Lắng nghe dân nói

Cập nhật: 08-07-2019 | 07:46:40

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã tăng cường công tác đối thoại với nhân dân. Thông qua đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm... Đối thoại đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền địa phương, tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn.

 Tìm tiếng nói chung

Ngày 15-8-2018, Thị ủy Bến Cát đã ban hành Nghị quyết 140-NQ/TU về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Theo đó, Nghị quyết 140 của Thị ủy Bến Cát đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung triển khai thực hiện nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, vai trò MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong công tác lãnh đạo, quản lý, giám sát và thực hiện các chính sách, pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; rà soát điều chỉnh, cập nhật quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; ngăn chặn, từng bước khắc phục các khu dân cư tự phát; kéo giảm tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trái phép và rà soát, thống kê, lập kế hoạch để quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ đất trên toàn địa bàn...

 Người dân trình bày các ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã với nhân dân trên địa bàn thị xã năm 2019 về Nghị quyết 140-NQ/TU

Trên thực tế, Nghị quyết 40-NQ/TU khi triển khai thực hiện đã gặp không ít khó khăn. Theo người dân, thứ nhất là những vướng mắc, bất cập trong công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn mới, tình trạng quy hoạch treo, việc chồng chéo giữa các quy hoạch với nhau gây khó khăn cho người dân trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tiếp đó là việc xử lý các khu dân cư tự phát ảnh hưởng đến đời sống của người dân, vì người dân tại các khu dân cư này không được giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp sở hữu nhà và kéo theo nhiều hệ lụy khác như không được cấp hộ khẩu, con em đi học gặp khó khăn và cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước của địa phương. Thêm nữa, việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đã gây không ít phiền hà...

Vì vậy, để nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, vừa qua, TX.Bến Cát đã tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã với nhân dân trên địa bàn năm 2019 về Nghị quyết 140-NQ/TU. Từ những ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã giúp làm sáng tỏ nhiều vấn đề, đi đến một tiếng nói chung.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết việc tổ chức đối thoại nhằm cho người dân thấy rõ được công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy thời gian qua liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng; công tác chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng sau khi ban hành nghị quyết; kế hoạch và các giải pháp nhằm ngăn chặn, không để phát sinh mới các khu dân cư tự phát hoặc các trường hợp phân lô, bán nền trái quy định của pháp luật; công tác thu hồi, quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn. Từ đó, người dân hiểu và có sự đồng cảm, chia sẻ, chung tay để nghị quyết đi vào cuộc sống.

Giải quyết bức xúc cho dân

Không chỉ ở cấp lãnh đạo của thị xã mà ở các xã, phường trên địa bàn TX.Bến Cát cũng tăng cường công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân. Ông Nguyễn Hoàng Thông, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Bến Cát, cho biết nhằm tiếp tục phát huy kết quả đã đạt và khắc phục những hạn chế trong thực hiện Kế hoạch số 71-KH/TU, ngày 18-5-2018 của Ban Thường vụ Thị ủy về tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn thị xã năm 2018, năm nay Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn. người đứng đầu cấp ủy Đảng,

Yêu cầu đặt ra là việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, đúng trọng tâm, trọng điểm với tinh thần xây dựng vì lợi ích chung, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và sát với mô hình “Gần dân, giúp dân” do Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát triển khai. Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân bảo đảm thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình thực tế tại địa phương; tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Theo đó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, phường đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn ít nhất 2 đợt mỗi năm. Nội dung đối thoại tại xã, phường do Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường tự chọn nội dung phù hợp, trường hợp cần thiết báo cáo Thường trực Thị ủy cho ý kiến. Chương trình, nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức đối thoại phải được thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh để nhân dân được biết và tham gia.

Theo đánh giá, qua đối thoại, các xã, phường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thị xã đã kịp thời trả lời và đưa ra các phương án giải quyết thỏa đáng các vấn đề, kiến nghị của người dân, từ đó tạo sự đồng thuận. Hiệu quả của việc thực hiện đối thoại trực tiếp còn thể hiện ở chỗ thông qua các buổi tiếp xúc giữa lãnh đạo thị xã, lãnh đạo địa phương với nhân dân đã tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, nên lãnh đạo thị xã, lãnh đạo cơ sở có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân.

 Nhằm tiếp tục phát huy kết quả đã đạt và khắc phục những hạn chế trong thực hiện Kế hoạch số 71- KH/TU, ngày 18-5-2018 của Ban Thường vụ Thị ủy về tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn thị xã năm 2018, năm nay Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên