Lập lại trật tự giao thông trên đường ĐT747

Cập nhật: 13-08-2019 | 08:41:10

Theo phản ánh của người dân, khoảng 2 năm nay, đoạn đường ĐT747 qua xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên không yên bình nữa. Mỗi ngày, tuyến đường này “gồng mình” bởi hàng trăm lượt xe ben chở đất, đá tung hoành, phóng bạt mạng...

Xe ben phóng bạt mạng qua khu dân cư  

Vào một ngày đầu tháng 8, trời mưa lớn, chúng tôi chạy xe máy trên đường ĐT747 tìm đến “điểm nóng” về tình trạng xe ben chạy mất an toàn giao thông (ATGT), đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Điều bất ngờ là khi cơn mưa như trút nước đổ xuống đường, nhiều người chạy xe máy chậm rãi để hạn chế trơn trượt thì những xe ben chở đất, đá nối đuôi nhau thành từng đoàn chạy vừa bấm còi inh ỏi, vừa lao vun vút theo hướng từ huyện Phú Giáo qua đây để về TX.Tân Uyên, hay tỉnh Đồng Nai…


Xe ben phóng bạt mạng trên đường ĐT747, đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên

Ông T.Đ.T., nhà ở ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ, cho biết: “Đường ĐT747 là tuyến đường huyết mạch có chiều dài hơn 8km chạy qua địa bàn xã Bình Mỹ. Trước đây, do thời gian sử dụng đã lâu, đường bị xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân nên được ngành chức năng đầu tư làm mới vào năm 2017. Đường mới đã giúp vùng quê này đổi thay, người dân được hưởng lợi từ chuyện đi lại cũng như mở hàng quán kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình. Thế nhưng từ khi có đường mới, những đoàn xe ben chở đất, đá từ các hầm mỏ ở huyện Phú Giáo lại nối đuôi nhau chạy ngược xuôi qua địa bàn xã. Việc xe ben chở đất, đá có trọng tải lớn nhưng tài xế vẫn đạp ga chạy rất nhanh, rất nguy hiểm!”.

Trong khi ông T. đang cung cấp thông tin cho chúng tôi thì một số người hàng xóm gần nhà ông T. đến góp chuyện. Họ tỏ ra rất bức xúc về tình trạng này. Bà N.T.X. cho hay: “Mỗi lần bước chân ra đường thì ai nấy đều rất lo lắng, hoảng sợ khi đoàn xe ben chạy tốc độ cao, cộng với tiếng còi hơi vang lên inh ỏi, gây ám ảnh”.

Tai nạn giao thông chết người

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù đường ĐT747 đã đưa vào sử dụng được nhiều năm, nhưng đến nay một số hạng mục về cơ sở hạ tầng trên tuyến đường này vẫn chưa được hoàn thiện để phục vụ người đi đường. Cụ thể như: Hệ thống cống thoát nước hai bên đường, biển báo tốc độ cho phép, biển báo khu dân cư, vạch kẻ đường giảm tốc độ… chưa có. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, thậm chí đã xảy ra tai nạn chết người.

Cách đây không lâu một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại đoạn đường ôm cua nhưng những “hung thần” xe ben không chú ý quan sát, hạn chế tốc độ. Vào khoảng 15 giờ ngày 10-7, xe ben BS 61C-301.78 chạy tốc độ cao trên đường ĐT747 theo hướng từ huyện Bắc Tân Uyên đi TX.Tân Uyên. Khi đến đoạn đường cong thuộc ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ thì tông xe máy chạy ngược chiều khiến ông L.V.Đ. (38 tuổi, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) tử vong. Sau cú tông, xe ben tiếp tục leo lên lề đường tông vào một ô tô và xe máy khác, xe ben chỉ dừng lại khi tông vào nhà dân.

Theo người dân, đoạn đường ĐT747 chạy ngang qua khu dân cư có nhiều đoạn ôm cua, dốc, nhưng lại chưa lắp đặt biển báo giao thông. Bà T.T.P., ngụ ấp Đồng Sặc, cho rằng lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông qua đây rất lớn, nhưng chưa được cắm biển báo giới hạn tốc độ cho phép trên tuyến đường này. Khi xe chạy qua địa bàn ấp Đồng Sặc, có đoạn có độ dốc cao, nguy hiểm. “Đoạn ôm cua vừa qua xảy ra tai nạn không có cắm biển báo tốc độ, có con đường số 56 của xã chạy thẳng ra đường lộ. Thế nhưng, nhiều tài xế xe ben vẫn chạy ầm ầm qua đây mà không chịu chú ý quan sát, nhường đường. Có những lúc vội vã chạy kịp chuyến đất, đá mà tài xế cho xe cố vượt xe khác bằng cách chạy sang làn đường ngược chiều ở đoạn ôm cua này khiến người đi đường hoang mang lo sợ!”, bà P., than thở.


Vụ tai nạn liên quan đến xe ben làm một người chết xảy ra vào ngày 10-7 tại ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ

Cần xử lý nghiêm

Đã gần 11 giờ trưa nhưng từ phía xa, chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng động cơ xe ben đang gầm rú, còi hơi bấm inh ỏi chạy lại gần. Những chiếc xe ben vẫn tiếp tục chạy ngược xuôi trên đường ĐT747. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi ghi nhận có hàng chục trường hợp xe ben nối đuôi nhau ngược xuôi chở đất, đá ngang qua xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Tại đây không có biển báo giới hạn tốc độ cho phép nên tài xế cứ thản nhiên đạp ga cho xe ben chạy tốc độ cao băng qua khu dân cư, khu vực chợ và trường học nằm ngay mặt tiền đường ĐT747. Trong quá trình vận chuyển đất, đá, mặc dù tài xế có che phủ bạt nhưng có không ít đất, đá vương vãi xuống đường gây bụi, ảnh hưởng đến bầu không khí.

Liên quan đến tình trạng xe ben chạy bát nháo qua địa bàn xã, ông Lê Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Thời gian qua, những ý kiến của người dân về tình trạng xe ben phóng nhanh, vượt ẩu gây mất ATGT đã được chính quyền địa phương ghi nhận. Sau đó địa phương cũng đã phản ánh đến UBND huyện và lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên để tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, thực hiện thường xuyên công tác tuần tra, xử lý vi phạm để các tài xế chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ qua địa bàn xã, đặc biệt là xe ben. Địa phương cũng đã nhiều lần đề xuất với ngành chức năng rà soát và hoàn thiện một số hạng mục công trình trên tuyến đường này, như: Cống thoát nước, biển báo giao thông và vạch kẻ đường… để người đi đường chấp hành đúng quy định, thuận tiện khi tham gia giao thông”.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho hay: “Huyện Bắc Tân Uyên có 3 tuyến đường lớn của tỉnh chạy ngang qua, trong đó tuyến đường ĐT746 có lưu lượng xe ben chở đất, đá từ các hầm mỏ và bến bãi tập trung nhiều nhất. Đây cũng là tuyến đường phức tạp nhất về tình hình trật tự ATGT. Vì vậy thời gian qua, Công an huyện Bắc Tân Uyên đang tập trung lập lại trật tự, xử lý vi phạm để các tài xế lái xe ben nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nên trong việc tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm ở đường ĐT747 chưa được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, lực lượng trong Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện mỏng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau nên Công an huyện sẽ tiến hành làm từng bước, thiết lập lại trật tự trên các tuyến đường ĐT, sau đó là đường ĐH của huyện. Sau một thời gian triển khai, hiện đường ĐT746 đã dần ổn định, Công an huyện sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm giao thông trên đường ĐT747 trong tháng 8 (chuyển hóa địa bàn 2 xã Tân Bình và Bình Mỹ về an ninh trật tự và trật tự ATGT) cùng với sự tham gia phối hợp của lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh”.

Thượng tá Thọ cho biết thêm: “Hiện Cảnh sát giao thông chỉ thực hiện xử lý vi phạm xe ben trên tuyến đường này tập trung vào các lỗi chạy lấn làn, kéo và rơi vãi đất đá ra đường. Chưa có cơ sở để xử lý lỗi chạy quá tốc độ vì đoạn qua xã Bình Mỹ không có biển báo giới hạn tốc độ, biển báo khu dân cư và vạch kẻ đường đang bị mờ. Trong nhiều cuộc họp với Sở Giao thông - Vận tải, Công an huyện đã đề xuất hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại trên đường ĐT747, lắp đặt thêm cột đèn tín hiệu màu vàng để giảm tốc độ ngay trước cổng trường Tiểu học Bình Mỹ, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”.

Theo tìm hiểu của P.V, từ đầu năm đến nay trên đường ĐT747 đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 21 người, gây hư hỏng 21 phương tiện. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức được hàng trăm cuộc tuần tra kiểm soát, lập biên bản 475 trường hợp vi phạm; trong đó có 192 trường hợp xe ben liên quan đến quá tải trọng, rơi vãi và lôi đất đá ra đường.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên