Lập lại trật tự đô thị tại các “điểm nóng” về buôn bán tự phát

Cập nhật: 06-12-2019 | 08:11:27

 Thời gian qua, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng cùng UBND các xã, phường tập trung các giải pháp nhằm xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Đến nay, UBND TX.Thuận An đã giải tỏa được 13/25 điểm mua bán tự phát (MBTP), góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

 Lực lượng chức năng phường An Phú kịp thời xử lý những trường hợp lấn chiếm lề đường nhằm lập lại trật tự

 Chuyển biến tích cực

TX.Thuận An là một trong những địa phương trọng điểm phát triển công nghiệp ở phía nam của tỉnh Bình Dương, với điều kiện thuận lợi phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, TX.Thuận An còn thu hút một lượng lớn lao động đến làm việc và sinh sống. Cùng với đó, một bộ phận người dân với ý thức và thói quen tiêu dùng còn chưa cao, cùng với việc người lao động và các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ từ các nơi đổ về làm công nhân và kinh doanh mua bán hàng lưu động nhiều tại các khu vực đông dân cư và doanh nghiệp nên đã hình thành các điểm MBTP, nhất là tại các phường An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn...

Việc hình thành các điểm MBTP đã ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, công tác giải tỏa các điểm MBTP trong những năm gần đây luôn được chính quyền địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần có sự tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành.

Tại phường An Phú, hàng năm UBND phường đều xây dựng kế hoạch lập lại trật tự đô thị (TTĐT), trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích, ý nghĩa của công tác lập lại TTĐT. Ngay từ đầu năm, UBND phường An Phú đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về TTĐT bằng nhiều hình thức; đồng thời cho các tiểu thương, cơ sở kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Qua công tác tuyên truyền đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Nhiều người dân đã tự nguyện tháo dỡ bảng hiệu, mái che, hàng rào, cây cảnh... lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền pháp luật, UBND phường An Phú còn thành lập Đội TTĐT với thành phần nòng cốt là các đồng chí bảo vệ dân phố với nhiệm vụ chính là kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về TTĐT. Riêng tại địa bàn khu phố 4, UBND phường đã lập 2 chốt trực tại khu vực kinh doanh tự phát trên đường D5 (khu dân cư Việt Sing) và khu vực Trạm xăng dầu Lai Uyên 2 (đường Thuận An Hòa) vào các giờ cao điểm. Vào buổi sáng và chiều, các thành viên Hội Cựu chiến binh và bảo vệ dân phố phường đứng chốt tại khu vực này để điều tiết giao thông và nhắc nhở các trường hợp vi phạm TTĐT. Nhờ duy trì việc đứng chốt trên, tình trạng trộm “nóng” xe máy và buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông vào giờ cao điểm đã giảm đáng kể.

Nói về kết quả này, ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Hiện trên địa bàn phường có 8 chợ tư nhân và 1 chợ tạm, góp phần đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân và hạn chế tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong năm 2019, UBND phường đã giải quyết dứt điểm một điểm MBTP trên địa bàn khu phố 1A. So với trước đây, tình hình vi phạm trên địa bàn phường đã giảm khoảng 80%. Riêng hai điểm “nóng” ở đường Thuận An Hòa và D5 (khu dân cư Việt Sing) đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, một trong những kết quả đáng nói nhất là công tác lập lại TTĐT đã nhận được sự đồng thuận của người dân, thể hiện qua việc người dân hỗ trợ kinh phí để duy trì các chốt trực tại đường Thuận An Hòa và khu dân cư Việt Sing. Bên cạnh đó, người dân còn hỗ trợ phương tiện cho Tổ TTĐT, giúp công tác tuần tra, xử lý hành vi buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường được thuận lợi và hiệu quả hơn”.

Cùng với phường An Phú, tình hình TTĐT trên địa bàn phường Bình Chuẩn đã có sự chuyển biến tích cực. Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Nhằm thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Đảng ủy, UBND phường đã quyết liệt chỉ đạo cán bộ chuyên môn cùng Công an phường và các đoàn thể tập trung chỉnh trang đô thị, kiên quyết không để điểm MBTP phát sinh. Qua công tác tuyên truyền kết hợp xử lý, tình hình buôn bán lấn chiếm vỉa hè, long đường đã giảm đáng kể, bảo đảm đường thông, hè thoáng”.

Nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở

Mặc dù công tác lập lại TTĐT trên địa bàn TX.Thuận An đã đạt một số kết quả tích cực nhưng tình hình buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn luôn diễn biến phức tạp. Theo dự báo của cơ quan chức năng, từ đây đến Tết Nguyên đán, tình hình vi phạm TTĐT trên địa bàn TX.Thuận An sẽ có xu hướng gia tăng. Để tiếp tục duy trì kết quả đạt được, ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “UBND phường sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổ TTĐT phường phối hợp với các lực lượng chức năng khác duy trì công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT, kiên quyết không để các điểm MBTP đã giải tỏa tái diễn hoạt động. Đồng thời, UBND phường cũng duy trì các chốt trực tại đường Thuận An Hòa và khu dân cư Việt Sing. Chủ trương của địa phương là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán, nhất là vào dịp cuối năm nhưng không được vi phạm pháp luật”.

Trong khi đó ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Trước tình hình TTĐT vào dịp cuối năm diễn biến phức tạp, UBND phường chỉ đạo công an địa phương cùng các lực lượng chức năng khác tập trung xử lý hành vi để hàng hóa, phương tiện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của cả người bán và người mua. Đối với các điểm phức tạp về TTĐT tại khu vực giáp ranh, lực lượng chức năng phường sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý khép kín từ khu vực giáp ranh, không để xảy ra tình trạng đẩy đuổi người bán hàng rong đến địa phương khác”. Tuy nhiên theo ông Vinh, để công tác lập lại TTĐT tại khu vực giáp ranh đạt kết quả cao thì cần sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương với nhau.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Úy, Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết: “Phòng Kinh tế đã đề nghị UBND các xã, phường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao để tăng cường bố trí lực lượng túc trực tại các chốt chặn; thường xuyên kiểm tra và xử lý việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kể cả trong và ngoài giờ hành chính nhằm tránh tình trạng tái lập MBTP trên địa bàn. Địa phương nào tiếp tục đề hình thành mới điểm MBTP thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND thị xã. Phòng cũng tham mưu UBND thị xã chỉ đạo Công an thị xã, Phòng Quản lý đô thị có kế hoạch tăng cường phối hợp UBND các xã, phường quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Phòng Kinh tế cũng tham mưu UBND thị xã bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh, buôn bán phù hợp để các tiểu thương có điều kiện phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân địa phương”.

Ông Úy cho biết thêm nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân buôn bán nhỏ lẻ đúng pháp luật, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp UBND các xã, phường thực hiện tốt công tác bố trí sắp xếp cho các tiểu thương có nơi buôn bán ổn định. Đến nay toàn thị xã đã bố trí được 9 điểm chợ tạm thời để phục vụ nhu cầu mua bán của người dân, nhất là công nhân lao động.

Từ năm 2015, trên địa bàn TX.Thuận An hình thành 25 điểm MBTP. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thị xã và sự phối hợp của các ngành, UBND xã, phường đến năm 2016 đã tổ chức giải tỏa được 10/25 điểm MBTP.

Từ năm 2017 đến nay, UBND TX.Thuận An tiếp tục chỉ đạo giải tỏa 15 điểm MBTP còn tồn tại trên địa bàn. Đây là những khu chợ hình thành từ nhiều hộ kinh doanh được cấp phép tại ki-ốt dọc các tuyến đường. Mặc dù xác định đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng UBND thị xã cùng các ngành chức năng đã giải tỏa được thêm 3/15 điểm MBTP. Như vậy đến nay, UBND TX.Thuận An đã giải tỏa được 13/25 điểm MBTP. Đối với những điểm còn lại mà người dân buôn bán ổn định như những khu chợ khác, UBND TX.Thuận An đang xem xét đưa ra khỏi danh sách điểm MBTP, đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán.

 NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên