Lãnh án 16 năm tù vì làm giả giấy tờ, mang xe đi bán

Cập nhật: 06-08-2020 | 09:33:09

Mua ô tô với hình thức trả góp ngân hàng chưa được bao lâu thì Nguyễn Hoàng Anh (SN 1988, quê An Giang) làm giả giấy tờ xe đứng tên mình để đem đi bán. Đối tượng còn làm giả giấy tờ một chiếc ô tô khác mà anh ta thuê với giá 800.000 đồng/ngày để tiếp tục đem bán kiếm tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.


Bị cáo Nguyễn Hoàng Anh tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5-8

Theo điều tra, Nguyễn Hoàng Anh là đối tượng sử dụng ma túy và không có nghề nghiệp ổn định. Trong khoảng thời gian từ tháng 3-2018 đến tháng 5-2018, Anh đã nhờ người làm giả giấy tờ rồi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, vào ngày 19-12- 2017, Anh mua xe ô tô hiệu Chevrolet Spark, biển số 67A- 075.48 với hình thức trả góp Ngân hàng VPBANK - Phòng giao dịch Văn Thánh (TP.Hồ Chí Minh). Đến tháng 3-2018, Anh nhờ một người không rõ lai lịch làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô này mang tên Nguyễn Hoàng Anh kèm giấy kiểm định, biên lai thu phí đường bộ. Sau đó, Anh mang giấy tờ trên cùng xe ô tô đến cơ sở dịch vụ cho thuê xe Quỳnh Như tại khu phố 5, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một do ông Lương Văn Hiệu làm chủ và thỏa thuận bán cho ông Hiệu với giá 230 triệu đồng.

Sau “phi vụ” bán xe Chevrolet Spark trót lọt cho ông Hiệu, vào ngày 19-5-2018, Anh tiếp tục đến cơ sở dịch vụ cho thuê xe Quỳnh Như gặp ông Hiệu để thuê xe ô tô hiệu Kia Cerato, biển số 61A-300.97. Ông Hiệu giao xe ô tô và giấy chứng nhận đăng ký xe cho Anh với giá thuê là 800.000 đồng/ ngày. Cũng như lần trước, Anh tiếp tục nhờ người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe, 1 giấy CMND, 1 sổ hộ khẩu mang tên Nguyễn Hoàng Anh. Ngày 26- 5-2018, Anh đến dịch vụ cầm đồ Nguyễn Thắng tại phường Bình Hòa (TP.Thuận An) cầm xe cho ông Nguyễn Hữu Thắng với giá 250 triệu đồng. Đến tháng 6-2018, Anh tiếp tục yêu cầu ông Thắng đưa thêm cho Anh 50 triệu đồng. Tồng số tiền Anh chiếm đoạt của ông Thắng là 300 triệu đồng.

Phát hiện sự việc, ngày 3-1- 2019, ông Thắng tố cáo Anh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 15-1-2020, ông Hiệu phát hiện sự việc và làm đơn trình báo đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương.

Trong quá trình điều tra, công an còn xác định ngày 9-5- 2018, Anh thuê một chiếc ô tô hiệu Kia của ông Hiệu với giá 16 triệu đồng/tháng. Sau đó, với thủ đoạn nhờ người làm giả giấy tờ xe mang tên ông Hiệu rồi đến khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An để gặp ông Huỳnh Ngọc Sơn và nói rằng xe này là của Anh mua lại từ ông Hiệu nhưng chưa sang tên. Anh thỏa thuận với ông Sơn cùng trao đổi xe, ông Sơn sẽ lấy xe này để sử dụng còn Anh thì lấy xe ô tô Chevrolet Cruze biển số 69A-039.46 cho người khác thuê. Được biết, chiếc xe này do một người tên Huynh ở Cà Mau cầm cho Sơn nhưng đã hết thời hạn mà ông Huynh không chuộc lại.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng tổng số tiền Hoàng Anh chiếm đoạt của ông Hiệu và ông Thắng là 530 triệu đồng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sáng 5-8, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Anh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tại phiên tòa, khi được Hội đồng xét xử hỏi về việc làm giả giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân, Anh khai nhờ một người ở TP.Hồ Chí Minh làm giả với mục đích đi lừa đảo. Về xe ô tô hiệu Chevrolet Spark biển số 67A-075.48, Anh mua trả góp qua ngân hàng và đã thanh toán được 80 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản. Anh cho biết mình sử dụng ma túy hơn 5 năm và không có nghề nghiệp ổn định. Khi được Hội đồng xét xử hỏi vì sao không có nghề nghiệp nhưng lại đi thuê xe với giá 800.000 đồng/ngày, Anh giải thích mình còn làm nhiều việc “bên ngoài” khác.

Phía bị hại, ông Hiệu yêu cầu Anh trả lại số tiền 230 triệu đồng, ông Thắng yêu cầu trả lại 300 triệu đồng mà Anh đã chiếm đoạt. Ngân hàng VPBANK, tức phía đơn vị có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đề nghị được bàn giao lại tài sản thế chấp là chiếc xe ô tô Anh đã mua để xử lý hợp đồng. Hội đồng xét xử đã ghi nhận các ý kiến trên.

Do đã từng phạm tội trên 2 lần nên bị cáo Anh có tình tiết tăng nặng. Công bố bản luận tội tại phiên tòa, đại viện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh từ 13 đến 15 năm tù cho tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 đến 5 năm tù cho tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hoàng Anh bày tỏ thái độ ăn năn hối hận. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Anh 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 16 năm tù giam.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên