Lễ hội Chùa Bà - TX.TDM: Không còn cảnh chen lấn chèo kéo du khách

Cập nhật: 14-02-2011 | 00:00:00

Đó là cảm nhận của nhiều du kháchz (DK) gần xa khi đến viếng Lễ hội chùa Bà năm nay. Không còn cảnh chen lấn, chèn ép, chèo kéo DK mua tài lộc; không có người ăn xin, các nhà sư “đểu” đi khất thực chặn ở lối ra vào trước cổng chùa như các năm. Bên trong khuôn viên chùa, lực lượng vệ sĩ chuyên nghiệp tận tình hướng dẫn, bảo vệ DK một cách tận tình...

Để tạo được cảm giác thoải mái, yên tâm cho DK đến với Lễ hội chùa Bà năm nay, ngay từ ngày 28 tết, nhiều ban ngành ở phường Phú Cường, TX.TDM đã đồng loạt ra quân trực chiến. Phía trước đường Nguyễn Du, Đội Quy tắc phường cùng Đội Quản lý thị trường số 1 TX.TDM luôn có người thay phiên trực từ sáng cho đến tận khuya, nhờ đó đã hạn chế rất nhiều việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, bán giá cao, chèn ép DK. Các loại sách tướng số, tử vi không dám bày bán ở lề đường trước cổng chùa như vài năm trước. Thỉnh thoảng vẫn xuất hiện một vài trường hợp ăn xin từ nơi khác đến, nhưng lập tức được trục xuất trả về địa phương. Các tụ điểm gửi xe được quy về một mối ở sân trường Nguyễn Du, các quán xá quanh khu vực thường xuyên được kiểm tra chất lượng thực phẩm, giá cả, nên không xảy ra tình trạng “chặt chém” DK.

 

Lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp làm việc tại Lễ hội chùa Bà tận tình giúp đỡ du khách

Những dịch vụ ăn theo Lễ hội chùa Bà như bán tài lộc, nhang, vé số... thì hầu như năm nào cũng có; nhưng nhìn chung, tình hình an ninh trật tự ở Lễ hội chùa Bà từ đầu năm đến hết rằm tháng giêng rất được Ban Lễ hội chùa Bà cùng các ban ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm, nhằm bảo đảm an toàn cho khách hành hương một cách tốt nhất. Trên đường Nguyễn Du, những người bán vé số, được sắp xếp theo từng ô, có ghế ngồi và dù che rất trật tự. Ông Lý Lai Phát, Trưởng bang Phúc Kiến, cũng là Trưởng ban tổ chức Lễ hội chùa Bà năm nay cho biết: nhằm bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, từ cuối năm 2010, Ban tổ chức đã cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống chữa cháy mà chùa đã đầu tư hàng chục triệu đồng trước đó. Hiện chùa có 4 tủ chữa cháy có hệ thống bơm 3 pha 10 ngựa, có một hồ nước 2 khối bên dưới mặt đất và một bồn nước 2 khối đặt trên giàn mái để dự phòng, khi cần là ứng cứu ngay.

Từ cuối năm 2010, nhà chùa đã thuê hàng chục vệ sĩ chuyên nghiệp làm nhiệm vụ canh gác, giữ trật tự bên trong sân chùa. Bên cạnh đó, mỗi ngày có trên 80 người của bốn bang người Hoa thay phiên túc trực làm nhiệm vụ đốt nhang, giữ trật tự chánh điện theo lối vào, ra, phát bao lì xì cho DK và bán lồng đèn nên rất trật tự. Ông Lý Lai Phát cho biết thêm, tình trạng móc túi trong khuôn viên chùa tuy có xảy ra nhưng rất ít so với mọi năm. Những ngày cao điểm từ 13 đến ngày rằm tháng giêng, trong chùa sẽ có Đội Phòng chống tội phạm của Công an TX.TDM túc trực, mặc thường phục hòa vào dòng người để làm nhiệm vụ. Vào những ngày này, chùa cũng có một trạm y tế túc trực làm nhiệm vụ cấp cứu... DK khi đến chùa chỉ được đốt mỗi người một nén nhang để hạn chế tối đa việc cháy nổ.

Tình hình an ninh trật tự tại Lễ hội chùa Bà năm 2011 được bảo đảm, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khách thập phương. Hòa trong dòng người đông đúc đi lễ chùa đầu năm, chị Nguyễn Thị Lệ, một DK đến từ Bình Long, Bình Phước đã có cảm nhận về Bình Dương trong ngày đầu năm. Chị hồ hởi cho biết: “Gia đình chúng tôi đã đến Bình Dương được 2 ngày. Chúng tôi đã đi viếng nhiều ngôi chùa, Khu du lịch Đại Nam, tham quan trung tâm thành phố mới... Có thể nói bây giờ DK không chỉ biết đến một Bình Dương mạnh về kinh tế, mà còn phát triển mạnh về du lịch, văn hóa lễ hội”. Anh Trần Hào Khánh, một DK đến từ Đồng Nai cho biết: “Năm nào tôi cũng đi viếng chùa Bà. Năm nay, tôi rất hài lòng về khâu tổ chức, rất trật tự. Tôi nghĩ nếu được tổ chức tốt như thế này thì DK kéo đến Lễ hội chùa Bà và đến Bình Dương vui chơi ngày càng đông hơn”.

Nhằm bảo đảm an toàn cho DK gần xa đến với Lễ hội chùa Bà năm nay, cuối năm 2010, Công an phường Phú Cường đã sớm đề ra kế hoạch nhằm ngăn chặn tình trạng móc túi, giật giỏ xách, điện thoại của DK. Bà Lê Ngọc Thủy, Phó Công an phường Phú Cường cho biết: “Ngay từ cuối năm, chúng tôi đã phối hợp với các phường lân cận rà soát tình hình tạm trú, tạm vắng ở các khu nhà trọ, khách sạn để thanh lọc đối tượng; đồng thời họp dân phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, thông báo phương thức hoạt động của các đối tượng cho dân biết mà phòng ngừa. Cảnh sát khu vực tăng cường công tác quản lý đối tượng, lập hồ sơ răn đe giáo dục đối tượng tại cơ sở. Các đối tượng ăn xin, đốt nhang “đểu” ở chùa đã được thanh lọc”. Bà Thủy cũng tỏ ra rất vui vì năm nay phường thực hiện tốt kế hoạch đề ra, nên DK đi viếng chùa Bà bị móc túi xảy ra rất ít so với mọi năm, tính đến nay chỉ có 12 trường hợp. Những ni cô, thầy tu “dỏm” đứng khất thực trước cổng chùa đã không còn, bởi phường cùng với trụ trì các chùa trên địa bàn thị xã đã phối hợp khuyên ngăn từ trước đó. Trong những ngày cao điểm, công an phường đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Công an TX.TDM, tỉnh phân bố chốt chặn trên tất cả các tuyến đường rước kiệu Bà quanh thị xã nhằm bảo đảm an ninh trật tự tốt nhất.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên