Làng báo thế giới tổn thất đầu năm

Cập nhật: 17-01-2010 | 00:00:00

 

Rupert Hamer và Michelle Lang trở thành những phóng viên chiến trường đầu tiên của Anh và Canada tử nạn tại Afghanistan trước thềm năm mới 2010.

Họ đều là những cây bút tài năng và dũng cảm, bất chấp hiểm nguy dấn thân vào các  điểm nóng xung đột, để cung cấp cho độc giả  những thông tin và hình ảnh xuất sắc nhất bất chấp hoàn cảnh khắc nghiệt.

 

Cây bút chiến trường

 

Thi thể của Rupert Hamer - phóng viên chiến trường dày dạn kinh nghiệm làm việc cho tờ Sunday Mirror - được đưa về Anh trên một chuyến bay quân sự đáp xuống căn cứ RAF Lyneham tại Wiltshire hôm 11.1. Đêm trước đó, người vợ yêu cũng là đồng nghiệp Helen Hamer phải thực thi nhiệm vụ khó khăn nhất trong đời làm báo của mình, là phải giải thích với ba con nhỏ đứa lớn nhất sáu tuổi, thứ hai năm tuổi và bé út mới 19 tháng tuổi, về cái chết của người cha.

 

Tháng Hai tới Rupert Hamer tròn 40 tuổi, anh lớn lên tại Norfolk, học trung học ở Gresham, bắt đầu con đường sự nghiệp tại nhật báo Eastern Daily. Hamer tốt nghiệp ngành chính trị tại Đại học Leeds rồi quay lại với nghề báo năm 1994, làm việc cho tờ Bournemouth Evening Echo. Tại đây ông gặp và kết hôn với Helen.

 

Hamer được bạn bè và đồng nghiệp ca ngợi là một trong những nhà báo chiến trường xuất sắc nhất, hội tụ cả những hiểu biết sâu rộng về quân sự cùng lòng dũng cảm, sự nhạy cảm và khiếu hài hước, rất hoà đồng. Hamer không bao giờ phàn nàn về những hiểm nguy phải đối mặt, nhưng bạn bè nói  ông biết rõ mỗi chuyến đi đều tiềm tàng nguy hiểm chết người song vẫn dấn thân bởi niềm tin "nơi duy nhất có thể đưa tin trung thực về chiến tranh là từ hoả tuyến, sát cánh bên những người lính chiến đấu trên chiến trường".

 

Hamer từng tác nghiệp tại Iraq, Trung Đông, Trung Á và đây là chuyến đi thứ năm của ông tới Afghanistan. Đêm giao thừa 31.12.2009, Hamer cùng phóng viên ảnh chiến trường kỳ cựu Phil Coburn, 43 tuổi bay tới Afghanistan trong chuyến công tác dự kiến kéo dài một tháng "nằm vùng" với lực lượng thuỷ quân lục chiến Mỹ đang thực thi chiến dịch thọc sâu vào cứ địa Taliban tại tỉnh Ghazni.

 

Ngày 9-1, chiếc xe bọc thép chở hai nhà báo Anh đi cùng nhóm thuỷ quân lục chiến Mỹ tới cuộc gặp với các bậc trưởng lão bộ lạc địa phương trúng bom tự tạo gần làng Nawa, tỉnh Helmand. Hamer và một binh sĩ Mỹ tử vong, Coburn cùng bốn người khác bị thương, Coburn mất một chân nhưng sức khoẻ đã ổn định.

 

Thủ tướng Anh Gordon Brown cùng Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và nhiều quan chức đã hết lời ca ngợi lòng dũng cảm, kỹ năng nghề nghiệp và sự cống hiến của Rupert Hamer và Phil Coburn.

 

Cô dâu không ngày cưới

 

Cũng hôm 11-1, hơn 700 bạn bè và đồng nghiệp tập trung tại thành phố Vancouve tiễn đưa Michelle Lang, nữ phóng viên của tờ Calgary Herald vừa trở thành nhà báo Canada đầu tiên tử nạn tại Afghanistan.

 

Lang 34 tuổi, người Vancouver. Trong bảy năm làm việc cho Calgary Herald, Lang đã viết 1.760 bài báo, đa số được đăng trên trang nhất. Lang đoạt giải Báo chí Quốc gia với bài viết về y tế hồi tháng Năm năm ngoái, đem lại cho cô bí danh mới "Doctor Lang". Lang đã đính hôn và đang chuẩn bị làm đám cưới với vị hôn phu Michael Louie. Louie đầm đìa nước mắt nhắc lại những kỷ niệm với Lang - người anh gọi là "tình yêu đích thực" và cũng là người đã dạy cho anh biết cách sống cả "bên ngoài vùng tiện nghi" quen thuộc của mình.

 

Hết lòng với công việc mà cô yêu thích, nhưng Michelle luôn cố gắng dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Tổng Biên tập Lorne Motley ca ngợi kỹ năng làm báo cùng nhiệt tình công việc của Lang. Lang đang trong chuyến công tác dự kiến kéo dài sáu tuần tại Afghanistan, thì xe chở cô trúng bom cài bên đường làm bốn binh sĩ Canada cùng thiệt mạng ngày 30.12.2009.

 

Michelle Lang (trái) và Rupert Hamer.

Về hiểm hoạ với báo giới, Scott Taylor - Tổng Biên tập kiêm nhà xuất bản tạp chí Esprit de Corps, người từng đưa tin từ rất nhiều vùng chiến sự bao gồm cả Afghanistan và có lần lưu lại năm ngày với một nhóm Hồi giáo cực đoan tại Iraq - nói trên AM của truyền CTVCanada: "Những trường hợp tử vong mới nhất này cho thấy, việc nằm vùng cùng lực lượng quân đội cũng không đảm bảo an toàn cho các phóng viên chiến trường".

 

Trưởng văn phòng CTV khu vực Nam Á - bà Janis Mackey Frayer - cũng nhất trí rằng, đe doạ lớn nhất với tất cả giới truyền thông làm việc tại Afghanistan là hiểm hoạ chưa từng có trước đây từ thiết bị nổ IED vốn  hiện hữu khắp nơi và thách thức các máy dò tìm của quân đội.

 

"Tại nơi như Afghanistan, mọi bài báo đều đòi hỏi trước hết phải có những quyết định: khi nào lên đường, tới đâu, làm sao đi tới đó, đường nào tốt nhất. Mỗi quyết định đều kèm theo sự đảm bảo về hậu cần và đánh giá hiểm hoạ, và tất cả đều đòi hỏi có được may mắn" - bà Frayer kết luận

 

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên