Lãnh sứ quán Mỹ tại Pakistan bị Taliban tấn công

Cập nhật: 06-04-2010 | 00:00:00

Các phiến quân đã tấn công một lãnh sứ quán Mỹ ở tây bắc Pakistan bằng bom xe và lựu đạn, làm 3 người thiệt mạng, vài giờ sau một vụ đánh bom liều chết khác trong một cuộc tuần hành chính trị cũng tại khu vực, khiến 43 người chết.

Các vụ tấn công đã cho thấy khả năng mau chóng phục hồi của các chiến binh Hồi giáo tại Pakistan bất chấp các chiến dịch quân sự dày đặc và những cuộc tấn công bằng tên lửa tại các khu vực ẩn náu của chúng ở tây bắc Pakistan giáp giới Afghanistan.

Khói bốc lên sau một vụ nổ gần lãnh sứ quán Mỹ ở thành phố Peshawar.

Sau các vụ đánh bom xe tại một chốt kiểm soát bên ngoài lãnh sứ quán Mỹ ở thành phố Peshawar, các chiến binh Hồi giáo trong bộ đồng phục an ninh đã nã pháo cối và lựu đạn vào khu vực quân sự được canh gác nghiêm ngặt nhằm cố gắng thâm nhập tòa nhà này.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Islamabad xác nhận những kẻ tấn công đã cố gắng xông vào tòa nhà và nã lựu đạn cũng như các vũ khí khác nhưng bất thành. Không người Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công nhưng đại sứ quán Mỹ không tiết lộ liệu tòa nhà có bị hư hại hay không.

Các nguồn tin an ninh cho hay 3 nạn nhân thiệt mạng là các nhân viên an ninh của tòa lãnh sự.

Nhà Trắng đã lên án vụ tấn công và bày tỏ lo ngại sâu sắc. Các quan chức cho hay vụ tấn công được tổ chức công phu nhưng trật tự đã được khôi phục.

Sĩ quan cảnh sát Pakistan Ghulam Hussain cho biết: “Mục tiêu chắc chắn là lãnh sứ quán Mỹ nhưng chúng không vào được bên trong. Một trong những kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung mình tại cổng lãnh sứ quán. Các cảnh sát bảo vệ tòa nhà đã ngay lập tức bắn trả”.

“Nhiều vụ nổ khác cũng đã xảy ra. Chúng tôi đã tìm thấy các vũ khí chưa nổ tại 4 điểm khác”.

Phát ngôn viên Azam Tariq của Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. “Người Mỹ là kẻ thù của chúng tôi. Chúng tôi đã tiến hành vụ tấn công vào lãnh sứ quán của Mỹ ở Peshawar. Chúng tôi đang lên kế hoạch nhiều vụ tấn công như vậy”, Tariq tuyên bố.

Các nhân chứng miêu tả một chiếc bọc thép đậu bên ngoài lãnh sứ quán đã bốc cháy. “Tôi nhìn thấy những kẻ tấn công đi trên 2 chiếc xe. Một số chúng mang lựu đạn phóng bằng tên lửa”, Siraj Afridi, một người Peshawar, nói.

Theo BBC, đây là vụ tấn công thành công đầu tiên nhằm vào một tòa nhà của Mỹ tại Pakistan trong 4 năm qua.

Năm 2006, một nhà ngoại giao Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom gần lãnh sứ quán Mỹ ở Karachi, vài ngày trước chuyến thăm Pakistan của Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush.

Các vụ tấn công trên xảy ra chỉ vài giờ sau một vụ đánh bom liều chết khác cướp đi sinh mạng 43 người tại Tỉnh Biên giới tây bắc, cách Peshawar khoảng 80km về phía đông bắc. Kẻ đánh bom đã nhằm vào đám đông đang tham dự một cuộc tuần hành chính trị của đảng dân tộc Pashtun tại quận Lower Dir.

Thành phố Peshawar, nằm bên rìa của khu vực bộ lạc của Pakistan, thường xuyên trở thành mục tiêu của các chiến binh Hồi giáo.

Các nhà phân tích cho hay, các vụ tấn công có vẻ như nhằm đáp trả một chiến dịch quân sự lớn được phát động tại khu vực bộ lạc Orakzai gần Peshawar hồi tuần trước.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên