Lắp đặt camera theo dõi người đổ rác trộm

Cập nhật: 15-07-2019 | 08:51:46

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác thải sinh hoạt ra đường đúng giờ, đúng tuyến, UBND phường Phú Lợi còn tổ chức gắn camera ở các ngã ba, ngã tư mà người dân quen tập kết rác trước đây để theo dõi người đổ trộm rác. Nhờ vậy mà vệ sinh môi trường trên địa bàn phường được bảo đảm, nhiều tuyến phố đã không còn mùi hôi của rác.

Tăng cường tuyên truyền, vận động

Thực hiện Quyết định 7581/QĐ-UBND ngày 29-12- 2017 của UBND TP.Thủ Dầu Một về quy định thời gian thu gom rác, vận chuyển chất thải sinh hoạt các tuyến chính trên địa bàn thành phố, UBND phường Phú Lợi đã chỉ đạo cán bộ phường phối hợp với cán bộ khu phố tổ chức rà soát, thống kê và phân loại các chủ nguồn thải trên địa bàn chưa đăng ký thu gom và rác thải sinh hoạt. Qua đó, vận động trực tiếp đến từng chủ nguồn thải, phát thông báo đến từng hộ dân trên các tuyến đường chính về việc tập kết rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết: “UBND phường đã ban hành Quyết định 103/ QĐUBND ngày 9-4-2018 về việc quy định thời gian thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt các tuyến đường hẻm trên địa bàn phường. Tiến hành phát thông báo đến các hộ dân và gắn biển thông báo giờ tập kết rác, giờ thu gom rác trên các tuyến đường chính và các tuyến hẻm để người dân biết; đồng thời chỉ đạo Hợp tác xã Dịch vụ môi trường Phú Lợi tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt  chế thấp nhất tình trạng tồn đọng rác, từng bước chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt, phối hợp với Công ty Công trình đô thị Bình Dương thu gom rác thải xây dựng, các vật dụng như giường, tủ, nệm đối với các hộ dân, các cơ sở khi thi công công trình đấu nối chất thải, nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn” . bảo đảm theo quy định. Hạn

Sau nhiều tháng thực hiện, nhìn chung bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, đa số các hộ dân, hộ kinh doanh trên các tuyến đường chính và các tuyến hẻm trên địa bàn Phú Lợi đều chấp hành đúng quy định về thời gian, địa điểm tập kết rác. Tỷ lệ hộ dân đăng ký thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đạt 98,5%. Để đạt được kết quả trên, UBND phường tăng cường lực lượng tuần tra, phát hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về tập kết rác thải sinh hoạt không đúng giờ, không đúng nơi quy định. Phát huy sức mạnh của nhân dân trên địa bàn phường trong công tác ra quân tổng vệ sinh môi trường, đặc biệt là các tuyến hẻm thưa dân.

Lắp đặt camera theo dõi

Bên cạnh việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện việc quy định bảo đảm vệ sinh chung, đổ rác đúng giờ quy định, UBND phường Phú Lợi còn tổ chức gắn camera ở các tụ điểm ngã ba, ngã tư, mà từ lâu người dân có thói quen đó là nơi tập kết rác thải. Điển hình bãi rác ở ngã tư đường Huỳnh Văn Nghệ - Trịnh Hoài Đức, ở KP.5; điểm tập kết rác ở hẻm 322, KP.7. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết thêm: “Từ khi phường thực hiện việc gắn camera theo dõi, một vài hộ dân đã bị mời lên làm việc, nhắc nhở nên đã chấm dứt việc đổ rác không đúng nơi quy định ở khu vực này. Tới đây, UBND phường sẽ xem xét và tiếp tục gắn thêm nhiều camera ở các tuyến hẻm trên địa bàn, nhằm bảo đảm vệ sinh một cách tốt nhất”.

Song song với việc gắn camera, UBND phường còn vận động người dân tố giác người đổ rác, vứt rác bừa bãi. Lực lượng phòng chống tội phạm của phường thường xuyên tuần tra, nếu phát hiện và kịp thời bắt giữ người đổ rác trộm sẽ được khen thưởng. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã bắt quả tang 4 trường hợp đổ rác trộm ở khu vực đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các bãi đất trống. Điển hình như vào ngày 12-5-2019, khi lực lượng của phường tổ chức tuần tra ở KP.5 thì phát hiện ông L.H.T. (ngụ KP.8, phường Phú Lợi) điều khiển xe ba gác chở theo nhiều loại rác thải tấp vào một khu đất trống để đổ. Lực lượng đã bắt quả tang và mời ông T. về UBND phường làm việc. Ông T. đã thành khẩn nhận lỗi và bị xử phạt 4 triệu đồng.

Thời gian gần đây, UBND phường Phú Lợi còn vận động đoàn viên, cán bộ trong phường tổ chức thu gom rác thải trên nhiều tuyến đường, khu đất trống, hay dọc tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn qua địa bàn phường, nơi có nhiều loại rác công nghiệp được lén đổ trộm trước đây. Việc làm này không chỉ tạo mỹ quan đô thị, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc không xả rác ra đường.

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên