heo của ông Thức thường xuyên có 200 con heo siêu nạc, 100 con heo rừng lai. Để tận dụng nguồn phân heo, ông còn đào ao thả các loại cá thương phẩm như trắm, chép, trôi và các loại cá đặc sản như trắm đen, lăng... mỗi năm thu về hơn 100 tấn cá. Nhờ tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ, kết hợp với thức ăn công nghiệp, ông Thức tiết giảm khá nhiều chi phí trong chăn nuôi và hạn chế được dịch bệnh trên đàn cá nên doanh thu từ ao cá mỗi năm đạt trên 500 triệu đồng. Theo tính toán của vợ chồng ông Thức, sau khi trừ hết các chi phí, trang trại đem về cho gia đình ông nguồn thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, để có kết quả như ngày hôm nay, gia đình ông Thức cũng chịu nhiều rủi ro trong chăn nuôi. Những năm đầu nuôi gà thì gặp dịch cúm, nuôi heo thì bị bệnh tai xanh, buộc ông Thức phải trăn trở tìm hướng đi riêng. Để thành công với mô hình V.A.C nói trên, ngoài tìm tòi qua sách báo, học tập kinh nghiệm của các trang trại khác, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, ông phải tự rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong cách lựa chọn con giống, xử lý chuồng trại, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi. Nhờ vậy, trong 8 năm trở lại đây, mặc dù dịch bệnh gia súc, gia cầm liên tục hoành hành, nhưng trang trại của gia đình ông vẫn an toàn và mang lại thu nhập cao.

Bằng quyết tâm và nghị lực của mình, cùng với sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, vợ chồng ông Phùng Văn Thức đã xây dựng trang trại đạt hiệu quả kinh tế cao, trở thành một trong những trang trại điển hình của xã Tam Lập. Với cương vị là Phó Chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) nuôi cá nước ngọt, ông Thức đã chủ động tìm kiếm và khai thác các nguồn vốn hỗ trợ xã viên trong HTX cùng phát triển sản xuất; tổ chức tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm để các chủ trang trại có thêm kinh nghiệm áp dụng vào mô hình kinh tế của gia đình mình. Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế gia đình và công tác xã hội, nhiều năm liền gia đình ông Thức đều đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” và gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh. Năm 2010, ông Thức được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” và đại diện nông dân tỉnh báo cáo mô hình kinh tế V.A.C tại Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

T.LÝ - T.HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên