Lắng nghe và chia sẻ

Cập nhật: 05-12-2020 | 08:10:37

Tỉnh đoàn vừa tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh đoàn với cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thông qua hội nghị trực tuyến tại 101 điểm cầu gồm 1 điểm cầu trung tâm, 9 điểm cầu cấp huyện và 91 điểm cầu cấp xã với hơn 2.500 cán bộ Đoàn, ĐVTN tham gia. Qua hội nghị, nhiều tâm tư, nguyện vọng của cán bộ Đoàn, ĐVTN đã được lắng nghe, chia sẻ, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn đối thoại với cán bộ Đoàn, ĐVTN

Vững mạnh từ cơ sở

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến, đề xuất của cán bộ Đoàn, ĐVTN đã được trao đổi thẳng thắn, cởi mở. Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, đã nêu những khó khăn trong công tác quản lý đoàn viên sinh hoạt nơi cư trú, đoàn viên sinh hoạt tại địa phương, Tỉnh đoàn cần có thêm những định hướng. Trao đổi về nội dung này, chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân cho biết: “Hiện nay, việc đoàn viên sinh hoạt nơi cư trú đã mở hơn, đoàn viên có thể tự đăng ký tham gia sinh hoạt tại địa phương nào mình thấy thuận tiện, phù hợp để hỗ trợ hoạt động cho địa phương và bảo đảm quyền lợi cho đoàn viên, giúp đoàn viên phấn đấu để trưởng thành”.

Quan tâm đến công tác phát triển Đảng cho ĐVTN, nhất là trong học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân tham gia sinh hoạt tại địa phương, đại diện Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, Phường đoàn Vĩnh Phú (TP. Thuận An) đã nêu thực trạng tại địa phương và đề nghị có hướng dẫn thêm để giải quyết khó khăn này. Chia sẻ với các đơn vị, chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân yêu cầu cần phải rà soát nguồn hàng quý, hàng năm; trong đó một nguồn giới thiệu đoàn viên đi học đối tượng Đảng và nguồn giới thiệu đoàn viên để kết nạp Đảng. Đối với một số đối tượng chưa có điều kiện đi học lớp cảm tình Đảng, có thể tham mưu tổ chức lớp riêng cho các đối tượng này.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng đã nêu lên những khó khăn tại đơn vị về chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn, nhất là cán bộ Đoàn cấp phó; những khó khăn về trang thiết bị phục vụ cho các buổi sinh hoạt chi đoàn ở vùng xa. Chia sẻ về những khó khăn này, chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị và cho biết, thời gian qua Tỉnh đoàn rất quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn ở cơ sở. Hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều chương trình tuyên dương, khen thưởng cho cán bộ Đoàn, ĐVTN thực hiện tốt công tác. Về trang thiết bị phục vụ công tác Đoàn, hàng năm Tỉnh đoàn cũng tổ chức các đợt trao tặng máy tính, dàn âm thanh mini đến các cơ sở Đoàn vùng xa nhưng số lượng còn có hạn, thời gian sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ cố gắng hỗ trợ thêm.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân cũng gợi mở các giải pháp khắc phục như cần mạnh dạn hơn trong việc thực hiện xã hội hóa để cơ sở Đoàn vừa có thể kết nối, tạo mối quan hệ với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn vừa gỡ khó cho đơn vị; đồng thời đề nghị nghiên cứu các mô hình giúp cán bộ Đoàn, ĐVTN tăng thu nhập.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng đã nêu về những bất cập trong công tác thông tin, tuyên truyền của Đoàn hiện nay, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác truyền tải thông tin của Đoàn, việc nhận dạng và phòng chống các thông tin xấu, độc lan truyền trên mạng xã hội. Theo Bí thư Tỉnh đoàn, công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, then chốt của Đoàn. Để công tác này đạt hiệu quả, các cơ sở Đoàn cần tăng cường, đẩy mạnh việc đọc, chia sẻ thông tin báo Đảng; tích cực chia sẻ những thông tin tốt, hành động đẹp, câu chuyện hay lên mạng xã hội; không like, bình luận, chia sẻ những thông tin xấu, không chính thống trên mạng xã hội, nên tìm hiểu Luật An ninh mạng. Ở Đoàn cấp huyện, hàng tháng cần có định hướng công tác tư tưởng cho ĐVTN bằng nhiều hình thức mới như infographic để công tác tuyên truyền được sinh động, hiệu quả.

“Muốn tập hợp ĐVTN, cán bộ Đoàn phải biết quản lý, nắm bắt, chăm lo, phối hợp, tổ chức hoạt động; chịu khó nghĩ, thiết kế hoạt động, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động; chủ động tham mưu cho cấp ủy để phối hợp tổ chức hoạt động; lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN; tổ chức các hoạt động chăm lo phải thiết thực, đúng với nguyện vọng, sở thích của ĐVTN. Quan trọng là thái độ, cách nghĩ, cách làm. Đoàn muốn mạnh thì lực lượng phát triển Đoàn phải mạnh, phải chủ động học tập rèn luyện, kết nối, tham mưu, phối hợp với tất cả các đơn vị để tổ chức hoạt động một cách tốt nhất”.

(Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên