Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 24-07-2020 | 09:08:19

Đền ơn, đáp nghĩa là đạo lý truyền thống từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống ấy, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thuận An luôn quan tâm chăm lo, giúp đỡ những đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa...

 Lãnh đạo TP.Thuận An thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn

Quan tâm thực hiện

Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, biết bao người con của quê hương TP.Thuận An đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người đã anh dũng hy sinh và cũng không ít người phải bỏ lại một phần máu xương nơi chiến trường. Vì thế, khi hòa bình lập lại, công tác đền ơn, đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết TP.Thuận An luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà địa phương phải tập trung thực hiện. Chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công là việc làm thể hiện sự tri ân của Đảng và Nhà nước đối với những hy sinh, mất mát của những gia đình, những người đã hy sinh, cống hiến công sức cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc; thể hiện truyền thống “uống nước, nhớ nguồn” của người dân Việt Nam. Hàng năm, TP.Thuận An đều ban hành kế hoạch về công tác chăm sóc người có công trên địa bàn và chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể cùng các xã, phường triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chu đáo. Ngoài các chế độ của Đảng, Nhà nước, ở mỗi địa phương, ban ngành, đoàn thể còn tổ chức thêm những hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác; vận động quà, kinh phí để thăm, tặng cho các gia đình chính sách, người có công vào những dịp lễ tết hay dịp 27-7 hàng năm; hỗ trợ khi khó khăn, ốm đau, tang khó...

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bình Nhâm luôn thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết hiện nay toàn phường có 250 đối tượng chính sách. Trong thời gian qua, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đã trở thành phong trào sâu rộng trong các ban ngành, đoàn thể và trong nhân dân trên địa bàn. Từ đó, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần, động viên kịp thời các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Song song với thực hiện các chế độ ưu đãi đối với gia đình chính sách, phong trào vận động thu, ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa ngày càng mở rộng và phát triển. Từ nguồn quỹ này phường đã hỗ trợ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn xây mới, tu sửa, nâng cấp nhà ở, trợ cấp cho các đối tượng khó khăn, hỗ trợ chăm sóc thương binh nặng...

Phát huy, nhân rộng

Những ngày tháng 7, dọc theo các tuyến đường trên địa bàn TP.Thuận An đã được treo thêm nhiều băng rôn tuyên truyền, thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đối với thương binh và những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Thông qua hoạt động tuyên truyền này, mỗi cán bộ, người dân trên địa bàn càng nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Từ đó, mỗi người đều thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc chăm lo cho các đối tượng chính sách thông qua những phần việc, hoạt động mà địa phương phát động.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An, cho biết công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn TP.Thuận An trong thời gian qua được thực hiện bằng nhiều hoạt động, thu hút cả xã hội cùng chung tay. Trong dịp lễ 27-7 và Tết Nguyên đán 2019, toàn thành phố đã chi chế độ tiền lễ, tết cho gia đình chính sách trên 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố còn vận động và trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố xây dựng, sửa chữa 7 căn nhà tình nghĩa, tổng trị giá 480 triệu đồng. Hoạt động đưa, đón người có công đi điều dưỡng tập trung cũng được quan tâm thực hiện hàng năm theo đúng chế độ. Đối với những người không đi nghỉ dưỡng được, địa phương sẽ được chi điều dưỡng cho đối tượng tại gia đình. Năm 2019, trên địa bàn thành phố có 26 đối tượng chính sách, người có công được các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời, với số tiền phụng dưỡng mỗi tháng từ 200.000 đến 1 triệu đồng/một đối tượng. Các hoạt động khác như tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; biểu dương các gia đình thương binh, bệnh binh tiêu biểu; giáo dục truyền thống, đạo lý cho thế hệ trẻ... cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên. Thông qua những hoạt động này, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn TP.Thuận An ngày càng được đẩy mạnh, trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong nhân dân.

Để công tác đền ơn, đáp nghĩa ngày càng phát huy hiệu quả, thành phố đã tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến các cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Việc chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần cho các đối tượng chính sách, người có công được thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng, kịp thời và không để tồn đọng…

Không chỉ thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, các địa phương, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố còn tổ chức thêm nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng gia đình chính sách. Nhờ đó, đa số các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố đều có cuộc sống ngày càng cao hơn, ổn định về chỗ ở, yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của địa phương. “Điều đáng quý là trong cuộc sống, các gia đình đối tượng chính sách trên địa bàn luôn nêu cao tinh thần, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ để phấn đấu, vươn lên, góp phần tích cực vào việc xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đến nay, cuộc sống của các gia đình chính sách nhìn chung đều ổn định, mức sống ngày càng được nâng cao hơn...”, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An nói.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Phòng Nội vụ TP.Thuận An tham mưu, tổ chức lễ truy tặng 1 danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng... Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, nhiều gia đình đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố đã được khen thưởng, trong đó có 22 gia đình cách mạng gương mẫu, 28 công dân kiểu mẫu và trao tặng 5 Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên