Lãnh thổ Nga dịch chuyển 4cm vì động đất Nhật

Cập nhật: 03-05-2012 | 00:00:00

Các nghiên cứu vừa qua đã xác định vùng Viễn đông trên lãnh thổ Nga bị dịch chuyển 4 cm do động đất tại Nhật năm ngoái.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng trận động đất kinh hoàng tại Nhật vào tháng 3 năm 2011 (kèm theo sóng thần dữ dội và gây ra thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima) không phải không có hậu quả đối với nước các nước láng giềng mà trước hết là với Nga. 

 Có những chấn động mạnh tác động vào lớp vỏ Trái đất ở miền ven biển phía Nam của Nga về phía tâm chấn của vụ động đất này, theo thông báo của Trường Đại học Viễn đông (Far Eastern Hederative University – FEFU) LB Nga. Trận động đất ở Nhật đã khiến vùng duyên hải phía Đông của Nga dịch chuyển 4cm.

 Chủ nhiệm Khoa Địa chấn học, Động đất và Đo đạc, Nikolai Sestakov cùng với các đồng nghiệp của FEFU, phân viện Viễn đông thuộc VHLKH Nga và các Trường ĐH nước ngoài đã tiến hành nghiên cứu và mô hình hóa những chuyển động và biến dạng của vỏ Trái đất khu vực Đông Á và vùng Viễn đông của Nga gây ra do trận động đất lớn nhất thế kỷ. Họ đã có những phát hiện lớn để có thể dự báo chính xác hơn tình hình động đất ở khu vực rộng lớn này trong tương lai.

 Các nhà khoa học cho biết những va chạm của trận động đất ở Nhật đã đẩy bờ biển phía Nam của vùng Viễn Đông dịch chuyển 4 centimet và vùng Blagovesensk 8 milimet.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên