Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Bình Dương: Đậm nét truyền thống uống nước nhớ nguồn

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành ngày kỷ niệm truyền thống của cả dân tộc, in đậm trong tâm trí người dân đất Việt từ bao đời nay. Dù đi đâu về đâu, mỗi người dân con Lạc cháu Hồng vẫn ghi nhớ ngày Giỗ Tổ trong trái tim mình và thành kính hướng về đất Tổ trong ngày trọng đại này. Năm nay, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Bình Dương diễn ra trên tinh thần tiết kiệm, đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, đậm nét truyền thống uống nước nhớ  nguồn.

  Lãnh đạo UBMTTQ VN tỉnh và các sở ngành dâng hương tại lễ Giỗ Tổ

Sôi nổi phần hội

Có mặt tại trường THPT chuyên Hùng Vương (TX.TDM) lúc 7 giờ sáng vào ngày Giỗ Tổ, chúng tôi đã cảm nhận được sự nô nức, phấn khởi của thầy và trò ở ngôi trường mang tên Quốc Tổ Hùng Vương này. Năm nay, lễ Giỗ Tổ được nhà trường tổ chức trong suốt cả ngày 12-4, với hai phần nội dung chính: phần hội và phần lễ. Phần hội được bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng với nhiều hoạt động sôi nổi, mang tính truyền thống dân gian. Phần này có sự tham dự của 23 lớp thuộc trường THPT chuyên Hùng Vương và đơn vị cựu học sinh của trường. Các đơn vị cùng tham gia sinh hoạt chương trình hội trại và các trò chơi dân gian như: đi xe đạp chậm, vượt chướng ngại vật...

Song song với chương trình trên là Hội thi gói - nấu bánh chưng, bánh tét và Hội thi cắm hoa. Phần thi gói và nấu bánh là một hoạt động không thể thiếu trong chương trình lễ Giỗ Tổ hàng năm của nhà trường. Em Trần Thị Thùy Lan, học sinh lớp 12 chuyên văn cho biết: “Hội thi gói và nấu bánh này vừa giúp chúng em trổ tài khéo léo của mình, vừa có sản phẩm dâng lên các vua Hùng”. Với chủ đề “Hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường”, phần thi cắm hoa là dịp để các em khéo tay thể hiện sự sáng tạo của mình theo những chủ đề riêng. Những sản phẩm của Hội thi gói - nấu bánh, cắm hoa đoạt giải nhất và nhì còn được trưng bày ở Phòng Truyền thống lịch sử dân tộc của trường. Những sản phẩm này là sự thể hiện tấm lòng thành kính do các em học sinh tạo nên để dâng lên bàn thờ Tổ trong ngày lễ ý nghĩa này.

Ý nghĩa phần lễ

18 giờ, không khí lễ Giỗ Tổ tại trường Hùng Vương rộn ràng và sôi động hẳn lên bởi sự góp mặt biểu diễn lân - sư - rồng. Đúng 19 giờ, phần lễ chính thức được khai mạc. Mở đầu nghi lễ chính, các đại biểu khách mời cùng toàn thể thầy cô, học sinh trường Hùng Vương đã ôn lại truyền thống lược sử thời đại Hùng Vương. Sau đó là nghi lễ khai chiêng - khai trống do thầy giáo lão thành Trần Quang Vinh và thầy Trương Công Chánh thực hiện. Trên nền nhạc bài hát “Hùng Vương”, 54 học sinh - đại diện cho 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam - dâng lễ lên bàn thờ Quốc Tổ. Lễ dâng gồm có 18 đèn sáp, 18 giỏ hoa, 18 dĩa bánh. Tiếp theo đó là lễ dâng hương lên bàn thờ Quốc Tổ; lễ tế văn, tế võ. Đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh... cùng thành kính thắp nén hương thơm lên bàn thờ Quốc Tổ. Trong tâm niệm của những người con đất Việt trên quê hương Bình Dương hôm nay, dù cách xa đất Tổ hàng ngàn km nhưng ai ai cũng hướng về đất Tổ thiêng liêng với lòng tưởng nhớ, tri ân sâu sắc. Phần lễ được kết thúc khi các em học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương mang sản phẩm bánh chưng do chính mình làm nên tặng cho đại biểu khách mời.

Cùng hòa vào không khí lễ Giỗ Quốc Tổ diễn ra tại trường Hùng Vương, những người tham dự đều cảm thấy dâng trào một niềm cảm xúc thiêng liêng khi hướng tâm thành kính của mình nhớ về tổ tiên, cội nguồn dân tộc. Tất cả cùng thắp lên nén hương lòng báo công với những bậc tiền nhân lập quốc và tự nhắc nhở mình rằng, sẽ  không ngừng phấn đấu, học tập và cống hiến để xứng đáng là “con Hồng cháu Lạc”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên