Lan tỏa yêu thương

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:31:46

Thực hiện Chỉ thịsố 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các nội dung học tập vàlàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) đã thực sự đi vào đời sống của từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong đó, ngày càng có nhiều mô hình lan tỏa yêu thương, xuất phát từ cái tâm của người cán bộ, đảng viên, được người dân yêu mến và gửi gắm niềm tin.

Những món quà ý nghĩa từ mô hình “Ngày thứ bảy hạnh phúc” đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

“Ngày thứ bảy hạnh phúc”

Một trong những mô hình mới được đánh giá cao hiện nay ở Đảng bộ phường Phú Cường là mô hình “Ngày thứ bảy hạnh phúc” do Đoàn Thanh niên phường khởi xướng thực hiện. Khi chúng tôi thực hiện bài viết này thì cán bộ, đoàn viên của phường đang tất bật chuẩn bị cho chương trình “Ngày thứ bảy hạnh phúc” với chủ đề: “Tháng 5 chia sẻ”. Anh Nguyễn Khánh Linh, Bí thư Phường đoàn Phú Cường, cho biết Phường đoàn và đơn vị kết nghĩa sẽ tổ chức trao tặng 30 phần quà cho các đối tượng khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách, thanh niên công nhân khó khăn trên địa bàn phường.

Được biết, chương trình “Ngày thứ bảy hạnh phúc” được thay đổi từng tháng gắn với sự kiện trong tháng đó hoặc tình hình thực tế địa phương và nhu cầu của người dân như “Chia sẻ yêu thương - thăm, tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn; “Tiếp sức đến trường, tặng học bổng cho những trẻ em nghèo hiếu học”; “Chia sẻ yêu thương - gắn kết thanh niên chậm tiến, thăm và tặng quà cho các thanh niên hoàn lương; “Uống nước nhớ nguồn - thăm và nói chuyện với các mẹ Việt Nam anh hùng”; “Ngày hội trẻ thơ - tặng quà cho các em thiếu nhi tại các khu nhà trọ”; “Đồng hành cùng thanh niên xa quê”... Kinh phí thực hiện từ sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên và vận động hỗ trợ. Qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình đã thực sự phát huy tính hiệu quả.

Việc tử tế

Tình cờ trên Facebook, chúng tôi đọc được những dòng tâm sự của một người có người thân vừa qua đời tỏ lòng biết ơn vì sựchia sẻcủa chính quyền địa phương. Anh Nguyễn Hồng Tú, cán bộ tư pháp - hộ tịch của UBND phường Phú Cường, cho biết: “Thủ tục đăng ký khai tử là một trong những nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến nhân thân của mỗi công dân. Nếu người có nghĩa vụ không thực hiện việc đăng ký khai tử theo quy định của pháp luật thì sẽ ảnh hưởng lớn đến chính quyền lợi của họ, đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch. Trong khi đó, nhiều gia đình khó khăn, đơn chiếc, trong lúc gia đình tang gia bối rối, không thể đến UBND phường để làm thủ tục khai tử. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, từ ngày 1-10-2019, UBND phường Phú Cường triển khai mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại nhà đối với thủ tục hành chính “đăng ký khai tử” trên địa bàn phường”.

Ban đầu, đối tượng được ưu tiên đăng ký khai tử tại nhà là những gia đình không có người thân hoặc già yếu, khuyết tật không đi đăng ký khai tử được hoặc gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng... Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện, UBND phường thấy được hiệu quả của mô hình này nên nhân rộng. Anh Tú chia sẻ: “Để thực hiện hiệu quả mô hình này cái chính là cái tâm của người cán bộ. Bởi người cán bộ phải dành thời gian xuống gia đình lấy giấy tờ liên quan, quay về phường làm thủ tục, rồi quay xuống trao tại nhà. Mỗi lần trao giấy khai tử, dù trong đôi mắt người dân đượm buồn vì sự ra đi của người thân, nhưng ở đó vẫn ánh lên sự cảm kích. Điều đó làm cho những người như chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Đây chính là động lực để mỗi ngày làm tốt hơn nhiệm vụ, chia sẻ với người dân những mất mát đau thương”.

 Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh” trên địa bàn phường đã tạo sựchuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, việc tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ ChíMinh đã trở thành phong trào, được duy trì thường xuyên trong cả hệthống chính trịtừ phường đến khu phố, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sựsuy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong “Làm theo Bác” được duy trì và nhân rộng như: “Treo ảnh Bác ở nơi làm việc và gia đình” của Hội Người cao tuổi; “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, “Camera an ninh khu phố” của Công an phường; “Gần gũi, thân thiện với nhân dân” ở khu phố 11, “Ngày thứ bảy hạnh phúc” của Đoàn Thanh niên, “Đồng hành với phụ nữ nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường...
(Bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường)

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên