Làm việc thiện để xóa bỏ việc ác

Cập nhật: 04-03-2010 | 00:00:00

Trong những ngày cao điểm diễn ra Lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng ở TX.TDM, trên tuyến đại lộ Bình Dương (quốc lộ 13) đoạn thuộc phường Phú Hòa, Phú Thọ, TX.TDM, nơi đây từng là điểm nóng của “đinh tặc” nay đã có đội vá xe lưu động miễn phí của Phường đoàn, Phường đội các phường nói trên sẵn sàng phục vụ cho du khách và người đi đường khi có yêu cầu, nếu thay ruột thì chỉ lấy giá đúng. Tuy đây là việc làm nhỏ nhưng là việc thiện giữa đời thường đã góp phần xóa bỏ việc làm ác của bọn “đinh tặc”.

Nạn “đinh tặc” trong thời gian qua đã lây lan ra ở nhiều địa phương như quốc lộ 13, 1A, 1K, xa lộ Hà Nội... đã gây hoang mang, lo lắng, khốn khổ cho người đi đường, nhất là người đi xe hai bánh. Với hình dáng mỏng manh khó phát hiện, loại đinh tự chế hình thoi, hình tam giác, hình bình hành... nằm lẫn dưới mặt đường khó phát hiện, khi bánh xe trước cán qua mảnh đinh thép này nảy lên thì bánh sau sẽ lãnh đủ. Khi chạy tốc độ nhanh nếu dính phải loại đinh này thì vô cùng nguy hiểm cho tính mạng người tham gia giao thông, rất dễ bị té ngã và gặp nạn, nhẹ thì gây thương tích, nặng thì có thể mất mạng như chơi. Chưa hết, với một miếng vá 10 ngàn đồng nhưng dường như khách nào dắt xe vào tiệm cũng bị thủng từ hai đến ba lỗ trở lên, cũng có nhiều trường hợp ruột bị băm nát buộc phải thay. Tùy theo tiệm, tùy theo bộ dạng, hiệu xe của nạn nhân mà chủ tiệm sửa xe hét giá, chiếc ruột thường hiệu cao su Vina giá thị trường khoảng 35- 40 ngàn đồng nay được đẩy lên từ 80 - 100 ngàn đồng. Rõ ràng hành vi của bọn đinh tặc là vì mục đích thu lợi bất chính, vì lợi nhuận mà các đối tượng rải đinh bất chấp đạo đức để kiếm tiền một cách tàn nhẫn và còn gây nguy hiểm khôn lường cho người và phương tiện lưu thông.

Chính quyền và người dân địa phương ở những đoạn đường có nạn “đinh tặc” đã nhiều lần ra quân nhưng dường như chỉ im ắng được một thời gian rồi lại tái xuất hiện. Hành vi của bọn “đinh tặc” là tội ác đã bị xã hội lên án và người dân rất phẫn nộ nhưng chính quyền vẫn chưa có thuốc chữa hiệu nghiệm, kịp thời.

Chuyện giải quyết dứt điểm tình trạng “đinh tặc” trên các đoạn đường cần phải có sự phối kết hợp đồng bộ. Ngoài việc tổ chức các đội vá xe lưu động miễn phí của Đoàn thanh niên - một việc làm tích cực để xóa bỏ tệ nạn “đinh tặc” thì các đoàn thể cần quan tâm tổ chức tuyên truyền về ý thức đạo đức, chính quyền kiên quyết dẹp bỏ các tiệm vá xe tự phát, đi đôi với phát hiện và xử lý nghiêm minh các đối tượng là thủ phạm của nạn “đinh tặc”.

XUÂN QUỲNH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên