Lao động nữ được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 07-07-2020 | 08:13:21

 Dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được đẩy lùi, song một số người lao động (NLĐ), trong đó có lao động nữ gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cùng các ngành chức năng đã kịp thời có những giải pháp để giúp lao động vượt qua khó khăn.

 Lao động nữ luôn được quan tâm nhằm bảo đảm sức khỏe, thu nhập

 Bình Dương hiện có hơn 1,2 triệu lao động, trong đó số lao động nữ chiếm khoảng 59%. Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 cho đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có nhiều ảnh hưởng, một số doanh nghiệp do không có đơn hàng, không đủ nhiên liệu sản xuất phải ngừng việc, thu hẹp sản xuất, giải thể.

Trước những ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh đến đời sống, việc làm của lao động nữ, NLĐ rất quan tâm đến việc tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ cũng như sự quan tâm kịp thời của các ngành chức năng hỗ trợ kịp thời cho lao động nữ bị mất việc, gặp khó khăn…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết trong thời gian qua, sở đã có nhiều văn bản chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố; đồng thời phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp cùng các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho NLĐ, trong đó có công nhân lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn. Một trong các hoạt động là phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tại các địa phương vận động các cơ sở kinh doanh nhà trọ miễn, giảm tiền phòng cho NLĐ thuê trọ. Tính đến nay, đã có trên 1.170 cơ sở kinh doanh nhà trọ áp dụng các hình thức hỗ trợ NLĐ, như: Miễn, giảm, giãn thời gian đóng tiền phòng hoặc tặng nhu yếu phẩm gạo, mì gói, nước mắm, dầu ăn… với gần 15.000 phòng trọ được hưởng lợi, tổng số tiền ước tính gần 5,5 tỷ đồng (đa số các chủ nhà trọ thực hiện giảm giá thuê trong 2 tháng 4 - 5 từ 30% - 50%, một số khu nhà trọ miễn phí 100%, nhiều khu nhà trọ hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, mì gói…).

“Trước tình hình doanh nghiệp, NLĐ, trong đó có lao động nữ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, sở chủ động nắm tình hình về doanh nghiệp, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để tham mưu cho Ban Chỉ đạo các giải pháp phòng dịch và hỗ trợ doanh nghiệp, công nhân lao động; tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến quan hệ lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh”.

(Ông PHẠM VĂN TUYÊN, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

Song song đó, Sở LĐ- TB&XH đã triển khai Nghị quyết 42/2020/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg tại tỉnh Bình Dương, đến nay đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho một số đối tượng. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh vừa phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Phú Giáo (đợt 1).

Trong thời gian tới, UBND các huyện, thị, thành phố cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để chi hỗ trợ cho các đối tượng ngay khi có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Còn đối với nhóm đối tượng là lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với lao động… hiện nay UBND các huyện, thị, thành phố còn lại đang khẩn trương rà soát, lập danh sách gửi Sở LĐ-TB&XH trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng đã trích kinh phí và vận động chủ doanh nghiệp chi hỗ trợ tiền, gạo, khẩu trang… cho NLĐ. Theo thống kê có trên 300.000 đoàn viên được nhận hỗ trợ thông qua nhiều hình thức, trong đó lao động nữ cũng chiếm phần lớn.

Qua những thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra, trong thời gian qua nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời của tỉnh nhằm bảo đảm sức khỏe, thu nhập cho NLĐ nói chung và lao động nữ nói riêng. Sự quan tâm kịp thời của các ngành, các cấp đã giúp cho NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên