Lan tỏa những hành động đẹp

Cập nhật: 02-10-2019 | 08:07:34

Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ở TX.Thuận An ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm hay, mô hình sáng tạo và hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực.

 

Mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Phú ngày càng thiết thực và lan tỏa

Thường xuyên học và làm theo Bác

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Thị ủy Thuận An đã nghiêm túc trong triển khai các chuyên đề về học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Mỗi người, mỗi tổ chức đã xây dựng cho mình chương trình hành động phù hợp, tạo nền tảng cho các phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng. Từ các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác ở các địa phương, đơn vị. Nhiều mô hình đang ngày càng phát huy hiệu quả và có tác dụng lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Điển hình như UBND, các cơ quan, ban ngành đoàn thể thị xã, xã, phường đã xây dựng chính quyền, công sở thân thiện, nhất là tập trung thực hiện “5 biết”, “3 thể hiện”. Một số cơ quan, ban ngành như Trung tâm Y tế, Phòng Quản lýđô thị, Kho bạc Nhà nước, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã đã xây dựng và triển khai thực hiện “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với nhiều cách làm phong phú. Những mô hình hay, cách làm sáng tạo được phát động kịp thời thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tham gia như mô hình “Lắng nghe dân nói” của xã An Sơn, “Phòng truyền thống Hồ Chí Minh” của phường Hưng Định, “Siêu thị 0 đồng” của phường Vĩnh Phú, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” của Đoàn Thanh niên…

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Có dịp trở lại phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, ai cũng cảm nhận rất rõ diện mạo của địa phương này đang từng ngày đổi thay và phát triển mạnh mẽ. Các tuyến đường ngang, hẻm dọc từ trung tâm phường đến các khu phố đều đã được mở rộng và bê tông hóa sạch đẹp. Đa số người dân cho rằng, nhờ chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ, luôn “gần dân, sát dân” để lắng nghe ý kiến nhân dân nên người dân luôn đồng thuận, sẵn sàng đóng góp sức người sức của, xây dựng quê hương phát triển.

Thời gian qua, phường Vĩnh Phú đã tổ chức thực hiện rất tốt mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong toàn Đảng bộ phường và đạt được những kết quả thiết thực. Đặc biệt, phường đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; mở rộng hình thức đối thoại trực tiếp với nhân dân, để lắng nghe ý kiến của nhân dân về những vấn đề mà người dân quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết: “Thời gian qua, UBND phường đã phối hợp đồng bộ với Ủy ban MTTQ phường, đoàn thể, khu phố thường xuyên tuyên truyền, vận động trong nhân dân nâng cao ý thức về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; ra quân tổng vệ sinh đường phố. Phường cũng bố trí 40 thùng rác công cộng tại các tuyến đường nhánh và các điểm thường xuyên phát sinh rác. Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục chung tay trong việc giữ gìn vệ sinh chung và bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Không chỉ ở Vĩnh Phú, các xã, phường khác như Lái Thiêu, An Sơn, Bình Chuẩn… việc “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, còn được rất nhiều chi, Đảng bộ áp dụng với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với chức trách nhiệm vụ chuyên môn của từng địa phương, đơn vị. Điển hình như mô hình “Cán bộ, công chức gần dân” hay “Cán bộ, lãnh đạo tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”… Qua đó, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Lành, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Thuận An, khẳng định: “Phát huy những kết quả đạt được, TX.Thuận An tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng đi vào chiều sâu; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng TX.Thuận An ngày càng phát triển bền vững”.

Cũng theo ông Lành, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW, các cấp ủy, chính quyền sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu kém, tránh tính hình thức, cũng như chú trọng việc biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến. Với quyết tâm chính trị cao cùng cách làm sáng tạo, phù hợp, việc học và làm theo Bác trên địa bàn TX.Thuận An ngày càng đi vào thực chất, trở thành động lực thi đua thúc đẩy hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Qua hơn 3 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại TX.Thuận An ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình làm theo Bác. Nhiều mô hình, phần việc thiết thực đã và đang được các địa phương, đơn vị, đoàn thể thực hiện đạt hiệu quả cao. Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vừa qua, có 129 tập thể và 637 cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo Bác; trong đó khen cấp tỉnh có 4 tập thể và 8 cá nhân; cấp thị xã có 25 tập thể và 90 cá nhân; cấp cơ sở có 100 tập thể và 539 cá nhân.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên