Lắng nghe dân để hoàn thiện và phát triển

Cập nhật: 03-10-2019 | 08:39:42

Diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” là một trong những hoạt động phối hợp giữa Ban Dân vận với ngành y tế được triển khai thực hiện tại các địa phương trong nhiều năm qua. Đây được xem là kênh thu thập thông tin một cách trực tiếp, gần gũi và hết sức thiết thực. Qua diễn đàn, giúp ngành y tế nắm bắt được những phản ánh tốt để tiếp tục phát huy và chưa tốt để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục sao cho ngày càng tốt hơn...

 Một người dân bày tỏ ý kiến tại diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” năm 2019 của TP.Thủ Dầu Một

 Người dân thẳng thắn bày tỏ ý kiến

Tham gia một số diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” năm nay tại một số địa phương, điều mà chúng tôi thấy người dân rất đồng tình đó là không khí trao đổi giữa người dân và ngành y tế hết sức thẳng thắn. Khen có, góp ý có, chê cũng có. Nói chung ai có thắc mắc gì hay từng gặp phải những chuyện không hài lòng liên quan đến ngành y tế đều có thể “kể” ra tại diễn đàn để ngành y tế lắng nghe, rút kinh nghiệm. Vì thế, dù khen hay chê, tất cả các ý kiến của người dân phản ánh tại diễn đàn đều được ghi nhận, trả lời trực tiếp tại diễn đàn hoặc gián tiếp bằng văn bản.

Diễn đàn chính là hoạt động để người dân có cơ hội nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình với các cơ quan, đơn vị y tế về vấn đề chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ sở để ngành y tế tìm ra những điểm mạnh, những hạn chế của các đơn vị y tế, từ đó đề ra những biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn...”.

(Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một)

Đây là năm thứ tư Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thủ Dầu Một tổ chức “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”. Với không khí trao đổi thẳng thắn, tại diễn đàn năm nay, nhiều người dân đã tập trung bày tỏ ý kiến xung quanh tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay tại các cơ sở y tế công lập. Ông Nguyễn Ngọc Châu, ở phường Phú Mỹ,

 cho biết ông đi khám ở một cơ sở y tế nhưng do thiếu thuốc nên được chuyển đến một cơ sở y tế khác khám. “Ở đây tôi cũng được thanh toán BHYT, nhưng loại thuốc tôi nhận trị tiểu đường không giống với loại lâu nay vẫn sử dụng nên chưa yên tâm lắm. Tôi chỉ mong ngành y tế sớm có đủ thuốc để phục vụ nhu cầu của người bệnh...”.

Ngoài ra, nhiều người dân cũng đã phản ánh về thái độ phục vụ chưa tốt của nhân viên y tế, hướng dẫn chưa tận tình với bệnh nhân, rồi khám bệnh và chỉ định bệnh chưa chính xác, kéo dài thời gian chờ đợi của người bệnh... tại một số cơ sở y tế trên địa bàn. Người dân cũng khá quan tâm đến tình hình dịch bệnh hiện nay, trong đó có bệnh sốt xuất huyết và đề nghị, công tác phun thuốc phòng, chống bệnh cần phải chủ động từ trước. “Không nên để đến khi bệnh đã xảy ra mới đi xác minh, lên kế hoạch đi phun thuốc thì bệnh đã lây cho nhiều người khác rồi...”, một người dân bày tỏ.

Chọn chủ đề để tập trung trao đổi, góp ý

Năm nay, diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” của TX.Thuận An có điểm mới đó là chọn chủ đề chính của diễn đàn để tập trung ý kiến trao đổi, góp ý. Với chủ đề “Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khi sử dụng BHYT trong khám chữa bệnh”, nhiều công nhân lao động trên địa bàn đã phán ánh với ngành y tế, ngành liên quan về những điều mà họ còn lấn cấn nhưng chưa có điều kiện tìm hiểu, như: Khi tham gia BHYT từ 5 năm trở lên họ nhận được quyền lợi gì, mua BHYT từ một địa phương khác khi chuyển đến TX.Thuận An có được thanh toán khi tham gia khám chữa bệnh hay không?...

Tất cả những phản ánh của công nhân lao động đều được bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc TTYT TX.Thuận An, giải thích tại chỗ, hướng dẫn người dân tham khảo thêm văn bản quy định. Việc khám chữa bệnh dịch vụ ngoài giờ theo bác sĩ Phương cũng được trung tâm triển khai thực hiện lâu nay nhưng chỉ vào một thời điểm nhất định và có thanh toán BHYT. Bác sĩ Phương cho biết vào cuối năm nay, khi khu khám dịch vụ hoàn thành đưa vào sử dụng, việc khám dịch vụ sẽ thường xuyên hơn.

Hầu hết người dân tham gia diễn đàn đều từng đến cơ sở y tế và gặp phải một điều gì đó chưa thật sự hài lòng hay còn “lấn cấn” về một vấn đề mà ngành y tế đang gặp phải nên muốn thông qua diễn đàn này để được trả lời, làm sáng tỏ. Bởi thế, mỗi người dân đứng lên phát biểu đều cho rằng diễn đàn rất ý nghĩa, cần duy trì thực hiện thường xuyên. Việc tổ chức diễn đàn nhằm xây dựng ngành y tế ngày càng hoàn thiện về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công tác khám, điều trị bệnh cho nhân dân trong thời gian tới.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên