Lập bãi container cạnh đường dây điện 500KV: Nguy hiểm... “chực chờ”

Cập nhật: 26-02-2020 | 09:04:34

Từ đầu năm đến nay, nhiều người dân ở phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một luôn lo ngại khi bãi container của Công ty Cổ phần Mai Thành (địa chỉ KP.6, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) hoạt động rầm rộ cạnh đường dây điện 500KV. Thực tế này khiến bà con vô cùng lo lắng cho sự an toàn của lưới điện cũng như việc bãi container gây tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh…


Bãi container chất nhiều thùng container và xếp thành nhiều tầng, đặt rất gần đường dây điện 500KV

Theo ghi nhận của chúng tôi, Công ty Cổ phần Mai Thành là đơn vị chuyên vận tải hàng hóa bằng đường bộ; bốc xếp hàng hóa, nâng hạ container; dịch vụ xuất nhập khẩu; kinh doanh kho bãi. Với hàng loạt khâu dịch vụ rất chuyên nghiệp như vậy nên nơi đây lượng xe container ra vào bãi mỗi ngày trông rất tấp nập. Điều đáng chú ý nhất là khâu bốc xếp hàng hóa, công ty đã sử dụng các xe có trục cần cẩu để cẩu các thùng container xếp thành nhiều tầng rất cao, trong khi tại khu vực này rất gần đường dây điện 500KV. Hơn nữa, tại bãi lưu giữ container của công ty này thường xuyên có hàng chục thùng container được xếp thành nhiều tầng và tại địa điểm chất xếp thùng hàng rất gần với chân trụ điện đường dây 500KV.

Chia sẻ nỗi băn khoăn với chúng tôi, anh T.H.P, người dân ở phường Định Hòa, cho rằng: “Mặc dù chủ bãi container sử dụng cần cẩu để bốc xếp các thùng hàng và chất thành nhiều tầng như thời gian qua, theo tôi, tuy chưa vượt mức giới hạn an toàn của lưới điện 500KV nhưng điều này vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi lẽ, vào những lúc trời mưa bão thì khả năng sấm sét rất dễ xảy ra nên nguy cơ gây phóng điện là điều khó tránh khỏi…”.

Cùng chung tâm trạng lo lắng, anh N.V.H., người dân trên địa bàn cũng nêu kiến nghị: “Rất mong đơn vị quản lý lưới điện và các ngành chức năng sớm vào cuộc làm rõ tính an toàn và hợp lý khi cho phép Công ty Cổ phần Mai Thành lập bãi container, bốc xếp các thùng container tại khu vực rất gần chân trụ và lưới điện 500KV, đoạn thuộc địa bàn KP.6, phường Định Hòa. Bởi thực tế trước đây cũng tại khu vực TP.Mới Bình Dương, một tài xế xe tải cẩu đã bất cẩn khi cẩu một cây dầu tại vườn ươm và chạm vào đường dây điện 500KV, gây sự cố mất điện toàn miền Nam. Đây được xem là một cảnh báo cho những tổ chức và cá nhân xem thường sự an toàn của lưới điện cao thế…”.

Trước nỗi lo của nhiều người dân về sự an toàn của lưới điện 500KV, đoạn thuộc địa bàn KP.6, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi đã liên hệ với UBND phường Định Hòa thì đại diện lãnh đạo địa phương này cho rằng không có thẩm quyền kiểm tra bãi container của Công ty Cổ phần Mai Thành. Tuy nhiên, phía địa phương cũng cùng chung “tâm trạng” lo lắng nên đã “cấp tốc” có văn bản kiến nghị cấp thẩm quyền và ngành chức năng sớm vào cuộc kiểm tra.

Theo đó, ngày 14-2, UBND phường Định Hòa đã có Văn bản số 04/UBND-HC gửi UBND TP.Thủ Dầu Một, Công ty Truyền tải điện Miền Đông II… với kiến nghị kiểm tra: Căn cứ ý kiến phản ánh của bà con cử tri KP.6, phường Định Hòa về việc bãi container Công ty Cổ phần Mai Thành cạnh đường dây điện 500KV gây mất an toàn điện, gây tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Bãi container này tọa lạc tại thửa đất số 8.3, tờ bản đồ số 19 có điểm đầu giáp vòng xoay đường Mỹ Phước - Tân Vạn và điểm cuối giáp đường ĐX66, KP.6, phường Định Hòa.

Liên quan đến nội dung kiến nghị, phía UBND phường Định Hòa cho rằng qua khảo sát thực tế, bãi container nêu trên có nhiều xe container ra vào thường xuyên gây tiếng ồn, khói bụi làm ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận. Mặt khác, các trục cần cẩu container cao, các thùng container sắp xếp nhiều tầng cạnh đường dây điện 500KV rất dễ xảy ra sự cố phóng điện, nhất là vào mùa mưa bão, rất nguy hiểm, gây mất an toàn điện… UBND phường Định Hòa kiến nghị UBND TP.Thủ Dầu Một, Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên - Môi trường… và Công ty Truyền tải điện Miền Đông II kiểm tra tiếng ồn, khói bụi, hoạt động kinh doanh, điều kiện an toàn của bãi container để bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến các hộ dân, cũng như an toàn về điện…

Vụ việc trên sẽ được cấp thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên