Lắng nghe bằng trái tim, bảo vệ bằng hành động

Cập nhật: 07-07-2014 | 00:00:00

 Hơn 180 đại biểu nhỏ tuổi đại diện cho 400.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh về dự diễn đàn. Theo số liệu báo cáo, hàng năm, Bình Dương có trên 2.000 trẻ em bị TNTT các loại đã ảnh hưởng về thể xác và tinh thần. Một số TNTT đã cướp đi sinh mạng của các em học sinh, để lại biết bao nỗi buồn và mất mát khôn nguôi cho phụ huynh, người thân.

   Tiểu phẩm “Tiếng vọng của những linh hồn” được biểu diễn tại diễn đàn Ảnh: T.VY

Trước khi bước vào diễn đàn, các em được xem tiểu phẩm “Tiếng vọng của những linh hồn” với những nội dung cảnh báo về TNTT trẻ em, do các em học sinh đơn vị TX.Thuận An biểu diễn. Tiểu phẩm này được các em tham gia biểu diễn ở Diễn đàn trẻ em quốc gia 2013 tại Hà Nội. “Tiểu phẩm là hồi chuông báo động, cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ cũng như chính bản thân các em hiểu rõ hơn về nguy cơ, tác hại của TNTT trẻ em như tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật, bỏng… đã để lại bao nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần và sự hối tiếc khôn nguôi của biết bao nhiêu người, trong khi các tai nạn trên có thể chủ động và phòng tránh được”, chị Dương Thị Bạch Nga, một phụ huynh tham gia diễn đàn cho biết.

Những năm qua, công tác y tế về chăm sóc trẻ em được quan tâm, nhưng tỷ lệ trẻ em bị TNTT vẫn còn cao, khiến trẻ em bức xúc! Một học sinh hỏi: “Xin cho biết trong thời gian qua, ngành y tế đã thực hiện những giải pháp gì để hạn chế đến mức thấp nhất số trẻ em bị TNTT và tử vong do TNTT gây ra?”, bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, trả lời: “Thời gian qua, ngành y tế Bình Dương đã phối hợp với các sở ngành có nhiều giải pháp trong chăm sóc và dự phòng TNTT trẻ em. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục công lập có bố trí cán bộ y tế học đường thực hiện công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe học đường, xử lý ban đầu các sự cố sớm nhất cho học sinh…

Bà Trương Thị Anh Đào, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Diễn đàn đã thật sự là cầu nối, là nơi giao lưu, đối thoại giữa các sở, ngành, đại diện bậc phụ huynh và trẻ em không may bị tai nạn thương tích. Các câu hỏi, thắc mắc và mong muốn, nguyện vọng của các em đã được đại biểu các ngành chức năng tiếp nhận và giải đáp. Qua đó, từng bước nghiên cứu và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị TNTT. Các em được trực tiếp trao đổi với đại diện các sở, ngành để có thêm các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống TNTT. Những vấn đề các cháu đặt ra đã làm cho người lớn phải trăn trở, tiếp tục tìm giải pháp tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng tốt hơn.

“Để việc phòng, chống TNTT trẻ em tại trường học đạt hiệu quả cao, ngành giáo dục và đào tạo đã thông tin và những điều cần biết trong việc phòng chống TNTT gì cho TE tại trường học những lời khuyên bổ ích dành cho các em?”. Đó cũng là câu hỏi mà nhiều trẻ em tại diễn đàn gửi đến quý thầy cô trong ngành giáo dục và đào tạo. Ngành này cũng đã giải đáp, trong đó chú trọng việc dạy bơi cho học sinh trong trường học.

Với chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tại diễn đàn, những vấn đề mà các em quan tâm đã gửi đến bà Trương Thị Anh Đào, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cũng kịp thời hồi đáp. Những câu hỏi như: ngành LĐ-TB&XH của tỉnh đã, đang và sẽ tổ chức những hoạt động gì để thực hiện công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nói chung cũng như việc phòng chống TNTT trẻ em nói riêng? Những chia sẻ, trao đổi và lời khuyên đến các em về ý thức bảo vệ để không xảy ra TNTT cho mình và cho các bạn xung quanh?...

Thực trạng xã hội hiện nay còn nhiều những bất cập gây ra TNTT trẻ em, bản thân trẻ em bị TNTT phải chịu những đau đớn, tổn thương về thể xác và tâm hồn. Tại diễn đàn, các em đã phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em, trách nhiệm của người lớn. Từ thực tế học tập, vui chơi, sinh hoạt và những vấn đề xã hội, các em đã mang đến diễn đàn. Tất cả những vấn đề mà các em đã nêu, chính là những thông điệp mà các em muốn gửi đến các cô, các chú đại diện cho các sở, ngành có liên quan và đại diện các bậc phụ huynh: Hãy nói bằng tiếng nói của các em, hãy đóng góp bằng chính những suy nghĩ của các em. Người lớn sẽ lắng nghe, thấu hiểu và luôn đồng hành cùng các em.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên