Lạm phát tại Trung Quốc lên đến mức đỉnh điểm

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Tại Diễn đàn về các điều kiện kinh tế vĩ mô và chính sách vĩ mô của Trung Quốc diễn ra tại Singapore ngày 20-8, Zhang Liqun, nhà kinh tế công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, cho rằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này nhiều khả năng đã lên tới đỉnh điểm trong tháng 7 vừa qua.

Một chuyên gia kinh tế khác của Singapore cũng đánh giá CPI của Trung Quốc trên thực tế đã bước vào thời kỳ ổn định, và lạm phát có thể sẽ được đẩy xuống nhanh hơn dự kiến, do giá thịt lợn dự báo sẽ sụt giảm trong vòng từ 6 đến 12 tháng tới.

  Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với sức ép lạm phát trong một thời gian nữa, và các chuyên gia kinh tế cho rằng Bắc Kinh cần phải bám sát chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế cơn bão giá.

Theo ông Zhang Liqun, sức ép lạm phát xuất phát từ sự leo thang giá lương thực sẽ dịu bớt khi yếu tố nguồn cung vững lên. Trong 8 năm trở lại đây, sản lượng gạo và ngũ cốc của Trung Quốc không ngừng gia tăng và năng suất rau quả cũng được nâng lên nhờ Chính phủ thực hiện các chương trình khuyến khích sản xuất.

Ông đánh giá tình hình nguồn cung lương thực nhìn chung đang được cải thiện, trong khi nhu cầu về cơ bản không có gì đột biến. Do đó, chỉ số CPI đứng ở mức 6,5% trong tháng 7-2011 có thể đã là đỉnh điểm.

Thời gian gần đây, Trung Quốc không ngừng cố gắng kiềm chế lạm phát, nhưng chỉ số CPI trong tháng 6 và 7 vừa qua của nước này vẫn tăng lên các mức tương ứng 6,4% và 6,5%, do có quá nhiều tiền mặt trong lưu thông và giá lương thực tăng vọt.

Tuy nhiên, ông Zhang Liqun cho biết giá thịt lợn sẽ ổn định trong tháng 9 và 10 tới, do cung cầu trên thị trường đã trở nên cân bằng, theo sau việc người nông dân đã đẩy mạnh tăng đàn lợn sau đợt tăng giá mạnh từ nửa cuối năm 2010.

Ông Tan Kong Yam, Giám đốc Viện Cạnh tranh châu Á, thuộc trường Đại học Singapore, cho biết giá thịt lợn chiếm 3% trong rổ CPI của Trung Quốc, do đó CPI của Trung Quốc có thể sẽ giảm nhanh hơn dự kiến khi giá mặt hàng này có xu hướng sụt giảm trong vòng từ 6 đến 12 tháng tới.

Tuy nhiên, trong những dự báo mới nhất về kinh tế Trung Quốc, một nhóm các nhà kinh tế thuộc trường Đại học Hạ Môn ở Trung Quốc và Đại học Quốc gia Singapore cho rằng lạm phát của Trung Quốc sẽ tiếp tục đứng ở mức cao trong một thời gian nữa, do đó, Bắc Kinh vẫn cần bám sát chính sách thắt chặt tiền tệ.

Ông Zhang Shuguang, chuyên gia kinh tế thuộc Viện Kinh tế học Unirule có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc bị cuốn vào cơn bão lạm phát là do kinh tế trong những năm qua tăng trưởng quá nhanh, kéo nhu cầu tăng quá mức.

Còn ông Zhang Xiaojing, nhà kinh tế thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng nhìn chung Bắc Kinh sẽ vẫn theo đuổi chính sách tăng lãi suất, nhưng tần suất các lần tăng sẽ được điều chỉnh khác nhau.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên