Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức ngày quốc tế Hổ

Cập nhật: 29-07-2011 | 00:00:00

Ngày quốc tế về Hổ sẽ lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội ngày mai, nhằm nâng cao nhận thức về việc bảo vệ loài vật đang bên bờ tuyệt chủng này.

Tại công viên Thống Nhất sẽ có các hội thảo và hoạt động vui chơi thể chất, triển lãm với chủ đề chống buôn bán động vật hoang dã, trong đó có hổ, Quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới WWF cho biết.

 Theo cảnh báo của chuyên gia, loài hổ có thể biến mất trong 11 năm tới. 

Trên khắp châu Á, hổ đang bị săn bắt và buôn bán bất hợp pháp để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của con người. Tại Việt Nam, hổ bị buôn bán trái phép chủ yếu sử dụng trong các loại sản phẩm được cho là thuốc như cao hổ cốt, rượu hổ cốt. Ngoài ra, thịt, da của chúng được dùng để trưng bày hoặc làm thành các sản phẩm lưu niệm.

Theo kết quả thống kê năm 2010 của Trung tâm giáo dục thiên nhiên ENV, ước tính chỉ còn dưới 30 con hổ sống sót ngoài tự nhiên trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ông Nick Cox, chuyên gia của WWF tiểu vùng Mekong, nói: “Việt Nam vẫn là điểm nóng buôn bán hổ từ các quốc gia Đông Nam Á sang Trung Quốc, đồng thời để phục vụ nhu cầu trong nước”.

Là loài động vật ăn thịt bậc trên, hổ giúp đảm bảo số lượng các loài động vật làm mồi trong tầm kiểm soát, điều này giúp duy trì sự cân bằng và ổn định của hệ sinh thái, ông Cox lý giải vì sao phải bảo vệ hổ.

"Hổ mang lại những lợi ích cho các loài khác, bao gồm cả con người, loài đang phụ thuộc vào hệ sinh thái cho sinh kế và an ninh sinh thái như nước sạch, lương thực", Cox nói thêm.

Pauline Verheij, quản lý Chương trình chống buôn bán Hổ của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã (TRAFFIC), khẳng định: "Có rất ít bằng chứng về công dụng chữa bệnh của xương hổ, và trong mọi trường hợp đều có những vị thuốc thay thế rẻ và hợp pháp hơn".

Cũng theo bà Verheij, nuôi hổ trong trang trại tốn kém hơn nhiều so với việc săn bắn chúng ở ngoài tự nhiên, đắt hơn khoảng 250 lần, vì thế mà hổ từ lâu nay vẫn là mục tiêu săn bắn trộm.

Ngày quốc tế hổ tại Việt Nam do WWF, Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học và TRAFFIC phối hợp tổ chức.

Trước nguy cơ tuyệt chủng của hổ trong tự nhiên, năm ngoái, Nga đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh các quốc gia có hổ, với sự tham dự của Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Lãnh đạo của 13 nước có hổ cam kết thực hiện hoạt động bảo tồn loài mèo lớn này. Các nước đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2022, số lượng hổ trong tự nhiên sẽ được nhân đôi từ 3.200 thành 6.400 con.

Các nước tham gia hội nghị trên bao gồm: Nga, Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan và Việt Nam.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên