LB Nga duyệt binh kỷ niệm 76 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Cập nhật: 09-05-2021 | 15:01:41


Đội hình duyệt binh chuẩn bị sẵn sàng cho lễ tổng duyệt. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Như truyền thống các năm, đúng 10h00 (14h00 - giờ Hà Nội) ngày 9-5, trên Quảng trường Đỏ của thủ đô Moskva đã long trọng diễn ra lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 76 năm chiến thắng của các dân tộc Xô Viết anh hùng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Về số lượng người và phương tiện cơ giới, cuộc diễu binh năm nay khiêm tốn hơn chút ít so với lễ kỷ niệm năm 2020, vốn là năm chẵn. Tổng cộng năm nay có 12.500 người và 190 phương tiện cơ giới tham gia diễu binh.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, cuộc diễu binh do Tư lệnh Lực lượng mặt đất, Đại tướng Lục quân Oleg Salyukov, dẫn đầu và Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu tiếp nhận.

Mở đầu lễ diễu binh, quốc kỳ Nga và Cờ Chiến thắng, cờ chiến đấu của sư đoàn bộ binh 150 Idritsa, diễu qua Quảng trường Đỏ trong tiếng nhạc của bài hát “Cuộc chiến tranh thần thánh.”

Sau đó, các Đại tướng Shoigu và Salyukov cùng đi trên xe mui trần Aurus duyệt và chào mừng các đoàn diễu binh.

Tổng cộng 34 đội diễu binh đi qua Quảng trường Đỏ. Đi đầu tiên là đội của Học viện Quân sự Suvorov Moskva, tiếp đến là đội Học viện Quân sự Suvorov Tver và Học viện Hải quân Nakhimov, các đơn vị của Bộ Tình trạng khẩn cấp, Lực lượng Vệ binh quốc gia…

Trong khối đi bộ năm nay lần đầu tiên xuất hiện đội ngũ quân cảnh của Quân khu Trung tâm. Tiểu đoàn nữ quân nhân tham dự cuộc duyệt binh năm nay là các đại diện đến từ trường Đại học Tổng hợp quân sự và lực lượng không quân-vũ trụ.

Về các phương tiện tham gia diễu binh năm nay, đáng chú ý trong khối cơ giới gồm 5 loại xe tăng đại diện cho các thế hệ khác nhau - lịch sử, hiện đại và tương lai. Đó là dòng xe tăng T-34 huyền thoại đi đầu, tiếp theo là các xe tăng hiện đại T-72B3M, T-80 BVM và T-90M Proryv và cuối cùng là xe tăng tương lai T-14 Armata.

Trong danh sách này còn có 5 loại xe bọc thép thuộc họ Typhoon. Lần đầu tiên xuất hiện trên Quảng trường Đỏ, mẫu xe Typhoon - phòng không là phương tiện đáng gờm trên chiến trường và là "lá chắn" đáng tin cậy bảo vệ các đơn vị mặt đất trong các cuộc không kích.

Xe được trang bị 9 hệ thống tên lửa phòng không, trong đó có tên lửa Verba. Ngoài ra, còn phải kể đến pháo tự hành Koalitsiya-SV, xe chiến đấu bộ binh Kurganets và xe bọc thép Boomerang.

Robot tấn công Uran được vận chuyển trên xe kéo bánh lốp. Trong khối cơ giới còn có hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars.

Ngoài ra, theo dự kiến, khối diễu binh trên không gồm 76 máy bay và trực thăng (đại diện cho số năm kỷ niệm).

Khối này mở màn với 3 trực thăng hạng nặng Mi-26, sau đó là các nhóm trực thăng vận tải và chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160, chiến đấu cơ Su-35S và Su-57 mới nhất.

Chiến đấu cơ mang tên lửa siêu âm MiG-31K và các máy bay khác. Vẫn theo truyền thống, kết thúc khối diễu hành trên không là nhóm 6 cường kích Su-25, vẽ lên bầu trời lá quốc kỳ 3 màu của nước Nga.

Trong những ngày này, các hoạt động diễu binh, kỷ niệm, đặt hoa tại các tượng đài và chúc mừng các cựu chiến binh cũng diễn ra ở các thành phố lớn khác của Liên bang Nga Nga./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên