Lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường

Cập nhật: 28-11-2020 | 08:29:35

Bảo vệ môi trường (BVMT) luôn là vấn đề cần thực hiện thường xuyên để xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và ứng phó biến đổi khí hậu. Thời gian quan, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung công tác và phong trào BVMT gắn với thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” năm 2020. Với những hoạt động cụ thể từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia BVMT…


Thành đoàn Dĩ An tổ chức hoạt động liên quân 3 màu áo thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” khai thông dòng chảy tuyến kênh năm 2020

Với mong muốn chung tay góp sức BVMT xanh, sạch, đẹp, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo một làn sóng mạnh mẽ về BVMT, góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, các phong trào Đoàn đã phát triển rộng rãi những mô hình, công trình thanh niên tham gia BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu. Có thể nói, đây là một hoạt động nổi bật đánh dấu sự quyết tâm vào cuộc tham gia thay đổi vệ sinh môi trường từ nông thôn đến thành thị của tổ chức Đoàn Thanh niên.

Theo đề án, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ Đoàn các cấp và chỉ đạo Đoàn cấp huyện tập huấn BVMT để ĐVTN cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời nắm bắt những mô hình tiêu biểu trong BVTM, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp, các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực BVMT.

Họat động ra quân thực hiện những phần việc giữ gìn vệ sinh môi trường được tổ chức nhiều hơn và lan tỏa trong mỗi chi đoàn cơ sở. Trong năm 2020, ngoài các chương trình trọng điểm hưởng ứng “Giờ trái đất”, “Ngày môi trường thế giới” trên phạm vi toàn quốc thì Tỉnh đoàn còn tổ chức “Ngày hội chống rác thải nhựa, phân loại rác thải tại nguồn” và “Ngày hội thanh niên vì một Bình Dương xanh - Tái chế tái sử dụng”. Những chương trình của Tỉnh đoàn đã khơi nguồn và phát động phong trào trong nhiều cơ sở Đoàn.

Ở các Đoàn cơ sở hiện nay thật dễ dàng nhìn thấy hình ảnh “Tuyến kênh, rạch xanh - sạch - đẹp”, những bức tranh “Thay áo mới cho bức tường cũ” và còn những “Văn phòng xanh”, “Khu nhà trọ xanh” và “Khu phố xanh”, “Vườn cây thanh niên”, “Đường hoa thanh niên”… Từ những mô hình này đã tạo động lực hơn để ĐVTN duy trì việc trồng, bảo vệ, chăm sóc cây xanh và xây dựng cảnh quan khu dân cư đẹp.

Không những vậy, phong trào đổi rác nhựa lấy quà tặng, sử dụng rác thải nhựa tái chế, phân lọai rác thải cũng đã nhân rộng ở các Đoàn cơ sở. 100% tổ chức Đoàn các cấp đều tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu... Các hoạt động đã bám sát nhu cầu thiết thực của địa phương, đơn vị và đạt được những kết quả rất tích cực cả về cải tạo cảnh quan môi trường và nâng cao nhận thức của người dân.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết xác định BVMT là phong trào trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài, ngay từ những tháng đầu năm, Đoàn Thanh niên trong tỉnh đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện phong trào thanh niên tham gia BVMT. Với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, các hoạt động tuyên truyền đã được các cấp bộ Đoàn ở cơ sở đẩy mạnh. Ngoài việc tuyên truyền trong các buổi họp, sinh hoạt hàng tháng, Đoàn các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính trực quan để tuyên truyền BVMT. Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Ðoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức đồng loạt ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư, nơi công cộng và các cơ quan công sở, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Qua những mô hình, công trình và những việc làm thiết thực, ĐVTN toàn tỉnh đã đóng góp hiệu quả trong việc gìn giữ, BVMT trên địa bàn. Những kết quả đạt được là nguồn động lực để tuổi trẻ Bình Dương nhân rộng, phát huy, góp phần xây dựng và BVMT trên địa bàn tỉnh xanh, sạch, đẹp.

Trong năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu với các chỉ tiêu, như: Tổ chức 91 lớp tập huấn, nâng cao năng lực về các hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu cho ĐVTN; triển khai thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên cấp tỉnh, 9 công trình thanh niên cấp huyện về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ 2 ý tưởng khởi nghiệp, các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện ít nhất 2 bức tường theo mô hình “Thay áo mới cho bức tường cũ - vẽ tranh trên tường”; thực hiện ít nhất 2 vườn hoa, vườn cây theo mô hình “Vì một không gian xanh - biến bãi rác thành vườn hoa, vườn cây”…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên