Lập công ty, lừa đảo người lao động - Bài 1 

Cập nhật: 09-07-2015 | 08:29:41

Bài 1: “Giăng bẫy” lừa người lao động

Hiện nay, trên thị trường cung cầu lao động đang xuất hiện một số đối tượng giả danh công ty tuyển dụng lao động thực hiện hành vi lừa đảo người lao động. Khi nạn nhân phát hiện mình bị lừa, có ý đòi lại tiền cọc thì ngay lập tức nhóm người này dọa sẽ hành hung. Trước sự việc trên, phóng viên Báo Bình Dương đã vào vai một người lao động để phản ánh sự việc một cách chân thực nhất.

 

 Văn phòng đại diện của Công ty Đại Dương chỉ là một ki-ốt nằm trên đường ĐT743, thuộc KP Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An

 

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Qua quan sát trên các trụ điện ở nhiều địa phương, như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một… hiện có nhiều tờ rơi tuyển dụng lao động phổ thông với mức lương “khủng” từ 350.000 đồng đến 450.000 đồng/ngày. Nhưng thực tế gần như mọi thứ đều trái ngược với các nội dung trên thông báo tuyển dụng.

Theo thông tin tờ rơi được dán trên cột trụ điện ở đường 22-12, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, P.V gọi điện đến Công ty Cổ phần TM-VT Hoàng Anh theo số 0965.523.1… để gặp người tên Lực. Qua điện thoại, P.V được người này tư vấn công việc là bốc xếp bánh kẹo, nước ngọt có trọng lượng từ 5 - 17kg, mức lương 350.000 đồng/ngày. Qua điện thoại, Lực cho biết việc làm thủ tục rất đơn giản, chỉ cần người lao động photo giấy chứng minh đem theo là được.

Đúng hẹn, một buổi sáng đầu tháng 5, P.V có mặt tại vòng xoay An Phú (phường An Phú, TX.Thuận An) để ký hợp đồng. Người đứng ra ký hợp đồng không phải là Lực mà một người khác tên Nhựt. Tại buổi giao dịch, chúng tôi thỏa thuận với mức lương 350.000 đồng/ ngày và tôi phải nộp tiền cọc

 

 

 Nhiều nạn nhân đã bị sập bẫy từ những nội dung tuyển dụng của tờ rơi được dán trên cột điện như thế này

 

là 350.000 đồng. Theo Nhựt thì đây là lệ phí hồ sơ, thủ tục bảo hiểm, chi phí hai bộ quần áo lao động, một đôi giày để mang trong thời gian làm việc, đồng thời cũng là “tiền trách nhiệm” nếu tôi vi phạm hợp đồng lao động, gây tổn thất cho công ty.

Từ vòng xoay An Phú, P.V chạy xe theo Nhựt đến một kho hàng ở vòng xoay Tam Hiệp (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) để nhận việc. Bất ngờ là khi tôi làm thủ tục nhận việc, người tổ trưởng tại kho hàng này thu hợp đồng lao động và nói: “Tụi em nộp lại bản này để bộ phận theo dõi ở kho làm hồ sơ tính lương”. Điều đáng nói là công việc bốc xếp hoàn toàn trái ngược so với những gì đã thỏa thuận trước đó với người của Công ty Hoàng Anh. Thay vì bốc xếp từ 5 - 17kg như giao kèo ban đầu thì tại kho hàng này chúng tôi phải gồng mình vác bao hàng nặng từ 50 - 70kg. Tại đây, người tổ trưởng cũng cho biết là chúng tôi chỉ vác hàng ăn theo sản phẩm (60.000 đồng/tấn) chứ không phải ăn lương 350.000 đồng/ngày như đã thỏa thuận với người của Công ty Hoàng Anh.

Theo tìm hiểu của P.V, riêng trong ngày hôm đó, ngay tại kho hàng này có đến 40 nạn nhân từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước… đã ký hợp đồng với nhiều công ty, dịch vụ đến đây nhận việc. Anh Nguyễn Viết Sơn (37 tuổi, quê Long An), nói: “Trong hợp đồng chúng tôi ký kết với người của Công ty Đình Quyết bên TP.Hồ Chí Minh là 450.000/ngày, vác từ 25 - 30 kg/bao hàng. Thực tế thì hoàn toàn trái ngược. Thì ra tụi mình đã sập bẫy lừa của chúng. Đúng là tụi nó đã treo đầu dê mà bán thịt chó!”.

Công ty hoạt động chui

Theo thông tin từ tờ rơi được dán trên trụ điện ở đường ĐT743, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An về việc Công ty Vận chuyển hàng hóa Đại Dương tuyển bốc xếp sữa Vinamilk có trọng lượng từ 17 - 25kg, mức lương 450.000 đồng/ngày, anh Trần Ngọc Anh (22 tuổi, quê Thanh Hóa) đã điện đến số 0966.233.56… gặp người tên Hùng để ký hợp đồng lao động. Qua điện thoại, Hùng hướng dẫn Trần Ngọc Anh đến ngã tư 550 sẽ có người đưa tới văn phòng của công ty tọa lạc

 tại KP Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An để ký hợp đồng. Tại đây, Trần Ngọc Anh đã đóng 350.000 đồng cho người đại diện của công ty này để được ký hợp đồng lao động khoán việc. Anh Trần Ngọc Anh cho biết: “Theo người của Công ty Đại Dương thì đây là số tiền họ mua hai bộ quần áo, đồ bảo hộ lao động cho tôi trong lúc làm việc. Sau khi ký xong hợp đồng lao động với người của Công ty Đại Dương, họ đưa tôi về cầu Đồng Nai gặp người phụ nữ tên Bích để nhận việc. Tại đây, chúng tôi bốc vác hàng nông sản và phân bón chứ không phải đường, sữa. Trong khi người của Công ty Đại Dương ký hợp đồng với tôi là bốc xếp hàng với trọng lượng từ 17 - 25kg thì tại kho hàng này chúng tôi phải bốc vác bao hàng nông sản nặng từ 50 - 70kg. Theo thỏa thuận thì chúng tôi được ăn lương 450.000 đồng/ngày, nhưng khi tiếp nhận công việc thì chúng tôi lại ăn theo sản phẩm. Nếu một người khỏe mạnh làm hết sức chỉ được 100.000 đồng/ ngày mà thôi”.

Theo thông tin trên tờ rơi, P.V đã điện thoại cho người có tên Hùng để đăng ký hợp đồng lao động. Qua điện thoại, người này hướng dẫn cho P.V có mặt tại ngã tư 550 (thuộc địa phận phường Dĩ An, TX.Dĩ An) để đưa đến văn phòng của công ty đang tọa lạc trên đường ĐT743. Nói là văn phòng đại diện của công ty cho oai chứ thực tế tại đây không hề treo bảng hiệu, cái gọi là văn phòng chỉ là một ki-ốt rộng chưa đầy 40m2 tọa lạc tại KP Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Tại đây, chúng tôi được một người tên Vũ trông rất bặm trợn hướng dẫn việc ký hợp đồng. Do biết trước mình sẽ bị lừa như những nạn nhân khác, chúng tôi tìm nhiều lý do để “hoãn binh”...

Giải thích vì sao người của Công ty Đại Dương lại chọn địa điểm nhận người là ngã tư 550, một tài xế xe ôm tại đây tiết lộ: “Tụi nó hoạt động chui, lừa đảo người lao động. Vì sợ công an bắt nên họ hẹn ra đây để “nhìn” người rồi mới đưa vào đó. Trong hai tháng nay chúng tôi chứng kiến rất nhiều người lúc đi xin việc thì cười nói rất tươi, nhưng khi bị bọn chúng bội ước hợp đồng thì buồn bã ra về. Có người còn bị đánh sưng húp cả mặt”.

Theo điều tra của P.V, với thủ đoạn lừa đảo người lao động của Công ty TNHH thương mại dịch vụ giao nhận xếp dỡ vận tải Đại Dương, Công ty TNHH Hoàng Anh… chỉ là những trường hợp điển hình. Thực tế hiện nay có nhiều người đã tự in tờ rơi, tự “khai sinh” tên công ty để lừa đảo người bán sức lao động đến Bình Dương tìm việc. Đặc biệt hiện nay đã bước vào mùa hè, nhiều thanh niên ở các vùng quê đến Bình Dương mong tìm được việc làm thời vụ và rất dễ trở thành nạn nhân của những đối tượng này.

Có dấu hiệu lừa đảo (!?)

Sau nhiều lần P.V dùng số điện thoại lạ gọi vào số 0983.278.2… gặp người tên Khởi (thuộc Công ty Đình Quyết) xin đi làm bốc xếp thì đều được người này cho biết anh ta đang ở TP.Hồ Chí Minh, lúc thì ở Long An, Đồng Nai. Qua điện thoại, Khởi nói rất “ngọt”: “Em cứ yên tâm, tụi anh có một hệ thống đàn em đang ở địa bàn Bình Dương, chúng nó sẽ đến ký hợp đồng với em. Tụi anh làm ăn lớn nên em không phải bận tâm!”. Tuy nhiên, khi chúng tôi dùng số điện thoại khác điện cho Khởi đề nghị trả lại 350.000 tiền cọc trước đó, ngay lập tức Khởi lộ chân tướng: “Tụi bây ngu nên phải chấp nhận, chứ tiền đã nhận thì không có chuyện trả lại. Nếu giở trò thì tao cho đàn em chém chết…!”.

Tương tự, sau khi bị nhóm người của Công ty Đại Dương lừa đảo về việc giới thiệu việc làm như đã đề cập ở trên, anh Trần Ngọc Anh cho biết: “Khi tôi gọi điện theo số của người tên Hùng được in trên tờ rơi thuộc Công ty Đại Dương thì gặp tình cảnh tương tự. Trước đó, khi tôi gọi xin việc thì người này nói năng nhẹ nhàng, nhưng đến lúc tôi đòi lại tiền cọc thì Hùng quát: “Tụi bây ngu nên phải chịu. Coi chừng tao cho đàn em chém…”. “Tôi cho đây là một nhóm người hoạt động theo kiểu xã hội đen đứng ra tổ chức lừa đảo những người đi bán sức lao động. Tôi và những nạn nhân mong muốn ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra”, anh Trần Ngọc Anh bức xúc.

 

 Kỳ tới: Người tìm việc nên cảnh giác

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết
Dán tờ rơi trên trụ điện đã sai với quy định của pháp luật chứ chưa nói đến lừa người khác.
Thu Trang (Cách đây 9 năm)
Tai chung cư Hiệp Thành 3 có 1 công ty cũng tuyển nhân viên rồi thu tiền. Sau đó bắt mua hàng 5 đến 7 triệu đồng.
Van Hieu (Cách đây 9 năm)
Còn nhiều trường hợp lừa đảo người lao động lắm đó các anh. Nhóm người này còn quảng cáo trên mạng nữa kìa.
Lại Minh (Cách đây 9 năm)
Sau khi báo đăng bài, nhóm người lừa đảo này ko thấy dán tờ rơi nữa. Hình như tụi nó sợ công an bắt đó. Tôi nghỉ bắt chúng nó cũng dể mà. Theo số điện thoại là túm cổ thôi.
Mỹ Duyên- Dĩ An
Mỹ Duyên (Cách đây 9 năm)
Tôi thấy bắt tụi này quá dễ vì chúng nó treo dán tờ rơi có số điện thoại. Nếu tôi là công an sẽ điện vào số này hẹn ký hợp đồng đi làm rồi bắt dễ thôi. Việc chế tài chưa đủ mạnh nên bọn chúng làm ăn lừa đảo vô lương tâm như thế đó mà.
Trịnh Quốc Huy (Cách đây 9 năm)
Công an Thủ Đức cũng đang lên kế hoạch bắt tụi lừa đảo người lao động đó. Theo thống kê sơ bộ thì có hàng chục công ty lừa đạo người lao động, đó là những đối tượng "liếm mồ hôi lưng" của người thất nghiệp và những thanh niên nhiều tỉnh đến TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương tìm việc. Xã hội cần lắm những nhà báo dấn thân.
Đình Nhân (Cách đây 9 năm)
Tụi lừa đảo này hoạt động lại rồi đó các anh.
Hôm nào nhà báo đi thực tế thì rủ thêm công an đi cùng nhé.
Nguyễn Thị Thu Ngọc (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên