Làm giàu từ ý chí vượt khó

Cập nhật: 07-06-2012 | 00:00:00

Vào Bình Dương lập nghiệp từ những năm 1990, ông Nguyễn Văn Dẫn từ bàn tay trắng đã tạo cho mình một cơ sở gia công phát đạt. Thành công của ông là nhờ ý chí vượt khó và phát huy tay nghề truyền thống của gia đình.

Đưa chúng tôi tham quan cơ sở sản xuất Bình Minh ở ấp Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An, ông Nguyễn Văn Dẫn chầm chậm kể về câu chuyện lập nghiệp đầy gian khó của mình. “Quê tôi ở Nam Định, nổi tiếng với làng nghề truyền thống sản xuất chế biến các loại sợi. Tuổi thơ của tôi gắn liền với các trò chơi và cuộc mưu sinh bằng se sợi”.

 Ông Nguyễn Văn Dẫn tận tụy bên máy se sợi mà ông mất khá nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư

Đến Bình Dương năm 29 tuổi, ông Dẫn quyết tâm gầy dựng cơ nghiệp từ một công nhân làm thuê, rồi trở thành người thợ cả của xưởng se sợi. Từ đó, ông có kinh nghiệm và bước chân ra mở xưởng riêng trong khi trong tay chẳng có gì ngoài tay nghề. Chính vì vậy, khi áp dụng kỹ thuật mới vào công tác gia công ông đã nhiều lần thất bại vì sản phẩm đầu ra kém chất lượng, gần như không thể cạnh tranh với các cơ sở gia công khác. Không nhụt chí, ông làm đi làm lại nhiều lần. Sau 6 năm (năm 2007), bằng tay nghề của bản thân và kinh nghiệm thực tế học được, ông chính thức thành lập cơ sở sản xuất Bình Minh. Lần này ông “bấm bụng” cầm cố toàn bộ tài sản và vay mượn từ nhiều nguồn để mua lại hệ thống máy côn sợi và hấp sợi của một người ở Sài Gòn nhập về từ Nhật Bản. Sau khi tu sửa, máy vận hành khá tốt cho ra sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng. Hiện nay, với 8 nhân công, ông Dẫn thu về khoảng 30 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ chi phí sản xuất, tiền lương, tiền hỗ trợ nhân công...

Trao đổi với chúng tôi, ông tiết lộ ngành se sợi là ngành có tác động đến môi trường. Dù cơ sở của ông đã áp dụng biện pháp bảo vệ không làm thất thoát chất độc hại ra môi trường nhưng do giới hạn về công nghệ nên không thể kiểm soát hết. Do đó, ông mong muốn các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa về việc phát triển công nghệ xử lý chất thải cho các cơ sở sản xuất, gia công có quy mô như ông.

Vươn lên từ khó khăn, quyết tâm theo đuổi tay nghề đã mang lại thành công cho ông, là một người làm giàu chính đáng, không gây tác động môi trường. Và, bằng khen nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của UBND tỉnh trao tặng cho ông Dẫn là yếu tố khích lệ tinh thần để ông tiếp tục đóng góp cho phát triển kinh tế của huyện Dĩ An.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên