Lắng nghe để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 27-11-2020 | 08:44:27

Đó là khẳng định của ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An tại buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “TP.Thuận An điểm sáng trong công tác CCHC” do Báo Bình Dương phối hợp với Sở Nội vụ, UBND TP.Thuận An tổ chức sáng 26-11. Đây là một trong các chương trình phối hợp giữa Báo Bình Dương với Sở Nội vụ thực hiện trong năm 2020 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh: XUÂN THI

Mở đầu buổi giao lưu, ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho rằng, thời gian qua, công tác CCHC của TP.Thuận An luôn được sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố. Hiện nay, thành phố đang thực hiện với các nội dung cơ bản của công tác CCHC là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 30c của Chính phủ. Trong các nội dung này, thành phố đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực cải cách TTHC, vì chất lượng và hiệu quả của cải cách TTHC thể hiện chất lượng, hiệu quả điều hành của chính quyền thành phố, góp phần mang lại sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu giải quyết TTHC.

Theo ông Đỗ Thanh Sử, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân giải quyết TTHC theo hướng gọn, nhẹ, TP.Thuận An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Đề án ứng dụng App “Thuận An trực tuyến” với 4 chức năng: Nộp hồ sơ qua mạng, tra cứu trình trạng hồ sơ, tra cứu TTHC, tin tức và sự kiện; đề án thu phí điện tử theo hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nộp thuế qua máy POS, Internet banking và Mobile banking. UBND TP.Thuận An luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường khuyến khích người dân thực hiện TTHC trực tuyến qua cổng dịch vụ công; nộp và trả hồ sơ tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Bố trí cán bộ tư vấn, hướng dẫn TTHC tại bộ phận “một cửa”. Cùng với đó là luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để khắc phục hạn chế, phục vụ công tác cải cách TTHC ngày càng tốt hơn cho người dân.

Trong thời gian tới, TP.Thuận An sẽ tập trung xây dựng chính quyền điện tử, góp phần xây dựng thành công Đề án Thành phố thông minh của tỉnh. Trong đó chú trọng hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, cụ thể là xây dựng chính quyền điện tử từ thành phố đến phường, xã; đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu CCHC. Về giải pháp cụ thể, TP.Thuận An sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh như phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản, cổng dịch vụ công tập trung; tiếp tục triển khai và nâng cấp ứng dụng “Thuận An trực tuyến” trên điện thoại di động; thường xuyên cử cán bộ “một cửa” tập huấn, bồi dưỡng và yêu cầu mỗi cán bộ thường xuyên tự đào tạo mình để đáp ứng yêu cầu người cán bộ của thời đại 4.0.

Tại buổi giao lưu này, với góc độ địa phương, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TP.Thuận An đã chia sẻ các cách làm hay của phường Lái Thiêu trong việc phục vụ người dân làm TTHC tại bộ phận “một cửa”. Cụ thể là thường xuyên mở hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa”; miễn phí, lệ phí cho gia đình chính sách, hộ khó khăn… Ông Phạm Phú Nam cho rằng, UBND phường Lái Thiêu sẽ luôn chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ứng xử, tiếp dân, công nghệ thông tin để mỗi cán bộ hoàn thiện mình, hướng về nhân dân phục vụ. “Việc đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ nhân dân giải quyết TTHC nhanh chóng, gọn nhẹ, người cán bộ của nhân dân là việc làm thường xuyên và liên tục tại phường Lái Thiêu nói riêng và toàn TP.Thuận An nói chung”, ông Phạm Phú Nam khẳng định.

Có thể nói, cùng với cả nước, bộ phận “một cửa” của UBND TP.Thuận An và các xã, phường có nhiều cách làm hay trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Các cách làm hay này được người dân, doanh nghiệp đánh giá rất cao. Qua chương trình giao lưu trực tuyến chủ đề “TP.Thuận An điểm sáng trong công tác CCHC”, chúng tôi mong muốn bộ phận “một cửa” các cấp tiếp tục có các cách làm hay để bảo đảm giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, tổ chức, cùng góp phần xây dựng chính quyền thân thiện gần gũi, năng động và hiện đại, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên