Làm sao để dạy con không nói dối?

Cập nhật: 02-11-2013 | 00:00:00

Ba mẹ vẫn thường dạy cu Bin phải trung thực, không được nói dối, vì đó là tính xấu. Nhưng việc làm gương, không nói dối trước mặt con là chuyện không dễ.

Bữa đó bạn bè rủ ba nhậu, ba không muốn đi nên thoái thác: “Tôi kẹt công chuyện rồi, hẹn các ônglần sau nhé”. Ngay sau đó, Bin đứng dạng hai chân, hai tay chống nạnh, nói: “Ba nói dối nha. Ba xấu. Lưỡi ba sẽ bị dài lòng thòng cho mà coi”. Ba chẳng biết giải thích ra sao cho Bin… thông cảm. Hôm sau, Bin đang ngồi chơi mê mải với đống rô bốt thì bị mẹ gọi vào ăn cơm. Mê chơi, cu cậu liền bảo: “Ba mẹ cứ ăn cơm đi, Bin kẹt công chuyện rồi”. Bị mẹ rầy vì cái tội trả treo, Bin mếu máo phân bua: “Hôm qua ba không muốn đi nhậu thì nói là kẹt công chuyện, bữa nay Bin không muốn ăn cơm, Bin cũng kẹt công chuyện chớ bộ”. Mẹ đành chữa lửa bằng cách "phạt" ba về tội nói dối, làm gương xấu cho con. Nhưng Bin vẫn chưa hết thắc mắc: “Tại sao người lớn nói dối thì được, “người nhỏ” nói dối lại bị la?”.

 Mẹ thất nghiệp đã mấy tháng, lúc ông ngoại gọi lên hỏi thăm, sợ ông ngoại lo, mẹ nói dối là đã tìm được việc làm. Lần này, mẹ cũng bị Bin phản ứng. Mẹ giải thích cho Bin hiểu, có khi sự thật lại làm cho người khác buồn lòng, mình phải nói dối để mọi người được vui. Nói dối như thế là vô hại, không phải tính xấu. Mấy bữa sau, bài kiểm tra toán của Bin được 7 điểm, lại “nổ” với mẹ là được điểm 10. Lúc mẹ kiểm tra tập của Bin, cu cậu mới bị “lòi đuôi”. Bin hồn nhiên áp dụng ngay “bài” của mẹ: “Bin phải nói dối cho mẹ vui”. Mẹ lo lắng khi nhận ra, những bài học lý thuyết lời hay ý đẹp bao nhiêu cũng khó lọt tai bằng việc thực hành việc ấy, vì Bin luôn để ý và bắt chước những gì ba mẹ làm.

Dạy trẻ không nói dối nhưng người lớn làm thế nào để không nói dối trước mặt trẻ, giải thích cho trẻ hiểu thế nào là… nói dối có ích, chuyện tưởng dễ mà không dễ. Trẻ còn chưa hiểu chuyện nên không thể phân biệt thế nào là nói dối… có ích và có hại, trong khi người lớn vẫn thường vô tư nói dối trước mặt trẻ. Để Bin không hoài nghi và thất vọng về ba mẹ, học theo gương xấu, ba mẹ đang cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất việc nói dối trước mặt Bin. Nhưng xem ra việc này chẳng dễ dàng gì.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên