Lao động nông thôn có việc làm nhờ học nghề

Cập nhật: 25-12-2020 | 08:14:11

 Qua nhiều năm thực hiện, Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) ở Bình Dương đã tạo điều kiện cho LĐNT tích cực tham gia học nghề phù hợp với khả năng. Sau khi học nghề, một số học viên đã thành lập được nhiều mô hình phát triển kinh tế, đem lại việc làm bền vững, tăng thu nhập, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 Chị em phụ nữ khu phố Đồng An I, phường Bình Hòa, TP.Thuận An nhận hàng về đan lát tại nhà, kiếm thêm nguồn thu nhập

 Nâng cao thu nhập

Cách đây 5 năm, sau khi học xong lớp học nghề nấu ăn, bà Nguyễn Thị Ngọt, tổ trưởng Tổ hợp tác nấu ăn khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP.Thuận An đứng ra lựa chọn những chị em có tay nghề nấu ăn giỏi trong phường thành lập tổ hợp tác nấu ăn và duy trì hoạt động đến nay. Tổ hợp tác nấu ăn khu phố Bình Đáng hiện có có 12 hội viên là phụ nữ tham gia.

Chia sẻ về công việc của mình, bà Ngọt cho biết, lúc đầu mới thành lập, mỗi chị em đóng góp 10 triệu đồng để làm vốn mua dụng cụ. Năm đầu tiên bắt tay vào công việc hầu như không có lãi vì chưa có kinh nghiệm trong việc chế biến thực phẩm, dẫn đến sản phẩm bị hỏng. Từ năm thứ 2 trở đi, các chị em bắt đầu nấu đều tay nên không còn tình trạng thực phẩm bị hỏng nữa. “Bình quân mỗi năm tổ hợp tác nấu ăn khu phố Bình Đáng chúng tôi nhận khoảng 200 mâm tiệc. Không chỉ phục vụ trong khu phố, trong khu công nghiệp VSIP mà tổ hợp tác còn hoạt động sang cả TP.Hồ Chí Minh. Bởi vậy, tính trung bình mỗi tháng mỗi chị em có tiền thu nhập thêm khoảng 5 triệu đồng từ nghề nấu ăn đãi tiệc”, bà Ngọt vui vẻ cho biết.

“Việc tổ chức thí điểm một số mô hình đào tạo nghề có hiệu quả tại các địa phương trong tỉnh đã giúp LĐNT thay đổi nhận thức về vị trí, vai trò của công tác đào tạo nghề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi kết thúc khóa học, đa số học viên đã nắm bắt được kiến thức và áp dụng vào thực tế ngay trong gia đình, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Qua thời gian, hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác nấu ăn khu phố Bình Đáng đã được thấy rõ. Qua 5 năm hoạt động, tổ hợp tác nấu ăn khu phố Bình Đáng đã góp phần tạo thêm việc làm, tăng nguồn thu nhập cho chị em phụ nữ ở nhà buôn bán tạp hóa trong khu phố hay các chị, các mẹ ở nhà chăm sóc gia đình. Bà Ngọt chia sẻ thêm, giờ đây, tổ hợp tác nấu ăn của khu phố đã có sẵn tiền vốn khoảng 70 triệu đồng tích lũy được sau mỗi bàn tiệc, nên một số chị em gia nhập tổ hợp tác sau này sẽ không phải góp vốn, rất thiết thực cho chị em có nhu cầu. Chị em nào chưa thành thạo nghề sẽ được chị em đi trước chỉ dẫn, đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An, cho biết: “Qua 10 năm triển khai và thực hiện công tác dạy nghề cho LĐNT, TP.Thuận An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và các địa phương vận động, tổ chức nhiều lớp đào tạo những ngành nghề mà người lao động cần, dễ học, không đòi hỏi có trình độ học vấn cao, phù hợp với nhu cầu của xã hội như: Sửa xe, cắm hoa, tạo mẫu tóc, trang điểm cô dâu, nấu ăn, pha chế… Điều đáng mừng là sau khi học xong lớp đào tạo nghề, một số chị em tạo thành tổ, nhóm hợp tác tại địa phương, cùng nhau góp vốn kinh doanh sản xuất, tự tạo việc làm cho chính mình và cho bà con lối xóm” .

Trong giai đoạn 2010-2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức thí điểm một số mô hình đào tạo nghề có hiệu quả tại các địa phương trong tỉnh. Cụ thể như mô hình cơ quan Nhà nước (Phòng kinh tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với các cơ sở dạy nghề có chức năng trên địa bàn tổ chức dạy nghề trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn của tỉnh nếu người lao động có nhu cầu. Trong quá trình thực hiện mô hình đều có sự tham gia của các doanh nghiệp (đối với nhóm nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp) hoặc hội đoàn thể ở địa phương trên địa bàn (đối với nhóm nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp). Đây là mô hình đào tạo nghề hiệu quả nhất của tỉnh trong thời gian qua, đang được áp dụng và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Hiệu quả từ mô hình đào tạo nghề

Để tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân, nhiều lớp đào tạo nghề cho LĐNT đã được mở, mang lại lợi ích thiết thực cho các địa phương trên nhiều lĩnh vực. Các ngành tập trung đào tạo thuộc nhóm nông nghiệp cho LĐNT như: Trồng - chăm sóc và khai thác mủ cao su, trồng - tạo dáng và chăm sóc cây cảnh, trồng rau an toàn, trồng rau mầm... Nhóm nghề phi nông nghiệp gồm: Lái xe nâng hàng, nấu ăn đãi tiệc, may gia dụng, trang điểm, cắt uốn tóc... Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 70 lớp với tổng số LĐNT được học nghề là 1.706 người (đạt 110,8% so với chỉ tiêu năm 2020 là 1.540 người).

Căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, hoạt động đào tạo nghề cũng có những điều chỉnh cho phù hợp. Trong những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện; giao nhiệm vụ đào tạo nghề LĐNT cho các huyện, thị, thành phố để triển khai phù hợp với mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Sở đã tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh, ngành và Trung ương đưa tin, viết bài, làm phóng sự tuyên truyền về công tác đào tạo nghề cho LĐNT...

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề LĐNT đã từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc dạy nghề LĐNT. Từ đó, công tác dạy nghề LĐNT luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quan tâm; số lượng người tham gia học nghề ngày càng tăng. Công tác đào tạo nghề cho LĐNT đã góp phần nâng cao trình độ tay nghề cho lao động nói chung và LĐNT nói riêng. Thông qua đó, người lao động được lựa chọn những ngành nghề phù hợp với gia đình và bản thân, phát huy được những điều đã học vào quá trình sản xuất bảo đảm tạo việc làm và thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Có thể thấy, công tác xây dựng các mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm đã có những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho người dân tại địa phương có việc làm và ổn định cuộc sống. Điều này góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trong độ tuổi lao động. Từ đó cho thấy hiệu quả của Đề án 1956 về đào tạo nghề cho LĐNT đã được thể hiện rõ rệt về vai trò và ngày càng được nâng cao về hiệu quả trong việc thực hiện các mô hình sau học nghề.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên