Làm theo Bác để tạo đột phá trong cải cách hành chính

Cập nhật: 23-05-2019 | 08:26:17

 Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên cơ sở nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế địa phương, các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, ban ngành, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã sáng tạo, xây dựng và duy trì nhiều phong trào, mô hình hay trong “Làm theo Bác”. Trong đó, những mô hình “Làm theo Bác” để tạo đột phá trong cải cách hành chính đã mang lại nhiều kết quả thiết thực.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một luôn nhận được sự đánh giá tích cực của người dân

 Trên cơ sở xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách TTHC trên địa bàn thành phố. Một trong những giải pháp đã mang lại hiệu quả trong công tác cải cách TTHC thời gian qua ở TP.Thủ Dầu Một đó là việc xây dựng và thực hiện các mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”… với phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gẫn gũi).

Việc thực hiện các mô hình “Làm theo Bác” trong công tác cải cách TTHC của thành phố thời gian qua đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Bằng chứng là hoạt động cải cách TTHC của thành phố đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Phong cách ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã có sự thay đổi theo hướng tích cực, tạo niềm tin trong nhân dân.

(Ông Thái Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một)

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện công vụ, một số phường, đơn vị đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức bằng nhiều hình thức. Trong đó, việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân như các phường Phú Cường, Chánh Mỹ, Hiệp An, Phú Tân, Phú Lợi và Hòa Phú đã làm trong thời gian qua mang lại nhiều kết quả tích cực. Qua các buổi đối thoại, người dân đã góp ý với cán bộ, công chức để từ đó lãnh đạo chấn chỉnh kịp thời cũng như rút kinh nghiệm để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, tránh gây phiền hà cho dân, góp phần tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân đối với sự quản lý, điều hành của chính quyền. Bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, cho biết việc cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, UBND phường quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu nâng cao hoạt động của bộ phận một cửa theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại” mà còn phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Trong khi đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC; cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, đi vào hoạt động hơn một năm qua đã luôn nhận được sự đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Bà Lê Thị Thanh Loan, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, cho biết lãnh đạo và tập thể nhân viên trung tâm luôn đem hết sức mình quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện” “Nụ cười công sở”, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, khi đến làm việc để làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của trung tâm; tiếp tục góp phần đưa công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC của TP.Thủ Dầu Một nói riêng ngày càng có những bước phát triển mới.

Một trong những mô hình mang tính đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thành phố thực hiện trong 2 năm qua đó là mô hình “Nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở”. Năm 2017, thành phố chọn Đảng bộ Tương Bình Hiệp và Chi bộ Tòa án nhân dân thành phố và năm 2018 chọn Đảng bộ phường Phú Mỹ và Chi bộ Đội Quản lý thị trường số 1 làm điểm để chỉ đạo, thực hiện và nhân rộng. Qua thời gian thực hiện, mô hình đã mang lại nhiều chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách TTHC ở địa phương.

Bên cạnh đó, đến nay 14/14 phường và các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố đều thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện” đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ông Thái Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết việc thực hiện các mô hình “Làm theo Bác” trong công tác cải cách TTHC của thành phố thời gian qua đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Bằng chứng là hoạt động cải cách TTHC của thành phố đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Phong cách ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã có sự thay đổi theo hướng tích cực, tạo niềm tin trong nhân dân.

Việc thực hiện có hiệu quả các mô hình “Làm theo Bác” trong công tác cải cách TTHC đã mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian tới để xây dựng một nền hành chính hiện đại. Trong đó, thành phố tiếp tục phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về cải cách TTHC; tập trung đầu tư xây dựng và hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại UBND các phường; đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử, thành phố thông minh, xứng đáng là đô thị trung tâm hiện đại của tỉnh Bình Dương.

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05
 Thời gian qua, công tác biểu dương, khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Công tác khen thưởng đã tạo động lực và sức lan tỏa, thúc đẩy việc học và làm theo Bác rộng khắp trong toàn Đảng và trong xã hội.
Tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, UBND TP.Thủ Dầu Một cũng đã tặng giấy khen cho 34 tập thể và 65 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Ngoài ra, các chi, Đảng bộ cơ sở trên địa bàn cũng đã biểu dương, khen thưởng 38 tập thể và 82 cá nhân.

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên