Lắp đặt hệ thống camera, cân tải trọng: Việc làm cần thiết để hạn chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 12-09-2018 | 08:51:20

 UBND tỉnh vừa thông qua phương án lắp đặt thí điểm hệ thống camera, cân tải trọng kiểm soát giao thông trên một số tuyến đường huyết mạch. Hệ thống giao thông thông minh (hệ thống camera, cân tải trọng) - mô hình quản lý, kiểm soát giao thông bằng camera và các thiết bị điện tử được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng nhằm hạn chế ùn tắc và TNGT. Hệ thống này đã được triển khai thực hiện tại một số thành phố lớn và đã có những đóng góp đáng kể vào công tác bảo đảm TTATGT.

 Theo đó, hệ thống kiểm soát tải trọng xe sẽ được lắp đặt trên tuyến đường ĐT741, với một trạm cân tự động 2 làn, có trung tâm điều hành hiện đại, có thể thu thập được các dữ liệu từ hệ thống như: Tổng tải trọng xe, biển số xe, hình ảnh xe qua làn cân, phần trăm quá tải trọng, ngày giờ xe qua trạm, vị trí làn cân xe… Trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, dự kiến sẽ lắp đặt hệ thống giám sát giao thông trực tuyến tại 5 ngã tư có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT.

Giới thiệu mô hình hệ thống quản lý giao thông thông minh

Ngoài ra, hệ thống cung cấp thông tin giao thông sẽ được lắp tại 8 điểm cùng với biển báo giao thông điện tử (biển báo VMS). Đặc biệt, hệ thống phát hiện vi phạm tốc độ dự kiến sẽ được bố trí lắp đặt tại nhiều điểm giao trọng yếu trên tuyến quốc lộ 13.

Theo ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, trong quá trình xây dựng để tiến tới một thành phố thông minh, công tác bảo đảm TTATGT là việc làm rất quan trọng. Trong đó, hệ thống camera kiểm soát giao thông và cân lưu động để kiểm soát tải trọng là một trong những giải pháp thực hiện mà ngành giao thông ấp ủ từ lâu... Khi được triển khai sử dụng, hệ thống quản lý giao thông điện tử này sẽ hỗ trợ đắc lực giúp xử lý tốt hơn các vi phạm về tải trọng; kiểm soát được lưu lượng xe lưu thông, hạn chế ùn tắc vào giờ cao điểm; các hành vi vi phạm TTATGT như quá tốc độ, dừng đỗ không đúng quy định, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... qua đó góp phần giúp công tác TTATGT được bảo đảm.

Hệ thống giao thông thông minh sẽ được thí điểm theo phương án thuê toàn bộ hệ thống vận hành trong vòng 5 năm. Sau đó hệ thống sẽ được bàn giao lại cho tỉnh vận hành. Với Trung tâm điều hành dự kiến lắp đặt tại Sở Giao thông - Vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh. Dự kiến dự án triển khai vào đầu năm 2019.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh cho rằng triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống camera quan sát giao thông và cân kiểm soát tải trọng là việc làm cần thiết, góp phần giúp quản lý, kiểm soát được tình hình TTATGT trên địa bàn. Ngành chức năng cần có kế hoạch chuẩn bị nguồn nhân lực nhằm tiếp cận quản lý, vận hành có hiệu quả hệ thống này trong thời gian tới.

Riêng các huyện, thị, nếu điều kiện cho phép, có thể nghiên cứu lắp đặt hệ thống trên một số tuyến đường trọng điểm nhằm bảo đảm TTATGT và giúp công tác quản lý địa bàn được hiệu quả hơn...

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên