Làm việc ngày thứ bảy: Cần thiết nhưng phải tránh hình thức

Cập nhật: 15-06-2014 | 12:04:02

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định (QĐ) 14 về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). QĐ này đã được sự đồng tình của nhân dân. Song qua thực tế một số địa phương, đơn vị hành chính đã tổ chức làm việc ngày thứ bảy đạt hiệu quả cao, người dân phấn khởi thì vẫn còn một số địa phương, đơn vị tổ chức làm việc ngày thứ bảy kém hiệu quả và gần như chỉ chạy theo hình thức.

Đối với đặc thù tỉnh Bình Dương, hiện nay các khu công nghiệp đã và đang phát triển mạnh, người lao động từ các nơi tập trung về để mưu sinh, làm việc ngày càng nhiều. Do đó, họ luôn có yêu cầu đến các xã, phường, các đơn vị giải quyết TTHC cho nhập cư, ăn ở, cho việc làm, học hành của con em mình... Đồng thời khi các doanh nghiệp phát triển nhiều thì nhu cầu giải quyết TTHC cho hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu cũng tăng theo. Đối với cán bộ, công chức Nhà nước thì cũng như bất cứ người dân nào cũng có nhu cầu đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức giải quyết TTHC như chứng thực, xin phép xây dựng... nhưng trong tuần không có thời gian hoặc không thể sắp xếp ngày trong tuần để giải quyết các TTHC này, nên chính làm việc ngày thứ bảy của các đơn vị, cơ quan hành chính đã giải quyết được nhu cầu này. Mặt khác, đối với đối tượng là công nhân lao động trong các doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết TTHC riêng cá nhân thì xin phép nghỉ, hầu hết đều gặp khó khăn, do việc quản lý ngày giờ công và hiệu quả lao động của doanh nghiệp. Vì vậy, đối với Bình Dương, làm việc ngày thứ bảy với các đơn vị, cơ quan hành chính xã, phường... là giải pháp tốt nhất và cần thiết để giải quyết những nhu cầu làm TTHC của cá nhân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làm việc ngày thứ bảy không nên tổ chức đại trà mà phải chọn lọc để đạt hiệu quả cao và không lãng phí ngân sách Nhà nước, bởi theo Bộ Tài chính hướng dẫn, trường hợp cán bộ, công chức làm việc ngày thứ bảy mà không được nghỉ bù vào ngày khác thì tiền lương làm thêm giờ bằng 200% so với tiền lương ngày làm việc trong tuần. Chọn lọc vì cũng tại đơn vị hành chính đó, bộ phận nào cần thiết, cá nhân nào cần thiết cho công việc giải quyết TTHC thì bố trí làm việc; còn bộ phận, cá nhân nào không cần thiết thì vẫn nghỉ làm việc bình thường ngày thứ bảy. Một mặt vừa chống lãng phí, không hiệu quả vừa bảo đảm người lao động làm việc 40 giờ trong tuần.

Hiện nay, một số ngành, đơn vị, xã, phường trong tỉnh đã thực hiện làm việc ngày thứ bảy, đã giải quyết được rất nhiều các nhu cầu TTHC của người dân, doanh nghiệp. Nhưng thực tế còn một số nơi trong tỉnh chưa tổ chức làm việc ngày thứ bảy hoặc 1/2 ngày thứ bảy, đặc biệt những đơn vị hành chính cơ sở tiếp dân... QĐ của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-4-2010. Do vậy, các đơn vị, cơ quan hành chính xã, phường, huyện... đã có điều kiện để tổ chức làm việc ngày thứ bảy. Nhưng việc các cơ quan, đơn vị hành chính làm việc ngày thứ bảy cần xem xét sao cho hiệu quả và nên tránh tổ chức chỉ làm cho có hình thức mà thôi!BTL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên