Làm nông nghiệp thời biến đổi khí hậu

Cập nhật: 06-01-2018 | 08:36:08

 Những năm qua, tỉnh Bình Dương chú trọng phát triển mạnh về công nghiệp nhưng lĩnh vực nông nghiệp vẫn được quan tâm chu đáo. Bình Dương là tỉnh có tới 3 con sông lớn chảy qua (Sài Gòn, Đồng Nai và Thị Tính), nên sự biến đổi khí hậu (BĐKH) sẽ có tác động mạnh đến sản xuất nông nghịêp trên địa bàn. Để ứng phó với BĐKH, Bình Dương luôn quan tâm thực hiện và xây dựng chính sách mới giúp người dân có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp trong nông nghiệp; nghiên cứu, khảo sát các công trình đập, hồ chứa hiện nay trên địa bàn tỉnh; cùng với đó đánh giá tác động của BĐKH đến các công trình thủy lợi, hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức tập huấn về phòng chống thiên tai cho cộng đồng; tuyên truyền vận động sử dụng tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí nhà kính CO2 trong sinh hoạt đô thị…

Năm 2017, có 16 cơn bão tác động tới bờ biển và đất liền nước ta. Mới đây, bão số 1 trong năm 2018 may mắn suy yếu thành áp thấp, cho thấy BĐKH có tác động tiêu cực đến thời tiết và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất nông nghiệp. Đơn cử, năm 2016, BĐKH gây triều cường đã làm hư hại trên 50% diện tích trồng hoa màu của nông dân tại phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, gây thiệt hại nặng nề cho các vùng trồng hoa tết ở phường Hiệp Thành của TP.Thủ Dầu Một, phường Thái Hòa của TX.Tân Uyên… Năm 2017, mưa kéo dài và triều cường đạt kỷ lục cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hàng trăm ha diện tích hoa màu, cây ăn quả, vườn cao su… trên địa bàn tỉnh.

Đề án phát triển nông nghiệp đô thị vùng phía Nam tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 3265/QĐ-UBND ngày 25-11-2016 của UBND tỉnh nhằm tạo điều kiện cho nông dân nắm bắt được những nội dung chính trong đề án và những văn bản quy định của Trung ương, của tỉnh về môi trường; những giải pháp ứng phó BĐKH trong nông nghiệp. Đề án này cũng là một trong những nỗ lực của Bình Dương trong công tác ứng phó BĐKH đối với sản xuất nông nghiệp.

Điều cần nói thêm, là người nông dân cần thay đổi nhận thức đối với BĐKH, để từ đó chủ động sản xuất tránh thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới năng suất cây trồng. Các cơ quan hữu quan cần đẩy mạnh nghiên cứu các giống cây trồng mới, áp dụng công nghệ sinh học để lai tạo ra những giống cây trồng, vật nuôi… phù hợp với tình hình BĐKH hiện nay.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên