Lao động ngoài tỉnh: Không lo thiếu tàu xe về quê ăn tết

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

Nhịp độ làm việc của công nhân (CN) tại Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương (thuộc Công ty 3-2) ở Bình Hòa, Thuận An dường như tất bật hơn vào những ngày cuối năm. Họ đang chộn rộn với không khí xuân đang tới bởi vào sáng 27 tháng chạp là “ngày hội về quê ăn tết” của lao động ngoài tỉnh. Đó là ngày mà công ty hợp đồng xe cho CN về quê sum họp với gia đình sau một năm làm việc vất vả...

Xe đi các tuyến Nam- Bắc tại Bến xe Bình Dương

“Yên tâm chuyện tàu xe về quê vì có công ty lo!”

Hà Thị Mận, CN xưởng 2 thuộc Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương quê ở tận Yên Bái. Khi tôi hỏi em về chuyện tàu xe về quê ăn tết đã chuẩn bị gì chưa, em cười hồn nhiên nói: “Em yên tâm vì đã có công ty lo giùm rồi!”. Theo Mận thì em làm việc ở công ty đã 2 năm, cùng bạn sống ở khu chung cư công ty nên khỏi tốn tiền thuê phòng trọ. Thu nhập bình quân của Mận khoảng 2,2 triệu đồng/tháng. Nhiều CN may tạm nghỉ việc hồ hởi chuyện trò khi tôi hỏi thăm. Nguyễn Thị Lanh, dạy việc cho CN mới vào nghề, quê ở Cà Mau nói: “Năm nào cũng có 2 xe chở khách về Cà Mau lận đó chị. Vui lắm. Tụi em về sáng 27 tết. Sau tết mùng 8 lên chuẩn bị đi làm. Các bạn ngoài Bắc xa hơn thì mùng 6 tết trở vào...”. Các cô cũng bàn tán chuyện lương, thưởng tết thật rôm rả.

Anh Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự của công ty cho biết; Đây là năm thứ 9 công ty thực hiện hợp đồng xe đưa rước CN ngoài tỉnh về quê ăn tết. Năm nay, có gần 1.000 CN đăng ký về quê. Công ty đã hợp đồng xe với Công ty Tân Nữ Hoàng (TX.TDM) tổ chức đưa rước. Các chuyến xe đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và xa nhất là đến Hà Giang. Đi Tây nguyên thì đến Đắc Nông, Đắc Lắc. Ngoài ra còn có các tỉnh miền Tây đến Kiên Giang, Cà Mau. Giá vé khứ hồi bình quân 1 triệu đồng/người. Hình thức hỗ trợ được tính như sau: CN làm việc trên 1 năm được miễn phí hoàn toàn; CN làm việc trên 6 tháng được hỗ trợ 70% và CN làm việc dưới 6 tháng được hỗ trợ 50% giá vé. Số tiền mà công ty hỗ trợ tàu xe cho CN về quê ăn tết khoảng gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Anh Hồng Anh nói: “Đây là việc làm thể hiện sự quan tâm của công ty đối với CN và cũng để hạn chế tình trạng biến động lao động dịp tết. Có lẽ nhờ thế mà CN trở lại làm việc hầu như gần 100%. Có năm có biến động nhưng rất thấp, chỉ khoảng 3 - 5% CN không trở lại làm việc sau tết”.

Hàng năm, cứ sáng 27 tháng chạp, khi tất cả mọi việc phát lương, thưởng, tổng kết, liên hoan đã xong thì CN tập trung ở sân của công ty để xe đến đón. Khi vào thì ngày mùng 6 tết xe cũng đến điểm hẹn tại mỗi tỉnh để chở CN trở vào bắt tay vào làm việc cho năm mới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện những công ty có nhiều CN ngoài tỉnh đều đã hợp đồng xe đưa CN về quê ăn tết. Với những CN đăng ký được vé tàu, công ty hỗ trợ một phần tiền vé qua hình thức mua vé tập thể. Còn lại, các công ty hợp đồng xe dịch vụ thông qua Công ty Du lịch thuộc LĐLĐ tỉnh hoặc hợp đồng xe trực tiếp tại các doanh nghiệp vận tải hành khách trong tỉnh hay ở TP.HCM. Những công ty thực hiện tốt chuyện đưa rước CN về quê ăn tết gồm: các công ty gỗ, may mặc thuộc Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu (3-2); Công ty Giày Thái Bình, Công ty Đại Thiên Lộc...

Và mua vé tự do ở Bến xe Bình Dương

Với những lao động tự do, không có được sự hỗ trợ tàu xe thì cũng có thể dễ dàng mua vé tại Bến xe Bình Dương hoặc liên hệ trực tiếp với các công ty kinh doanh vận tải hành khách. Nhóm các bạn Hằng, Tiên, Thắm... làm nghề tiếp thị bia, tiếp viên tại các quán cà phê, nhà hàng ở TX.TDM cho biết năm nào họ cũng về quê theo các xe hợp đồng. Cũng theo họ, những năm trước, mỗi lần đi các tỉnh miền Tây, khách phải bắt xe đến Bến xe Miền Tây, muốn đi Trung, Bắc thì đến Bến xe Miền Đông ở TP.HCM sau đó mới mua vé về các tỉnh. Thế nên có năm “29 tết còn lớ ngớ ở bến xe” nhưng nay nhờ liên hệ trước với xe dịch vụ nên họ đỡ lo chuyện đi tàu xe vất vả.

Đến chiều ngày 14-1-2010, chúng tôi liên hệ với Bến xe Bình Dương nhưng ở đây cho biết hiện chưa có kế hoạch về tăng chuyến, tăng giá vé trong dịp tết mà vẫn hoạt động bình thường. Hiện ở bến xe có các tuyến Nam - Bắc, Bình Dương các tỉnh Tây nguyên và Bình Dương với các tỉnh miền Tây. Xe đi các tỉnh trong dịp tết cũng có điều chỉnh giá vé theo thỏa thuận với các công ty vận tải. Với các tuyến xe về phía Bắc, theo anh Thành, một tài xế của tuyến Bình Dương - Phú Thọ thì: “Mỗi tháng em chạy 3 chuyến nhưng dịp tết có thể tăng thêm chuyến do nhu cầu đi lại của hành khách tăng. Riêng xe em sẽ chạy đến 27 tết là nghỉ ăn tết sau đó khoảng mùng 4-6 tết sẽ trở vào Bình Dương. Hành khách có thể liên hệ với bến xe để mua vé”. Các “bác tài” cũng cho rằng, thường xe xuất bến ở bến sẽ không... sang bán khách dọc đường, hành khách cũng nên mua vé tại bến hay các công ty dịch vụ chứ không nên bắt xe dọc đường.

Mỗi năm người lao động ngoài tỉnh lại lo lắng cho chuyến về quê của mình. Hy vọng ngày càng có nhiều công ty chăm lo việc này cho CN của mình. Hy vọng những “nhà xe” làm ăn đàng hoàng, đưa rước khách đúng tuyến để chuyện tàu xe về quê không còn là nỗi ám ảnh với mọi người...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên