Lan tỏa hơi ấm của Bác trong từng tác phẩm

Cập nhật: 08-09-2020 | 08:57:47

Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II giai đoạn 2018-2020 được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đã góp phần làm lan tỏa, sâu sắc thêm những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.


Tác phẩm “Chung tay” của Vũ Ngọc Thuấn đoạt giải nhất chuyên ngành nhiếp ảnh tại cuộc thi

Từ niềm kính yêu Bác

Sau thời gian phát động, đã có 62 tác giả dự thi cuộc thi với 199 tác phẩm của các thể loại: Văn học (văn xuôi, thơ), mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh và sân khấu. Trong đó, Phân hội Nhiếp ảnh tham gia đông nhất gồm 15 tác giả với 118 tác phẩm. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tiến hành tổng hợp và thẩm định các tác phẩm dự thi gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo quy định. Kết quả, có 36 tác phẩm của 30 tác giả được chọn phát giải. Dự kiến lễ tổng kết và phát giải được tổ chức vào đợt kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên ban tổ chức chỉ tổ chức phát giải cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi.

Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận, tác giả tham dự cuộc thi, cho biết: “Tôi thật sự rất vui và hạnh phúc khi ca khúc “Bởi vì Người là Hồ Chí Minh” của mình đoạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh và đoạt giải C cấp Trung ương. Giải thưởng có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của bản thân, là động lực thúc đẩy tinh thần học hỏi, tìm ra cái mới trong nghệ thuật. Dù rằng, còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng phải cố gắng vượt qua để bước tiếp trên đường đi của mình, cùng nhịp đi của cả một dân tộc”. Theo Phạm Minh Thuận, là nhạc sĩ sáng tác, điều đầu tiên phải vững về lập trường quan điểm, sống và làm việc theo Hiến pháp. Với tinh thần luôn khát khao học hỏi, tìm tòi và sáng tạo về tình yêu, quê hương, đất nước, nhạc sĩ đã học tập và làm theo Bác bắt đầu từ những việc nhỏ, hòa mình vào đời sống xã hội, phục vụ mục đích chung của đất nước trong khả năng của mình.

Còn với tác giả Lê Thị Bạch Huệ, cô giáo đã nghỉ hưu, tác phẩm “Cho và nhận” ghi lại câu chuyện của bà Trần Thị Năm, một nhà hảo tâm luôn hết mình vì người nghèo. Cùng bà Năm điểm lại những việc làm thiện nguyện của mình, Bạch Huệ như càng hiểu rõ hơn về giá trị của hạnh phúc. Hạnh phúc khi làm thiện nguyện không chỉ biểu hiện ở người nhận mà còn ở cả người cho. Vì thế, Bạch Huệ đã nghĩ rằng người hạnh phúc nhất là người mang đến hạnh phúc cho nhiều người. “Từ điều giản dị này, tôi đã nghĩ đến Bác Hồ. Bác đã hy sinh cả cuộc đời cho nước, cho dân. Bác cho hết chúng ta cả tuổi thanh xuân và cuộc đời Bác. Những thế hệ đi trước và những thế hệ của bà Năm đã học tập những điều tốt đẹp từ Bác và chúng tôi cùng những thế hệ sau xin tiếp bước, học tập nơi Bác điều tuyệt vời này”, Bạch Huệ chia sẻ thêm.

Nâng cao cả chất và lượng

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhìn chung số lượng tác giả và tác phẩm dự thi đợt này nhiều hơn và chất lượng hơn so với đợt thi trước đây. Đa số tác phẩm dự thi đều bám sát chủ đề, phản ánh, vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chú trọng khai thác, giới thiệu các nhân tố mới, mô hình mới, biểu dương những gương tập thể, cá nhân thực hiện học tập và làm theo Bác qua những việc làm cụ thể, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhạc sĩ nói: “Các tác giả đã đầu tư nhiều tâm huyết, công sức đi sâu, xâm nhập thực tế, khai thác thực hiện đề tài từ trong cuộc sống để tìm ra và tái hiện chân thật, sinh động chân dung những tấm gương bình dị mà cao quý trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; góp phần thể hiện sống động tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người trong đời sống tinh thần của xã hội hiện nay”.

Trong số các tác phẩm đoạt giải cấp tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chọn một số tác phẩm tiêu biểu của các thể loại tham gia dự thi cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II giai đoạn 2018-2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương và đạt kết quả khả quan. Với kết quả đạt được đầy khả quan này, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sẽ tiếp tục vận động các hội viên tham gia cuộc thi sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2020 đến 2025. Hy vọng trong giai đoạn mới này, cuộc thi sẽ góp phần nâng cao hơn nhận thức về vị trí, vai trò và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tình cảm và việc làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Một số tác phẩm đạt giải cao: Giải nhất chuyên ngành âm nhạc thuộc về “Vì Người là Hồ Chí Minh” của nhạc sĩ Phạm Minh Thuận. Giải nhất chuyên ngành mỹ thuật thuộc về tác phẩm “Nhật ký yêu nước về từ lòng đất chiến khu Đ của anh hùng liệt sĩ, nhà giáo Lê Thị Thiên” của Châu Trâm Anh. Giải nhất chuyên ngành nhiếp ảnh thuộc về tác phẩm “Chung tay” của Vũ Ngọc Thuấn. Ở chuyên ngành văn học, giải nhất thể loại thơ thuộc về “Con học tập và làm theo Bác” của An Nhiên, giải nhất thể loại văn xuôi thuộc về “Cho và nhận” của Lê Thị Bạch Huệ. Ở chuyên ngành sân khấu, tác phẩm “Hoa nghĩa tình nở giữa quê hương” của Trương Minh Thuận (Bến Tre) đoạt giải khuyến khích.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên