Lào Cai: Đóng các cửa rừng phòng cháy mùa hanh khô

Cập nhật: 07-02-2014 | 00:00:00
 

Hiện trường một vụ cháy rừng ở vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn.

Ngày 7-2, Tỉnh ủy Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo văn bản chỉ đạo, các địa phương và cơ quan chức năng đóng tất cả các cửa rừng từ nay đến hết mùa khô 2014; thu dọn cây khô dễ cháy ở tất cả những nơi dễ bắt cháy. Dọc đường đi, gần các khu dân cư ở những nơi có rừng, phải có biển báo nguy cơ cháy rừng.

Các cơ quan chức năng thường xuyên nhắc nhở chủ rừng, đơn vị chủ quản, cá nhân, tổ chức, các điểm tham quan du lịch có rừng, tăng cường thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống cháy rừng.

Tỉnh ủy Lào Cai yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh, các huyện ủy, thành ủy; ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành, đơn vị tổ chức chỉ đạo, triển khai kiện toàn ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng của cấp mình, kịp thời xử lý mọi tình huống cháy xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban Nhân dân xã có kế hoạch chi tiết, thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý tình huống; phân công nhiệm vụ cụ thể lãnh đạo xã, trưởng thôn, bản, hộ gia đình ở các khu vực dễ cháy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng, quán triệt tinh thần “lấy phòng cháy là chính” và phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cầu tại chỗ)...

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo cơ quan chức năng và đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng và thông tin dự báo cấp nguy cơ cháy rừng để mọi người biết và chủ động đề phòng. Tăng cường các biện pháp chủ động phòng cháy, chữa cháy đối với diện tích rừng đặc dụng và phòng hộ tại huyện, thành phố trong vùng trọng điểm nguy cơ cháy cao.

Sở có kế hoạch phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các phương án bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; theo dõi tình hình thực hiện và báo cáo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh để có chỉ đạo kịp thời.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đóng quân trên địa bàn nơi có rừng thường xuyên tổ chức quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ, đội viên tích cực tham gia bảo vệ rừng, bảo đảm an toàn khi sử dụng lửa trong sinh hoạt và trong diễn tập, gắn công tác phòng, chống cháy, nổ với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; lập kế hoạch tổ chức phối hợp tham gia chữa cháy khi có yêu cầu.

Các cơ quan phát thanh, truyền hình và báo chí của tỉnh tăng cường thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy trong nhân dân. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh phối hợp Chi cục Kiểm lâm thường xuyên thông tin dự báo cấp độ nguy cơ cháy rừng trên địa bàn các địa phương để mọi người biết và có biện pháp chủ động ứng phó.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành du lịch và huyện Sa Pa tạm dừng bán vé cho khách vào tham quan leo núi tại Vườn quốc gia Hoàng Liên.../.

(Theo VNA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên