Làm giàu từ sầu riêng

Cập nhật: 03-12-2020 | 08:04:13

 Mặc dù thổ nhưỡng không nhiều lợi thế để trồng cây sầu riêng, nhưng nhờ tận dụng nguồn nước tốt và kinh nghiệm trồng sầu riêng từ quê hương miền Tây, anh Đặng Văn Xuân, ngụ ấp 5, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đã vươn lên làm giàu từ cây sầu riêng với thu nhập trung bình 700 - 800 triệu đồng/năm.

 Anh Xuân bên vườn cây sầu riêng của gia đình

 Nguyên là cán bộ nông nghiệp công tác tại trại giống cây trồng ở xã Tân Hiệp, anh Xuân trồng sầu riêng từ năm 2000. Trước đó anh vừa công tác vừa phát triển vườn cây ăn trái gia đình. Sau này diện tích canh tác tăng lên, công việc nhiều nên anh Xuân quyết định nghỉ việc tập trung cho vườn cây ăn trái của gia đình.

Anh Xuân cho biết, xuất thân là người miền Tây lại công tác trong ngành trồng trọt nên anh có niềm đam mê với các loại cây ăn trái, đặc biệt là sầu riêng. Trong các loại cây ăn trái, sầu riêng là một trong những loại cây khó trồng. Hơn nữa, lợi thế đất đai tại xã không bằng những vùng khác nên việc chăm sóc cây sầu riêng đòi hỏi cực hơn. Tuy nhiên, nguồn nước ở địa phương tốt hơn nên vẫn cho ra trái sầu riêng chất lượng.

Theo anh Xuân, cây sầu riêng thường cho trái không đồng bộ nên năng suất được tính theo số cây thu hoạch. Với diện tích 4ha, gồm 650 cây sầu riêng, trong đó cây thu hoạch là 120, trung bình 1 cây cho ra 120 kg/năm. “Tôi trồng 2 loại chính là sầu riêng Thái Lan và Ri6, mỗi lần thu hoạch tôi phải dùng dao để gõ vào từng trái, bằng kinh nghiệm chỉ cần nghe tiếng gõ sẽ biết trái nào già, khi ăn rất thơm ngon, đậm đà từ màu sắc đến hương vị. Nhờ vậy sầu riêng của gia đình luôn tạo được uy tín đối với khách hàng”, anh Xuân cho biết. Bên cạnh 4ha trồng cây sầu riêng, anh Xuân còn phát triển thêm 3ha vườn mít và duy trì 2ha vườn cao su để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp, cho biết anh Xuân giàu kinh nghiệm trồng sầu riêng, năng suất, chất lượng cây ăn trái luôn được đánh giá cao. Hội nông dân đã hỗ trợ gia đình anh vay 100 triệu với lãi xuất thấp (0,5%). Bên cạnh đó, hỗ trợ tập huấn chung về chuyên môn tại huyện nhằm giúp các hộ nông dân năng cao năng suất cây trồng. Anh Xuân cũng đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên