Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khảo sát tình hình sạt lở trên sông Đồng Nai

Cập nhật: 07-04-2021 | 17:38:04

(BDO) Chiều 7-4, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi khảo sát tình hình sạt lở ven sông Đồng Nai chảy qua địa bàn TX.Tân Uyên trước mùa mưa bão.

Ông Mai Hùng Dũng cùng các thành viên đoàn khảo sát một khu vực sạt lở ven sông Đồng Nai chảy qua địa bàn TX Tân Uyên.

Theo báo cáo, hiện ven sông Đồng Nai đoạn đi qua địa bàn TX.Tân Uyên có 23 điểm sạt lở ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp, đường giao thông và nhà ở của người dân. Tổng chiều dài các điểm sạt lở là 7.215m, làm ảnh hưởng đến 106 hộ dân, trong đó có 28 hộ nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm (khoảng cách nhà đến bờ sông là 5m).

Nguyên nhân sạt lở bờ sông Đồng Nai chảy qua địa bàn TX.Tân Uyên được xác định phần lớn do dòng chảy và khai thác cát dưới lòng sông. Năm 2005, UBND tỉnh cấm khai thác cát trên sông trên địa bàn tỉnh, trong đó có sông Đồng Nai nên tình hình sạt lở bờ sông đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên, tình hình khai thác cát trái phép vẫn còn diễn ra lén lút, cùng với ảnh hưởng của dòng chảy tự nhiên và việc vận hành qua lại thường xuyên của các xà lan, tàu chở đất, đá vận chuyển về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khiến cho một số điểm sạt lở vẫn tiếp tục sạt lở thêm.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng đã đề nghị các sở, ngành và TX.Tân Uyên cần chủ động thực hiện các biện pháp để phòng, tránh thiệt hại về người, tài sản, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới. Cụ thể, các ngành chức năng, địa phương cần cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí sạt lở để người dân biết; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp khai thác cát lậu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai đoạn từ cầu rạch Tre đến Thị ủy Tân Uyên, kè chống sạt lở cù lao Rùa…

Tin, ảnh: Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên