Lễ hội chùa Bà Bình Dương: Thu hút đông đảo khách thập phương

Cập nhật: 26-02-2010 | 00:00:00

Lễ hội chùa bà Thiên Hậu ở Bình Dương hiện không đơn thuần là lễ hội cúng Bà của bốn bang người Hoa TX.TDM mà từ lâu đã trở thành lễ hội chung của người dân Bình Dương và khách thập phương từ mọi miền đất nước. Theo Ban tổ chức Lễ hội chùa Bà, năm nay, vào những ngày cao điểm (từ ngày 12 đến rằm tháng Giêng) lượng khách hành hương sẽ viếng chùa rất đông, do đúng vào những ngày cuối tuần. Để bảo đảm an toàn cho du khách, Ban tổ chức đã kết hợp với các ban ngành của TX.TDM, tỉnh, vì vậy hứa hẹn sẽ có một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh. Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền nâng cao ý thức từ những du khách trong việc bài trừ mê tín dị đoan, tiếp tay cho nạn ăn xin, thầy tu giả.

Nhang đèn, cành vàng lá ngọc... tràn ngập đường chứng tỏ nhu cầu mua cúng của du khách rất caoKhách thập phương đổ về chùa Bà

Càng gần đến ngày cao điểm, lượng du khách đổ xô về Bình Dương viếng hội chùa ngày càng đông. Từ tờ mờ sáng cho đến nửa đêm, những đoàn xe gắn máy, xe hơi rồng rắn nối đuôi nhau đi viếng chùa Bà... tạo nên một không khí đi lễ đầu năm vui tươi và náo nhiệt. Bao quanh chùa Bà còn có khá nhiều ngôi chùa nổi tiếng như chùa Ông Ngựa, Linh Không Đàn, Hội Khánh... tạo thành một chuỗi nhà chùa ngay trung tâm TX.TDM, tạo thuận lợi cho du khách, nhất là khách thập phương từ nơi xa đến Bình Dương. Chị Nguyễn Hồng Mai, đến từ Long An cho biết: “Khoảng 8 năm trở lại đây, năm nào tôi cũng đi chùa để cầu mong một năm mới an lành, bình an; trong đó chùa Bà Bình Dương là một địa chỉ không thể bỏ qua”.

Ngoài những người đi chùa vì tín ngưỡng, có nhiều người đi viếng cảnh chùa, du xuân là chủ yếu. Vì vậy, năm nào chùa Bà cũng đón một lượng không nhỏ du khách là các bạn trẻ. Bạn Lý Hương Giang, đến từ TP.HCM vui vẻ cho biết: “Đi chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam mỗi dịp tết đến xuân về. Vì vậy năm nào nhóm bạn của tôi cũng rủ nhau đi chùa Bà, một phần nổi tiếng linh thiêng, một phần chùa khá gần TP.HCM. Chúng tôi đến đây vừa du xuân, đồng thời không quên thắp nén nhang để cầu mong mọi chuyện an lành, học hành đỗ đạt”.

An ninh được tăng cường

Lượng du khách đông nên những dịch vụ ăn theo Lễ hội chùa Bà là điều khó tránh khỏi và để giải quyết triệt để không phải là chuyện dễ. Trước tình trạng nạn “ăn theo” chùa Bà tràn lan, Ban tổ chức Lễ hội chùa Bà cùng các ban ngành của TX.TDM, của tỉnh đặc biệt quan tâm, nhằm bảo đảm an toàn cho du khách. Ông Đỗ Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, Phó Ban chỉ đạo phường cho biết: “Ngay đêm 30 tết, Ban chỉ đạo của phường đã tăng cường công tác kiểm tra. Chúng tôi cũng đã thu gom nhiều đối tượng ăn mày, ăn xin trước cổng chùa giao về trên xử lý. Để bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, phường cũng đã tiến hành kẻ ô phân lô các điểm kinh doanh nhang đèn, giữ xe... Trong những ngày cao điểm lực lượng công an, phường đội phối hợp chặt chẽ với công an thị xã, tỉnh bố trí các điểm chốt chặn trên các tuyến đường xuống chùa Bà”.

Riêng công an phường cũng sớm đề ra nhiều kế hoạch nhằm ngăn chặn tình trạng móc túi, giật giỏ xách, điện thoại của du khách. Bà Lê Ngọc Thủy, Phó Công an phường cho biết: “Ngay từ cuối năm, chúng tôi đã phối hợp với các phường lân cận rà soát tình hình tạm trú, tạm vắng ở các khu nhà trọ, khách sạn để thanh lọc đối tượng. Họp dân để phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, thông báo phương thức hoạt động các đối tượng cho dân biết phòng ngừa. Cảnh sát khu vực tăng cường công tác đối tượng, lập hồ sơ răn đe giáo dục đối tượng tại cơ sở...”.

Nhờ ngành chức năng vào cuộc nên những ngày cao điểm tình trạng thầy tu “dỏm”, ăn xin, đốt nhang hộ đã không còn, trả lại bình yên cho khu vực chùa. Ngoài ra, dịch vụ giữ xe cũng chỉ lấy giá 5.000 đồng/chiếc xe máy.

Bảo đảm lễ rước kiệu an toàn

Lễ hội rước kiệu Bà năm nay rơi vào ngày cuối tuần nên ngay từ đầu, các lực lượng chức năng đã tính toán và phối hợp rất chặt chẽ nhằm tăng cường kiểm tra và bảo vệ an ninh trật tự cho ngày chính lễ. Theo báo cáo Ban chỉ đạo lễ hội rằm tháng Giêng TX.TDM, đến thời điểm này, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm. Do rút kinh nghiệm từ những năm trước và có sự chuẩn bị nên các vụ trộm cắp, cướp giật, ăn xin... giảm nhiều. Các trục đường chính tuyệt đối không cho mua bán nên tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho khách hành hương đến với lễ hội. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng còn chủ động phân luồng, hướng dẫn đường trên tuyến đường chính cho khách, bảo đảm không để cảnh kẹt xe, chen lấn làm xảy ra tình trạng đáng tiếc trước, trong và sau lễ.

Ông Lưu Cam, Trưởng ban Quảng Đông, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Bà năm nay cho biết, để bảo đảm an toàn cho du khách đến chùa, Ban tổ chức Lễ hội chùa Bà đã đẩy mạnh công tác bảo vệ an ninh trật tự. Đúng 15 giờ ngày rằm tháng Giêng lễ rước kiệu Bà chính thức tiến hành tại chánh điện chùa Bà. Cũng giống mọi năm, năm nay dẫn đầu là Đội bảo đảm an ninh trật tự, tiếp đó là Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hộ tống kiệu Bà có đại diện 4 bang người Hoa, các đoàn lân - sư - rồng của tỉnh và TP.HCM. Theo sau là đoàn xe hoa và hàng trăm thiếu nữ thắt bím như ngọc nữ, vai gánh hoa vải đủ màu sắc. Nối bước là các đội nhạc, kèn, sáo, phèn la vừa đi vừa tấu nhạc. Sau đó là cộ Bà. Cuối cùng là đoàn khách thập phương dự hội diễu hành qua các phố quanh chợ Thủ. Đoàn sẽ diễu hành qua đường Nguyễn Du, Yersin, vòng xoay ngã sáu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Đoàn Trần Nghiệp, Hùng Vương, Cách Mạng Tháng Tám rồi trở về chùa Bà.

Trước đó lúc 9 giờ sáng, Ban tổ chức lễ hội cũng tổ chức đấu giá 9 chiếc lồng đèn để gây quỹ từ thiện. Mỗi chiếc lồng đèn sẽ có một tên riêng như Tứ quý hưng long, Ngũ phước lâm môn, Mua may bán đắt... Mỗi cái tên đều mang một ý nghĩa rất quan trọng, thiêng liêng và tốt đẹp. Vì vậy ai cũng tin rằng nếu mua được lồng đèn mang về, năm đó sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Được biết, hàng năm, Ban tổ chức lễ hội dành khoảng 1 tỷ đồng làm công tác từ thiện. Trong đó, dành khoảng 400 - 500 triệu đồng cho việc dạy học Hoa văn ở trường Hoa văn Bồi Anh. Ngoài ra, còn xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương và đóng góp nhiều quỹ khác như Quỹ Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học...

Mặc dù tình hình an ninh trật tự vẫn còn phức tạp, nạn giật giỏ, móc túi vẫn còn diễn ra... nhưng nhìn chung Lễ hội chùa Bà đã để lại nhiều ấn tượng đẹp nơi du khách. Chùa Bà vẫn là điểm đến của nhiều người trong dịp năm mới.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên