Lão nông hiến đất làm đường

Cập nhật: 08-11-2010 | 00:00:00

Ở xã Phước Sang, huyện Phú Giáo có ông Nguyễn Thanh Hùng đã hiến hơn 5 sào đất để địa phương làm đường giao thông nông thôn. Có thể diện tích đất ông Hùng hiến là không nhiều so với người khác và ông Hùng cũng chỉ là một trong số rất nhiều nông dân ở xã Phước Sang đã hiến đất làm đường, nhưng đó là việc làm rất đáng trân trọng và để người khác phải suy nghĩ...

Cơn mưa chiều mỗi lúc một nặng hạt, chúng tôi tìm đến nhà ông Hùng sau khi vượt qua một đoạn đường dài do chính ông đã hiến đất để làm. Con đường khá rộng, được trải sỏi đỏ. Có những đoạn đường băng ngang qua lô cao su còn trơ lại những gốc cây vừa bị cắt. Một cán bộ xã đi cùng nói với chúng tôi: “Đoạn đường này là do ông Hùng đã hiến đất để làm đấy! Lô cao su trước kia liền thửa, bây giờ bị xẻ ra làm hai...”. Căn nhà của ông Hùng đơn sơ nằm khuất sau những vườn cây trái càng làm cho chúng tôi thấy rõ sự bình dị của gia đình một nông dân. Gặp ông Hùng, chúng tôi như cảm nhận được sự cần cù, chất phác của một người nông dân từ dáng vẻ hiền từ, cử chỉ thân thiện của ông. Có lẽ ông Hùng ngại tiếp xúc với chúng tôi vì ông cho rằng việc ông làm chỉ là một việc nhỏ, không đáng để nói. Thế rồi ông cũng bị chúng tôi thuyết phục bởi lý do ở nhiều nơi trong tỉnh hiện vẫn còn nhiều hộ dân chưa ý thức được lợi ích của việc phát triển đường giao thông nên còn “dây dưa” trong việc giải phóng mặt bằng, còn công trình thi công thì bị gián đoạn. Điều bức xúc hơn nữa là ở đâu đó vẫn còn tình trạng người dân khiếu kiện, khiếu nại kéo dài vì giải phóng mặt bằng để làm đường, đó còn chưa kể đến việc lấn chiếm đường đi chung.

Là một nông dân chất phác nhưng việc làm của Nguyễn Thanh Hùng có ý nghĩa rất lớn

Được lời như cởi tấm lòng, ông Hùng tâm sự: “Hôm phải cắt đi gần trăm gốc cao su để làm đường, người thân trong gia đình tôi cũng nóng ruột lắm. Nhưng tôi nghĩ, làm đường trước hết là có lợi cho mình, sau là lợi cho mọi người, họ cũng là bà con lối xóm với mình cả, đi đâu mà thiệt”. Qua tìm hiểu, được biết ở xã Phước Sang có khá nhiều người dân đã hiến đất để làm đường và đã trở thành một phong trào. Ông Trần Trung Tín, Bí thư Đảng ủy xã cho biết trong những năm qua, cùng với chủ trương xây dựng nông thôn mới và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Phước Sang đã làm mới được nhiều tuyến đường nông thôn mà phần lớn là do nông dân hiến đất để làm. Chỉ tính riêng năm 2010 xã đã thực hiện được gần 3km đường giao thông. Theo ghi nhận của chúng tôi, bộ mặt nông thôn ở xã Phước Sang giờ đã đổi thay rõ nét, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Từ đó, các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa được đẩy mạnh thực hiện, năm 2010 tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa của Phước Sang đạt trên 91%. Trong nhiều năm liền, xã trở thành một điểm sáng về thực hiện quy chế dân chủ. Ý thức người dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng được nâng lên đáng kể.

Từ câu chuyện của một nông dân hiến đất làm đường và dần trở thành một phong trào. Thiết nghĩ ở mỗi địa phương trong tỉnh đều có những phong trào như vậy thì tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương đó ngày càng phát triển đi lên, mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ nhân dân ngày càng được tăng cường.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên